Kỹ thuật SEO bằng việc tối ưu URLs cho Website

887

SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một yêu cầu quan trọng khi xây dựng và phát triển Website, nó thúc đẩy lưu lượng truy cập không mất phí vào trang Web đồng thời giúp nâng cao uy tín của website. Nội dung và cấu trúc của Website ảnh hưởng trực tiếp đến SEO của Website đó, vì thế lập trình viên Web cũng cần trang bị kiến thức về SEO để có thể tạo ra một Website chuẩn SEO. Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một kỹ thuật SEO bằng việc tối ưu hóa URLs cho Website nhé.

URL Slug là gì?

URL Slug là gì?

Slug là thành phần trong URL xác định địa chỉ của từng trang, nó nằm ở cuối của URL sau tên miền và các khai báo về thư mục con có thể có. Một URL Slug sẽ điều hướng trình duyệt đến đúng trang Web của bạn và phân biệt nó với tất cả các trang khác trên cùng một tên miền.

Ví dụ về các thành phần trong một URL:

https://blog.example.com/category/how-to-optimize-urls-slug

  • Protocol: https
  • Subdomain: blog
  • Domain: example.com
  • Thư mục con: category
  • Slug: how-t-optimize-urls-slug

Tối thiểu với một URL hợp lệ sẽ cần chứa giao thức (protocol) và tên miền, các thành phần còn có thể để trống. Điều quan trọng là các công cụ tìm kiếm (Search Engine) sẽ đọc và hiểu tất cả các thành phần trong URL, và để SEO Website thông qua URL, chúng ta cần tối ưu phần slug.

Các phương pháp tối ưu URL Slugs

Các phương pháp tối ưu URL Slugs

1. Làm cho nó càng đơn giản càng tốt

Cấu trúc URL của một site càng nên đơn giản thì càng tốt. URL ngắn sẽ giúp khả năng dễ nhớ đến từ cả khách lẫn công cụ tìm kiếm.

2. Loại bỏ các từ khóa thừa trên Slug

Tương tự như ý thứ nhất, để ngắn gọn và đơn giản hóa Slug; bạn nên lược bỏ các từ khóa thừa không có nhiều ý nghĩa như “và”, “cho”, … với tiếng Anh là “and”, “for”, “like”, …

Ví dụ:

how-to-optimize-your-urls-for-seo-quick-tips

  • how-to-optimize-urls-seo

Các từ khóa “your”, “for” được xóa bớt đi; ngoài ra từ “quick-tips” cũng được bỏ đi do khi đọc nội dung slug, người dùng hay Search Engine đã đủ hiểu những gì họ có thể nhận được trong nội dung bài đăng.

  Cách tích hợp ReactJS vào dự án website bất kỳ

  Cách Trình Duyệt Hiển Thị Website Của Bạn

3. Thêm vào từ khóa có liên quan

Mục đích của việc loại bỏ bớt những từ khóa thừa cũng tạo điều kiện để chúng ta thêm những keywords có liên quan đến bài viết, về nội dung, chủ đề hay các trending keywords. Từ đó các công cụ tìm kiếm sẽ đề xuất trang Web của chúng ta nhiều hơn theo đúng chủ đề.

4. Không nhồi nhét từ khóa

Việc thêm từ khóa liên quan cũng nên được giới hạn bởi vấn đề độ dài của URL. Các tài liệu SEO cũng khuyến khích rằng bạn nên chỉ cần thêm 1-2 keywords vào slug của mình; tránh việc tạo thành một mớ hỗn độn trong slug.

5. Hãy khiến nó trở nên thân thiện với người đọc

Slug có ý nghĩa là một yếu tố cần thiết giúp người dùng ghi nhớ dễ dàng và có thể hoàn toàn vào lại một cách trực tiếp trang mà không cần đến sự điều hướng. Sự thân thiện với người dùng còn thể hiện ở việc nên dùng slug theo ngôn ngữ của người dùng, đừng cố gắng ép về một ngôn ngữ cố định.

Ví dụ bạn nên đặt slug cho người dùng Việt Nam bằng tiếng Việt không giống như “/ca-nhan”, “/danh-muc”, “/danh-sach-dich-vu”, …

Cơ hội việc làm cho Web developer trên TopDev

6. Phân cách các từ bằng dấu gạch nối

Dấu gạch nối (“-“) giúp dễ dàng nhìn vào đọc các từ một cách riêng biệt. Không nên sử dụng dấu gạch dưới, nó sẽ khiến slug của bạn trông giống như một từ khóa; bạn có thể thử nó với một cú double-click chuột:

  • khong_nen_su_dung
  • nen-su-dung

7. Không nên sử dụng slug trùng với một trang khác

Việc đặt slug trùng là hoàn toàn có thể xảy ra, Website của bạn có thể xử lý bằng cách đọc các thành phần trước như thư mục con để phân biệt. Tuy nhiên, điều đó là không ổn với các Search Engine khi nó sẽ xem như 2 trang của bạn có nội dung trùng lặp. Nếu có phần quản lý nội dung Web (CMS), bạn nên thiết lập thuộc tính duy nhất (unique) cho giá trị slug với toàn bộ trang trên Website của mình.

8. Tránh sử dụng các URL được tạo động

Thông thường công cụ xuất bản bài viết sẽ tạo ra slug gợi ý dựa trên tiêu đề bài của bạn. Hãy cố gắng chăm chút cho bài viết hay trang web đó bằng cách chỉnh sửa lại slug theo đúng các nội dung mà người dùng sẽ nhận lại khi truy cập. URL động sẽ tiện và nhanh cho bạn, nhưng ngược lại sẽ có thể gây ra sự cố khi Search Engine thu thập dữ liệu SEO dẫn đến hiệu suất kém cho trang của bạn.

9. Chuẩn hóa quy tắc đặt tên URL slug

Điều này giúp bạn tạo ra sự nhất quán trên cùng một Website mà bạn cung cấp cho người dùng. Người dùng cũng hình thành được thói quen khi đọc slug và định hình ngay được về nội dung bạn cung cấp. 

Chuẩn hóa quy tắc đặt tên URL slug

Kết bài

URL Slug là một yếu tố quan trọng của SEO websites, hãy thử các phương pháp trên kết hợp với nhiều kỹ thuật SEO khác áp dụng cho Website của bạn để xem sự hiệu quả mà chúng mang lại. Hy vọng bài viết hữu ích dành cho bạn và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm: