Trở thành người dùng Stack Overflow thông minh chỉ với 5 bước đơn giản

5935

Các software developers thực lòng sẽ khó sống nổi nếu thiếu Stack Overflow vì Stack Overflow tiết kiệm thời gian rất nhiều, bạn sẽ không phải nhìn chằm chằm vào màn hình & cố phát minh ra cái gì đó.

Content vẫn là điều tạo nên giá trị của Stack Overflow khi mà mọi thứ bạn có thể nghĩ tới đều đã có trên Stack Overflow. Giả như bạn gặp vấn đề nào đó không thể 1 mình giải quyết, bạn sẽ Google & link đầu tiên chắc chắn là câu hỏi đến từ Stack Overflow với đoạn code mà bạn đang tìm.

Nhưng không có gì là miễn phí. Mỗi thông tin hữu ích dù là nhỏ cũng là kết quả công sức của ai đó. Họ đã dành thời gian để nghiên cứu vấn đề và viết lại những kết quả tìm thấy được, cuối cùng sẽ có nhiều người hưởng lợi từ kết quả đó hơn. Đó chính là bạn và tôi.

Có 1 nghiên cứu tâm lý xung quanh trường hợp con người khi là 1 phần của 1 nhóm tổ chức lớn. Khi gặp phải vấn đề, chúng ta sẽ vô thức mong đợi là có ai đó khác “sẽ xử lý vấn đề này”. Chúng ta đều tích cực hoàn thành các nhiệm vụ cá nhân, nhưng nếu vấn đề không ảnh hưởng trực tiếp đến mình, chúng ta sẽ chuyển giao nhiệm vụ đó cho “ai đó khác”.

Không có luật lệ gì cụ thể trên Stack Overflow, nhưng chúng ta cần phải active trên đó để mang lại nhiều giá trị cho tất cả mọi người. Dưới đây là 5 practices để bạn trở thành người dùng Stack Overflow thông minh hơn.

1. Upvote

Nếu bạn chắc câu trả lời đúng thì hãy upvote, dù đó có thể không phải câu trả lời cho câu hỏi của bạn hoặc bạn không cần nó. Upvote sẽ giúp câu trả lời kia được công nhận là đúng và thu hút nhiều sự chú ý hơn.

Không bao giờ vote (up hoặc down) nếu bạn chưa chắc chắn!

Nhìn theo góc độ khác, bạn là người post câu trả lời, tức là đã dành kha khá thời gian cho nó, tức là bạn là người sẵn lòng giúp đỡ, rộng lượng… nhưng chẳng ai phản hồi gì? Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy xấu hổ.

Nói chung chúng ta phải thể hiện sự trân trọng đóng góp của mỗi cá nhân bằng cách upvote.

2. Viết comments

Thỉnh thoảng sẽ có người vô ý post câu trả lời sai hoặc vài câu ngớ ngẩn. Có thể là họ muốn hỏi gì đó nhưng không có ai để hỏi vì bị vote down mà số votes lại bị ẩn. Điều này xem ra không công bằng & sẽ khiến những người này cảm thấy không hài lòng.

Chúng ta không nên bỏ qua thông tin sai lệch này, thay vào đó nên viết comment để trình bày ý kiến của mình. Nhiều khả năng những người đó sẽ sửa câu trả lời hoặc xóa đi.

3. Thường xuyên đọc top các câu hỏi

Stack Overflow cũng giống như newsfeed trên Facebook, nhưng dành cho những người mọt sách. Hãy xem qua các câu hỏi đang nằm trên top, mở những câu có gắn các tags mà bạn đang quan tâm, dù cho bạn không có ý định trả lời chúng đi nữa.

Hãy cư xử như 1 chuyên gia & bạn sẽ cải thiện được đáng kể khả năng của mình. Hãy học hỏi những khó khăn mà đồng nghiệp đang gặp phải, cách họ vượt qua những vấn đề đó và cách lập luận của họ.

Đôi khi những câu hỏi tầm thường vẫn được trả lời rất “sáng” nước và bạn sẽ không muốn bỏ qua chúng đâu!

4. Đặt câu hỏi – Chẳng có gì phải xấu hổ!

Dù bạn đặt 1 câu hỏi cực kì ngốc thì điều tệ nhất có thể xảy ra là bạn sẽ bị nhận vote down hoặc vài comments tiêu cực. Chẳng có ai hạ thấp điểm danh tiếng của bạn nếu bạn xóa câu hỏi đó.

Có thêm 1 khả năng nữa là sẽ không ai chú ý đến câu hỏi đó vì nó quá rộng hoặc quá tiểu tiết. Nói chung chẳng có vấn đề gì nên là bạn cứ xóa đi sau vài ngày nếu cảm thấy không vui.

Số lượng ngôn ngữ lập trình & công cụ lập trình đều có giới hạn nhất định nên vẫn có cơ may là bạn không phải là người duy nhất gặp phải vấn đề hiện tại.

Bằng cách đưa ra 1 câu hỏi, bạn sẽ bắt đầu hiểu vấn đề tốt hơn. Hầu hết mọi vấn đề trông có vẻ to tát vào lúc đầu nhưng sẽ nhanh chóng tan biến khi chúng ta chia nhỏ vấn đề. Bạn thậm chí còn có thể có được câu trả lời trước khi publish câu hỏi.

Cùng lúc đó, bạn nên ghi nhớ là những users khác sẽ trân trọng câu hỏi của bạn nhiều hơn nếu bạn làm research trước khi đặt câu hỏi. Chúng ta đều thích những câu hỏi độc đáo, nhiều thách thức và đều rất bực mình với các câu hỏi lặp đi lặp lại.

5. Trả lời!

Khác với 4 yếu tố trên, việc trả lời sẽ ngốn của bạn kha khá thời gian. Đây là điều mà mọi “công dân” tốt phải làm, vì nó mang lại lợi ích cho cộng đồng và cho chính công dân đó.

Bạn nên hiểu rằng: không có câu trả lời – thì không có Stack Overflow. Không ai vào trang web nếu không có câu trả lời nào. Quá rõ ràng là cộng đồng cần câu trả lời, nhưng tại sao mọi người nhất định phải trả lời?

Đầu tiên, bạn chắc chắn sẽ rất vui trong vai trò 1 chuyên gia hay hỗ trợ người khác. Thêm nữa, bạn sẽ nhận được vote up, hiển thị bên cạnh tên & avatar giúp danh tiếng ngày càng đi lên.

Cuối cùng, trả lời chắc chắn giúp bạn học thêm thứ gì đó mới. Bạn sẽ hiếm khi biết ngay được câu trả lời. Thay vào đó phải đào sâu vào câu hỏi, tạo playground project, đọc documentation và viết ra câu trả lời. Khi câu trả lời được post lên, mọi người sẽ nghĩ là bạn đã biết câu trả lời từ trước đó. Không phải rất cool ngầu không nào?

Tham khảo profile của tôi trên Stack Overflow.

Nguồn: TopDev via medium.freecodecamp.org

Xem ngay những tin đăng tuyển lập trình viên tại Hà Nội trên TopDev