Top 7 plugin hay ho cho blog sử dụng wordpress

528

Bài viết được sự cho phép của tác giả Phạm Bình

WordPress là nền tảng cho các website dạng tin tức, blog số một hiện nay. Ngoài việc nó dễ sử dụng ra thì nó còn có một kho các plugin và theme vô cùng lớn. Nhân tiện blog của mình cũng đang sử dụng trên nền tảng wordpress, nên mình muốn chia sẻ tới các bạn một số plugin mà mình cảm thấy khá hay ho cho wordpress, để bạn nào có viết blog sử dụng wordpress như mình thì có thể tham khảo nhé.

1. Yoast SEO

Yoast SEO

Đây là một plugin tối ưu SEO cho wordpress. Mặc định thì wordpress không hỗ trợ seo tốt lắm, chính vì thế ai làm website wordpress cũng cần phải cài thêm plugin này để blog wordpress của mình seo dễ hơn. Plugin này có cả phiên bản trả phí và miễn phí. Tuy nhiên ở phiên bản miễn phí cũng có khá nhiều tính năng hay rồi, còn bạn nào có điều kiện muốn có thêm nhiều tính năng pro hơn thì có thể sử dụng phiên bản trả phí. Như blog này, mình đang sử dụng phiên bản trả phí và nó thật sự đáng tiền bỏ ra.

Tóm tắt một số tính năng: Tùy chỉnh các thẻ meta cho bài viết, hỗ trợ seo bài viết trên các mạng xã hội như facebook, twitter, hỗ trợ chuyển hướng trang khi bài viết bị xóa, tạo sitemap.xml,…

Link plugin chính thức trên wordpress: https://wordpress.org/plugins/wordpress-seo

2. iTheme Security

WordPress là một nền tảng phổ biến và đây cũng chính là con dao hai lưỡi đối với các blog sử dụng nền tảng này. Vì là một nền tảng lớn có nhiều người sử dụng, thế nên các blog wordpress cũng là điểm nhắm của nhiều hacker. Để blog wordpress của bạn an toàn hơn, bạn có thể cài đặt plugin iTheme security cho website của mình.

iTheme security cũng có hai phiên bản trả phí và miễn phí. Tuy nhiên ở phiên bản miễn phí cũng giúp blog của bạn cải thiện được rất nhiều các yếu tố bảo mật rồi.

Một vài tính năng hay ho của plugin này: Thay đổi đường dẫn login, không cho phép chỉnh sửa nội dung PHP file trực tiếp trên blog, chặn truy cập trực tiếp vào một số file nhạy cảm, vân vân.

Chi tiết bạn có thể tham khảo thêm tại trang chính thức của plugin này: https://wordpress.org/plugins/better-wp-security

  So sánh Wordpress và Drupal: Lựa chọn CMS nào sẽ tốt hơn?

  Hướng dẫn Export và Import dữ liệu trong WordPress

3. Jetpack

Jetpack

Đây là một plugin được cung cấp bởi chính Automattic (đơn vị sở hữu wordpress và hàng loạt plugin, theme đình đám khác), plugin này tổng hợp nhiều thứ hay ho như thống kê lượt truy cập, tạo các bài viết liên quan, tối ưu SEO, tăng cường bảo mật, sao lưu dữ liệu,…

Trên blog này mình cài jetpack với mục đích sử dụng tính năng thống kê lượt truy cập của nó là chủ yếu, còn các tính năng khác thì mình không để ý nhiều. Tuy nhiên mình vẫn khuyến khích các bạn cài đặt plugin này, vì dù sao nó cũng là con cưng của WordPress, chắc chắn sẽ có lợi cho blog wordpress của bạn.

Tham khảo việc làm WordPress hấp dẫn trên TopDev!

4. WordPress Super Cache

Đây cũng là một sản phẩm của Automatic. Mục đích của nó là làm tăng tốc độ tải trang website wordpress của bạn. Hiểu đơn giản, để có thể hiển thị ra ngoài màn hình nội dung của bài viết này, wordpress phải trải qua một công đoạn chế biến, xử lý dữ liệu vô cùng phức tạp rồi kết quả cuối cùng mới là những dòng chữ tuyệt vời này – cái để bạn có thể nhìn thấy. Nhưng khi cài đặt plugin này, nó sẽ lưu lại kết quả sau nay khi xử lý dữ liệu, để lần sau bạn truy cập vào, nó sẽ lấy kết quả đã được xử lý trước đó để hiển thị luôn mà không cần phải xử lý, chế biến nữa. Chính vì thế mà tốc độ tải trang được tăng lên đáng kể.

Trang chính thức của plugin này: https://vi.wordpress.org/plugins/wp-super-cache

5. Duplicator

Duplicator

Đây là plugin cung cấp giải pháp sao lưu, di chuyển website của bạn. Nếu bạn có nhu cầu muốn sao lưu dữ liệu, thì hãy cài đặt plugin này. Plugin này cung cấp cơ chế sao lưu toàn bộ source code, và database của website sử dụng wordpress. Thậm chí nó còn có thể build website của bạn ra một bản cài đặt, để trong trường hợp bạn muốn chuyển website của mình sang hosting khác thì chỉ cần cài đặt bản build mà plugin này xuất ra. Chỉ trong vài phút, website của bạn sẽ được chuyển sang nhà mới một cách an toàn.

Plugin này có cả bản trả phí và miễn phí, mình chưa trải nghiệm bản trả phí nên cũng không rõ nó tốt như thế nào. Nhưng bản miễn phí mình thấy cũng ổn rồi.

Trang chính thức của plugin này: https://vi.wordpress.org/plugins/duplicator

6. Admin Menu Editor

Plugin hoặc theme wordpress khi cài đặt, có thể sẽ bổ sung thêm một số menu trong trang quản trị của bạn. Nếu bạn cài đặt nhiều plugin có bổ sung thêm menu, thì thanh menu của bạn sẽ nhanh chóng trở thành một ma trận lộn xộn, hổ lốn nhiều tính năng. Nếu bạn muốn sắp xếp lại thanh menu của mình cho khoa học hơn, thì có thể sử dụng plugin Admin Menu Editor này để làm điều đó. Mình đã thử nhiều plugin sắp xếp menu rồi, nhưng đây là plugin đơn giản và hiệu quả nhất. Ngoài việc sắp xếp lại, nó còn hỗ trợ bạn tự bổ sung, ẩn, hoặc xóa bớt các menu không cần thiết.

Trang chính thức của plugin này: https://wordpress.org/plugins/admin-menu-editor/

7. Really Simple SSL

Really Simple SSL

Khi website của bạn cài đặt https, và bạn muốn chuyển hướng trang từ http sang https mà không cần phải can thiệp vào việc cấu hình ở tầng webserver, thì có thể sử dụng plugin này. Plugin này sẽ hỗ trợ bạn chuyển hướng trang từ http sang https chỉ đơn giản bằng vài cú click chuột.

Trang chính thức của plugin này: https://wordpress.org/plugins/really-simple-ssl

Lời kết

Trên là tất cả những plugin mà blog của mình đang cài đặt, đây đều là những plugin tốt nhất trong phạm vi tính năng của nó mà mình biết. Hy vọng với sự gợi ý của mình, bạn có thể đưa ra sự lựa chọn tốt hơn trong biển plugin mà wordpress cung cấp.

Bài viết gốc được đăng tải tại phambinh.net

Xem thêm:

Dev đừng bỏ lỡ Top tin tuyển dụng IT tại TopDev nhé!