Xu Hướng Kiểm Thử Phần Mềm

1103

Bài viết được sự cho phép của vntesters.com

Cũng như các lĩnh vực công nghệ sôi động khác, software development và cụ thể là ngành công nghiệp software testing thay đổi từng ngày. Là một tester, bạn cần phải cập nhật những kiến thức gì để tiếp tục làm chủ cuộc chơi? Thức xin chia sẻ một số xu hướng Kiểm Thử Phần Mềm mới để các bạn testers có thể “sharpen the saw”.

Blockchain app testing

Bạn có lẽ đã nghe nhiều về Bitcoin, Ethereum và Blockchain. Những buzzwords đang làm mưa làm gió những năm gần đây, đặc biệt là năm 2017 vừa qua. Ngày càng có nhiều các khoản đầu tư đổ dồn vào việc phát triển các ứng dụng dựa trên Blockchain. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu kiểm thử các ứng dụng dựa trên Blockchain ngày càng tăng và càng cấp thiết. Bạn đã sẵn sàng kiểm thử ứng dụng blockchain chưa?

  Các mức độ kiểm thử được sử dụng trong kiểm thử chức năng của một phần mềm
  Kịch bản kiểm thử trang Login

Expert Tip: “Mastering Bitcoin: Unlocking Digital Cryptocurrencies” của Andreas Antonopoulos là quyển sách rất đáng đọc nếu bạn vừa bắt đầu tìm hiểu về Blockchain. Quyển sách cung cấp những lý giải và ví dụ đơn giản dễ hiểu về Bitcoin, ứng dụng đầu tiên và lớn nhất của Blockchain up to now.

Smart product testing

Các thiết bị có cảm biến (đồ chơi thông minh như Anki Overdrive), các thiết bị dựa trên giọng nói & Artificial Intelligence như Amazon Alexa đang ở giai đoạn hưng thịnh. Hàng triệu thiết bị Amazon Echo và Google Home đã được sản xuất và tung ra thị trường. Trong năm nay, các nhà nghiên cứu dự đoán sẽ có 24.5 triệu sản phẩm voice-based được bán ra thị trường. Gartner dự đoán thị trường sản phẩm thông minh toàn cầu sẽ đạt 2 tỷ USD vào năm 2020. Đây là cơ hội vô cùng to lớn cho cả developers và testers.

Expert Tip: Bạn có thể bắt đầu học cách viết “skills” (tên gọi khác của apps trên Alexa Marketplace) bằng việc đăng ký tài khoản Amazon Webservices (free, bạn chỉ cần cung cấp số thẻ tín dụng) và viết ngay một Lambda function (guide). Kiến thức về cloud services là nền tảng cơ bản của smart product testing.

More test automation

Công việc dành cho Manual testers ngày càng ít đi. Lĩnh vực kiểm thử phần mềm đòi hỏi testers phải có nhiều kỹ năng technical hơn như khả năng tạo ra các framework kiểm thử tự động.

Expert Tip: Nếu bạn đang là Manual tester, vẫn chưa muộn để bắt đầu học Test Automation hôm nay. Bạn có thể tham khảo guideline này: http://qr.ae/TbSswT

Wiring automated tests into the pipelines

Trong thế giới DevOps ngày nay, các bản hotfixes và features mới được liên tục released trực tiếp cho người dùng cuối (continuously). Sẽ là thảm họa nếu sản phẩm không được kiểm thử một cách chu đáo (regression test). Nhưng con đường để đạt được Continuous Testing không phải là đơn giản.

Expert Tip: Bạn không cần phải là chuyên gia về code để có thể ráp nối automated tests của bạn vào trong pipeline. Hầu hết các tools như Jenkins, Concourse, TFS… đều hỗ trợ giao diện command line.

Service-oriented testing

Đây không phải là trend quá mới của năm 2018. Xu hướng này đã bắt đầu từ rất lâu: số lượng API tests tăng lên trong khi GUI testing tiếp tục giảm. API testing rõ ràng là sâu hơn (để tìm lỗi), chạy nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Expert Tip: Hãy bắt đầu nghiên cứu cách sự dụng những REST endpoints bằng tools như POSTMAN hoặc curl ngay hôm nay. Ngoài việc thấu hiểu cách sử dụng REST API, bạn nên tìm hiểu thêm về cách viết API test bằng RestAssured.

Involvement of non-engineering testers

Ngày càng nhiều “test analysts” hoặc “domain experts” tham gia vào quá trình kiểm thử phần mềm mặc dù họ không có nền tảng kỹ thuật. Xu hướng này đòi hỏi một scripting language hiệu quả, để những testers không có nền tảng kỹ thuật có thể đọc hiểu, tạo và chạy automated tests.

Expert Tip: Tập trung vào business flows và logics của phần mềm bạn đang test thay vì code. Hãy để việc code những test cases đó cho các chuyên gia automation. Ngoài ra, hãy làm quen với phương pháp kiểm thử keyword-driven. Đây là giải pháp để non-technical testers có thể hợp tác hiệu quả với automation experts.

Lời Kết

Các xu hướng kiểm thử phần mềm này sẽ là trọng tâm cho sự phát triển của lĩnh vực kiểm thử phần mềm trong những năm tiếp theo. Để bắt kịp các xu hướng thay đổi thường xuyên của software testing, bạn có thể đọc một số kênh thông tin dưới đây. Thứ tự sắp xếp chỉ là quan điểm cá nhân của tác giả. Các bạn VNTesters có thể bổ xung hoặc điều chỉnh bằng cách để lại bình luận.

Bài viết gốc được đăng tải tại vntesters.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm IT jobs for Developer hấp dẫn trên TopDev