Tản mạn về cái tên “Full Stack Overflow Developer”

12290

Full Stack Overflow Developer, thực tế phần lớn mọi người sau khi nghe cụm từ này đều sẽ cười. Họ coi đó như một sự chế nhạo hay là một điều gì không tốt cho lắm.

Mình từng đọc được một đoạn bài viết như thế này trên một trang tạp chí công nghệ lớn:

“Một Full Stack Overflow Developer làm việc gần như 100% bằng cách sao chép và dán các đoạn code copy từ trang Stack Overflow. Thay vì nghiên cứu về vấn đề trước, họ lại đến đó ngay để đặt câu hỏi và ngồi đợi, hy vọng mọi người sẽ vào và cho họ kết quả.”

Vậy những gì ở trên là đúng hay sai? Và tại sao đúng, tại sao sai? Hôm nay mình sẽ chia sẻ những hiểu biết và chính kinh nghiệm của bản thân về vấn đề này.

Tuyển lập trình viên Full Stack lương cao trong tháng

Stack Overflow là gì?

Stack Overflow là cách gọi quen thuộc của trang web https://stackoverflow.com. Đây là nơi mà các lập trình viên trên khắp thế giới vào đặt câu hỏi về những vấn đề khó khăn, bugs mà họ chưa giải quyết được.

Những người khác có hiểu biết về vấn đề đó sẽ vào bình luận giúp đỡ. Rõ ràng là một cộng đồng lớn như vậy, Stack Overflow thực sự là một nguồn tài nguyên quý báu và đáng kinh ngạc.Full Stack Overflow Developer

Nếu có một developer nào nói với bạn rằng anh ta chưa từng vào stackoverflow bao giờ mà vẫn giỏi thì mình khuyên các bạn nên dành 99% tỏ ra nghi ngờ và 1% thì hãy tin, nhưng là tin rằng anh ta vào những trang forum tương tự khác để học hỏi.

Trở lại vấn đề, nếu Stack Overflow tốt là thế thì tại sao nhiều người lại cho rằng,việc tìm hiểu và học hỏi ở trên này là không nên? Là không tốt?

Mình sẽ không hoàn toàn phủ nhận câu nói đó. Với mình, điều trên sẽ đúng đối với những ai Không chịu đào sâu vấn đề, lúc nào cũng đi tìm code trên Stack Overflow. Copy và paste mà không hề suy nghĩ, chỉ mong code chạy được cái là dừng lại ở đó luôn. Và sai đối với những người lên đó học hỏi, tìm ra cách giải quyết vấn đề cũng như đào sâu vào nó, tại sao làm như thế này lại giải quyết được vấn đề…

Cho phép mình gọi ngắn gọn 2 nhóm người này một là “lạm dụng stackoverflow” theo nghĩa tiêu cực. Và hai là “tận dụng stackoverflow” theo nghĩa tích cực.

  StackOverflow công bố báo cáo khảo sát Lập trình viên 2019: Python là ngôn ngữ phát triển nhanh nhất
  Đừng dựa dẫm vào StackOverflow, nó sẽ chỉ khiến mọi thứ tệ hơn thôi

Lạm dụng hay tận dụng?

Nhóm người lạm dụng Stack Overflow một cách không tốt.

Đối với những người này, khi họ sao chép và dán một đoạn mã và thấy chúng chạy được, điều tuyệt vời đối với họ là họ có thể thấy được kết quả ngay lập tức mà không cần phải hiểu tại sao vấn đề lại được giải quyết như vậy.

Trước mắt, họ sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều so với việc thất vọng nếu không làm được gì đó. Nhưng sẽ có những vấn đề như sau:

  • Khi họ không đào sâu hơn vào vấn đề, có thể chỗ code hay thư viện mà họ copy & paste đã cũ và lỗi thời, có thể chứa các lỗ hổng bảo mật… Rõ ràng là rất nguy hiểm nếu không tìm hiểu những cách giải quyết khác tốt hơn hay là cập nhật các bản sửa lỗi mới nhất của thư viện.
  • Trường hợp gỡ lỗi, nâng cấp hoặc bảo trì ứng dụng trong tương lai, với việc không hiểu biết về đoạn code mà họ copy & paste vào, thực sự sẽ trở thành một vấn đề khó khăn lớn. Không những ảnh hưởng tới chính họ, mà còn cả chất lượng sản phẩm, cả những người khác cùng trong team làm việc.
  • Về lâu dài, việc đó sẽ còn khiến giảm giá trị nghề nghiệp của bản thân họ. Họ khá giống những con robot, cứ đi đặt mọi thứ vào nhau và hy vọng có được kết quả. Những người khác sẽ không thể coi họ là chuyên gia được.

“Sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao.”

(Một câu nói và cũng là tên của một cuốn sách cực kỳ hay.)

Nhóm người biết tận dụng tốt Stack Overflow.

Với những người biết tận dụng, họ vẫn lên trang này để tìm kiếm ý tưởng giải quyết vấn đề mà họ chưa biết. Họ mong muốn hiểu vấn đề, hiểu ý tưởng giải quyết chứ không đơn thuần chỉ là copy và paste.

  • Khi tìm hiểu vấn đề, họ sẽ học được rất nhiều tips của những người giỏi hơn. Tư duy giải quyết vấn đề của họ cũng sẽ được mở rộng hơn trong cả quá trình tìm hiểu.
  • Về sau, khi gặp lại vấn đề này hoặc những vấn đề tương tự, việc giải quyết đã quá đơn giản. Họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
  • Tốt hơn nữa, nếu gặp phải vấn đề mới, thì họ cũng sẽ có thói quen chủ động suy nghĩ cách giải quyết trước khi tìm kiếm ý tưởng trên mạng, vì trong họ đã hình thành tư duy này. Điều này thực sự là một tinh thần rất tốt mà tất cả mọi người cần học hỏi dù ở bất kỳ lĩnh vực nào.

Việc nghiên cứu, tận dụng tài nguyên học tập đúng cách cũng giống như bạn học kiến thức từ một người thầy vậy.

Stack overflow là nguồn tài nguyên kiến thức cực kỳ hữu ích. Hầu như những vấn đề mà chúng ta gặp phải đã có những người đi trước. Họ gặp rồi và đã có những ý tưởng giải quyết vấn đề trên đó. Chỉ cần tìm kiếm chính xác từ khóa, chịu đào sâu tư duy khám phá vấn đề, bạn sẽ càng thành công trên con đường học tập và làm việc của chính bạn.

  10 quyển sách lập trình bạn nên đọc dành cho lập trình viên
  Các kỹ năng cần có để trở thành một Lập trình viên chuyên nghiệp

Kết luận

Dĩ nhiên, còn rất nhiều lợi ích nữa đối với người tận dụng và nhiều vấn đề khác nữa với người lạm dụng, những điều đó chỉ có bản thân của chính mỗi chúng ta thực tế trải qua mới có thể hiểu hết được.

Hy vọng một chút chia sẻ của bản thân mình sẽ giúp được các bạn phần nào đó trong việc tìm hiểu, định hướng học tập, để biết cách tận dụng kiến thức một cách hợp lý và đúng đắn.

Cảm ơn các bạn đã dành chút thời gian xem bài viết của mình!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm Full-stack Developer trên TopDev

TopDev via trungquandev.com