Update 10 Xu hướng tuyển dụng IT năm 2019 mà bạn không thể bỏ lỡ

138

“Có thể bạn chưa biết theo báo cáo thị trường IT do TopDev nghiên cứu có đến 58% các nhà tuyển dụng IT tiếp cận ứng viên tiềm năng qua kênh giới thiệu nội bộ (referral), 51% các nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các kênh chính thống ( TopDev, VietnamWorks, ITViec,..). Hiện nay ngành tuyển dụng không đơn giản chỉ là đăng tin, chờ CV của ứng viên là phỏng vấn sẽ thành công. Năm 2019 sẽ mang đến một loạt xu hướng tuyển dụng IT mới có tác động đáng kể đến quá trình tuyển dụng của các công ty trong ngành. Bạn đã sẵn sàng cập nhật 10 xu hướng tuyển dụng IT này hay sẽ bị bỏ lại phía sau, hãy cân nhắc trước khi tiếp tục đọc!”

Xu hướng đầu tiên: Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment marketing)

Một cách hiểu đơn giản, trong bán hàng marketing là chìa khóa mang lại số lượng đơn hàng lớn, doanh thu cao, và lợi nhuận tăng vọt,… Vậy đối với thị trường tuyển dụng recruitment marketing sẽ là quá trình nuôi dưỡng và thu hút các cá nhân tài năng vào tổ chức của anh/chị thông qua nhiều phương pháp và chiến thuật không khác gì một marketer đích thực.

Recruitment Marketing bao gồm việc áp dụng tất cả các nguyên tắc của marketing hiện đại như: truyền thông đa kênh, phân tích dữ liệu cùng các công nghệ tự động hóa để củng cố thương hiệu tuyển dụng và quảng bá EVP,..Chúng ta sẽ mô phỏng quá trình tuyển dụng dưới dạng “cuộc phiêu lưu đến miền đất hứa” của các ứng viên – việc này tương tự như lý thuyết về quy trình mua hàng trong marketing. Anh/chị sẽ có 3 giai đoạn chính lần lượt được gọi là:

Awareness (Thu hút nhận thức): Nhà tuyển dụng phải chủ động để tạo ra những điểm thu hút sự chú ý của ứng viên nhờ vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh và các EVP hấp dẫn. Vậy vấn đề ở đây là nếu bạn đã có đội ngũ HR “xịn” và phúc lợi tốt cho ứng viên thì việc xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng có còn cần thiết?

  Xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng - Nên hay không?

Consideration (Sàng lọc): Từ nhóm các đối tượng quan tâm nhất định, nhà tuyển dụng cần có các tiêu chí sàng lọc theo đúng chuẩn mục tiêu và nhu cầu công việc sau đó hình thành từng chiến lược tiếp cận và chăm sóc phù hợp.

Interest (Duy trì): Anh/chị cần tối ưu các trải nghiệm của ứng viên trong quá trình tuyển dụng để duy trì tốt mối quan hệ lâu dài. Việc duy trì mối quan hệ với các ứng viên sẽ giúp bạn tạo ra cơ hội hợp tác trong tương lai và có một cơ sở dữ liệu giá trị.

Update-10-Xu-Hướng-Tuyển-Dụng-IT-2019

Xu hướng thứ 2: Talent Pool

Talent pool đề cập đến một “danh sách” cơ sở dữ liệu nơi các nhà tuyển dụng và quản lý nhân sự có được một bảng danh sách tất cả các ứng cử viên tiềm năng hàng đầu của mình. Một talent pool tổng của doanh nghiệp bao gồm tất cả các hồ sơ ứng viên với nhiều Pools khác nhau mỗi Pool là một tiêu chí để phân loại ứng viên, có bốn pool tiêu biểu được đặt ra là địa điểm, vị trí công việc, năng lực và thời gian làm việc.

Hãy tưởng tượng nếu mỗi lần công ty open một công việc, anh/chị có sẵn một dữ liệu talent pool trong đó có thể chọn một người phù hợp nhất! Nghe thật tuyệt phải không? Đây là lý do tại sao nhiều nhà tuyển dụng đã áp dụng xu hướng này và bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu ứng viên chất lượng cao cho nhu cầu hiện tại và tương lai.

Xu hướng thứ 3: Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Thương hiệu nhà tuyển dụng là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả danh tiếng và sự phổ biến của một tổ chức bạn. Tên thương hiệu của bạn xuất hiện càng nhiều sẽ là nỗi ám ảnh lớn với đối thủ cũng là sức hấp dẫn mạnh cho các Developer. Đó là lý do rất nhiều doanh nghiệp trong ngành thường xuyên tham gia tài trợ hoặc đặt booth tại các sự kiện về công nghệ, hội chợ tuyển dụng IT,.. để truyền thông và thu hút nhân tài. Ý tưởng xây dựng thương hiệu tốt, là rất cần thiết để xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ và hấp dẫn.

Nghiên cứu của LinkedIn đã chứng minh rằng hơn 75% người tìm việc nghiên cứu về uy tín của công ty và thương hiệu nhà tuyển dụng trước khi họ nộp đơn. Các công ty có tiếng xấu không chỉ phải đấu tranh để thu hút các ứng cử viên, mà họ còn đấu tranh để giữ “chân” nhân viên của mình. Và điều ngược lại sẽ đến với những công ty xây dựng được lợi thế từ thương hiệu tuyển dụng mạnh.

Update-10-Xu-Hướng-Tuyển-Dụng-IT-2019

Một số sự kiện lớn dùng để làm Employer Branding tốt trong ngành IT là Vietnam Mobile Day 2019, Vietnam Web Summit 2019, TechExpo,..

Xu hướng thứ 4: Hợp tác tuyển dụng

Hợp tác với mệt kênh tuyển dụng IT chính thống (TopDev, ITViec, VietnamWorks…) là một phương thức tuyển dụng tiết kiệm thời gian và tăng năng suất. Trong đó phòng nhân sự sẽ làm việc cùng một kênh tuyển dụng uy tín để cùng tìm ra những ứng viên phù hợp nhất. Tất nhiên sẽ phải có sự chọn lựa và sàng lọc đối tác hợp lý thông qua nhiều lợi thế cạnh tranh mà họ cung cấp cho công ty bạn.

Bí quyết tuyển dụng IT thành công luôn quan trong nguồn CV “chất lượng” hơn “số lượng”, để tìm ứng viên tốt cũng giống như “vạch lá tìm sâu” điều này sẽ phụ thuộc vào cam kết và trách nhiệm của đối tác. Vì thế anh/chị cần sáng suốt trong vấn đề sàng lọc và lựa chọn những offer mang lại nhiều giá trị nhất cho công ty anh/chị. Hiện nay hợp tác tuyển dụng vẫn còn nhiều đất dụng võ vì nó cải thiện đáng kể chất lượng ứng viên, tiết kiệm thời gian và chi phí cơ hội.

Xu hướng thứ 5: Trải nghiệm ứng viên

Trải nghiệm ứng viên là tất cả những cảm nhận về ứng viên đối với công ty bạn từ lần tương tác đầu tiên. Nó dựa trên các cảm xúc, hành vi và thái độ mà ứng viên trải nghiệm trong toàn bộ quá trình tuyển dụng, từ tìm nguồn cung ứng và sàng lọc đến phỏng vấn và cuối cùng là gia nhập.

Bởi vì những ứng viên có trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng sẽ có nhiều khả năng chấp nhận lời mời làm việc của bạn, và giới thiệu đến những mối quan hệ về công ty bạn. Mặt khác, một trải nghiệm ứng viên tiêu cực có thể khiến bạn tốn kém hơn khi mất nhiều thời gian và chi phiếu để tuyển lại ứng viên mới. Bạn có thể tham khảo “7 thủ thuật bỏ túi không thể bỏ qua khi tuyển dụng IT” để làm tăng tính trải nghiệm cho ứng viên.

Update-10-Xu-Hướng-Tuyển-Dụng-IT-2019

Xu hướng thứ 6: Quản lý quan hệ ứng viên (CRM)

CRM là một hệ thống quản trị mối quan hệ khách hàng. Trong tuyển dụng CRM được xem là phương pháp để quản lý và cải thiện mối quan hệ với các ứng viên trong công việc hiện tại và tiềm năng trong tương lai. Nói một cách dễ hiểu các nhà tuyển dụng phải xây dựng và làm mới quy trình tuyển dụng của mình trong đó CRM là giai đoạn then chốt để thu hút và thuyết phục ứng viên tiềm năng đến với công ty họ.

Xu hướng thứ 7: Recruitment automation tools

Nói một cách đơn giản, các công cụ tự động hóa tuyển dụng là phần mềm sử dụng công nghệ mới giúp hợp lý hóa, đơn giản hóa và tự động hóa quá trình tuyển dụng, làm cho nó nhanh hơn và hiệu quả hơn. Tự động hóa quy trình tuyển dụng đã xuất hiện được một thời gian, nhưng bây giờ nó sẽ vượt xa HRIS, hệ thống theo dõi người nộp đơn (ATS) và Phần mềm tiếp thị tuyển dụng. Xu hướng mới là phần mềm cung cấp các công cụ 2 trong 1 – tích hợp cả giải pháp tiếp thị tuyển dụng và ATS dưới cùng một nền tảng. Đây là một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh giúp bạn tiến bộ hơn và chiếm lợi thế hơn trong cuộc chiến tuyển chọn “nhân tài”.

Xu hướng thứ 8: Phỏng vấn cấu trúc

Trong ngành tuyển dụng chúng ta thường sử dụng phỏng vấn Face to Face có thể trực tiếp tại công ty hoặc qua Skype đối với các công ty nước ngoài. Anh/chị sẽ có một bảng hỏi hoàn thiện và đặt ra các câu hỏi đã được chuẩn hóa sau đó ghi nhận thông tin từ ứng viên. Phỏng vấn có cấu trúc đang trở thành loại phỏng vấn phổ biến nhất trong số nhiều nhà tuyển dụng. Tại sao? Đơn giản vì nó đem lại hiệu quả cao, có tính khách quan trong việc đánh giá, thể hiện sự công bằng giữa các ứng viên và được pháp luật bảo vệ.

Update-10-Xu-Hướng-Tuyển-Dụng-IT-2019

Xu hướng thứ 9: Data-driven recruiting and HR Analytics

Đây là các biểu thức được sử dụng để thể hiện các phương pháp tuyển dụng trong đó lập kế hoạch và ra quyết định dựa trên dữ liệu có được thông qua HR technology như hệ thống theo dõi ứng viên (Applicants Tracking Systems) và nền tảng tiếp thị tuyển dụng (Recruitment Marketing Platforms).

Tương tự như hoạt động Marketing đang chuyển đổi mạnh mẽ sang hướng số hóa dữ liệu, hoạt động tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều vào các cơ sở dữ liệu. Josh Bersin – một chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới nhận định: “Những gì chúng ta không đo lường được, chúng ta sẽ không thể quản lý được”. Việc chú ý đến các phân tích dữ liệu của HR và sử dụng data-driven recruiting đã được chứng minh để cải thiện một số chỉ số tuyển dụng quan trọng nhất như thời gian, chi phí và chất lượng tuyển dụng.

Xu hướngthứ 10: Giới thiệu nội bộ

Đã có rất nhiều số liệu chứng minh hiệu quả vượt trội của việc tuyển dụng nhân viên thông qua giới thiệu từ nội bộ. Họ cho biết họ phương thức giới thiệu nội bộ (Referral) rất phổ biến và được HR áp dụng cho tất cả các vị trí, đặc biệt là các vị trí IT. Tuyển dụng IT từ nguồn CV giới thiệu nội bộ nghe có vẻ truyền thống nhưng luôn mang lại hiệu quả nhất định vì thế trong suốt nhiều năm qua nguồn nội bộ luôn nằm trong top xu hướng tuyển dụng nhân sự mới. Để kích thích được sự chủ động từ các nhân viên tài năng trong công ty bạn có thể đưa ra những đề nghị chiết khấu hấp dẫn nếu giới thiệu được ứng viên thành công.

Từ 10 xu hướng tuyển dụng trên bạn có thể nghiên cứu và ứng dụng những phương thức phù hợp với quy trình tuyển dụng của công ty mình.