Xu hướng tuyển dụng IT năm 2024 mà mọi HR Manager cũng như IT Manager cần biết!

3988
Xu hướng tuyển dụng IT 2023 mà mọi HR và IT Manager cần biết

Thiếu hụt nhân sự luôn là một bài toán tuyển dụng IT nan giải, dù xu hướng lương và phúc lợi đang tăng mạnh cho ngành này, nhưng nhiều chuyên gia dự báo dự đoán từ năm 2023 – 2025, Việt Nam vẫn sẽ thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 lập trình viên/kỹ sư hàng năm. Thị trường xin việc IT trở thành một “đại dương đỏ” với sự cạnh tranh khốc liệt, việc tìm kiếm và tuyển dụng được các ứng viên đạt đủ yêu cầu trở nên cực kỳ khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian.

Trước sự phát triển nhanh chóng của nhiều xu hướng công nghệ mới trong năm 2022 – 2023 mở ra nhiều cơ hội tốt hơn cho các lập trình viên tại Việt Nam, đây có thể sẽ gây không ít trở ngại cho nhà tuyển dụng nếu không biết tuyển dụng đúng cách. Liệu các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp có đang đi đúng hướng?

TopDev đã cho ra “cẩm nang” Danh sách 10 xu hướng tuyển dụng IT nổi bật trong năm 2024 này sẽ là kim chỉ nam để cải thiện chiến lược tuyển dụng IT cho cho các nhà tuyển dụng ngành CNTT và các doanh nghiệp trên đà ứng dụng công nghệ mới. 

tuyển dụng it

  IT Manager Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết Về IT Manager

Qua bộ cẩm nang Tuyển dụng thế hệ mới này, những người làm Tuyển dụng IT sẽ hiểu hơn về những trở ngại và thách thức mới của ngành cũng như tìm ra 10 lối đi mới cho con đường Tuyển dụng Lập trình thật sự hiệu quả:

  1. Tuyển dụng mà không đơn thuần chỉ Tuyển mộ nhân tài  mà thực ra có rất nhiều điểm tương đồng với hoạt động Marketing. Vì thế nhà tuyển dụng từ đây cần phải bắt đầu tư duy như các marketer thì mới có thể thu hút được nhân tài và tìm kiếm được những nhân tố phù hợp về cho doanh nghiệp.
  2. Tuyển dụng thông minh phải biết làm thương hiệu – Hoạt động EB của các công IT bắt đầu nhen nhóm và đã có một số doanh nghiệp sau thời gian dài đầu tư đã bắt đầu cho quả ngọt với việc cứ đăng tin tuyển dụng là hồ sơ về ào ạt. Vậy Employer Branding là gì và làm thế nào cho đúng?
  3. Inbound Recruiting – chính là chìa khóa cho những cơ hội như thế này. Bằng cách tiến hành Inbound Recruiting kết hợp với chiến lược marketing hợp lý, nhà tuyển dụng sẽ xây dựng được mối quan hệ tích cực với các ứng viên tiềm năng.
  4. Candidate Experience Trải nghiệm ứng viên là toàn bộ những cảm xúc, hành vi và thái độ mà ứng viên trải qua trong quá trình ứng tuyển tại một doanh nghiệp. Quá trình tuyển dụng đó được tính từ khi tiếp nhận thông tin qua các kênh tuyển dụng tới sàng lọc, phỏng vấn, nhận offer và cuối cùng là quy trình onboarding nhân viên mới .
  5. Talent Pool – là khái niệm chỉ một cơ sở dữ liệu nơi nhà tuyển dụng lưu trữ tất cả thông tin của ứng viên mà nhà Tuyển dụng cần phải chú ý.Xu hướng tuyển dụng IT năm 2019
  6. Giống như trong hoạt động Sales-Marketing cần có hệ thống CRM (Customer Relationship Management) để quản lý quan hệ khách hàng, thì nhu cầu quản lý quan hệ ứng viên cũng phát sinh trước những thay đổi của thị trường lao động.
  7. Nếu như các công cụ Marketing Automation đã trở thành một phần không thể tách rời Marketing những năm gần đây thì Recruitment Automation cũng đang và sẽ ngày càng phổ biến hơn trong doanh nghiệp.
  8. Social Recruiting là cách thức tuyển dụng sử dụng các mạng truyền thông xã hội (như Facebook, Twitter, LinkedIn,…) và các trang web (blog, diễn đàn,…) để tìm kiếm, thu hút và chọn lựa nhân tài.
  9. Tương tự như hoạt động Marketing đang chuyển đổi mạnh mẽ sang hướng số hóa dữ liệu, hoạt động tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều vào các dữ liệu – Data-driven Recruiting và HR Analytics.
  10. Đã có rất nhiều số liệu chứng minh hiệu quả vượt trội của việc tuyển dụng nhân viên thông qua giới thiệu từ nội bộ – Họ cho biết họ phương thức Giới thiệu nội bộ (Referral) rất phổ biến và được HR áp dụng cho tất cả các vị trí, đặc biệt là các vị trí IT.
  Program Manager là gì? Học gì để trở thành Program Manager

Tham khảo việc làm IT manager lương cao trên TopDev