.NET Developer là gì? Những kiến thức cần biết về .NET Developer

4340

.NET (hay Dot NET) là 1 nền tảng lập trình và cũng là 1 nền tảng thực thi ứng dụng chủ yếu trên hệ điều hành Window được phát triển bởi Microsoft từ năm 2002. Nó không phải là ngôn ngữ lập trình, mà là nền tảng cho phép các ngôn ngữ lập trình khác nhau như C#, Visual Basic sử dụng để tạo nên các website, ứng dụng trên Internet. Với đặc điểm nổi bật về tính bảo mật và nhất quán trong lập trình cùng với sự hỗ trợ tuyệt vời đến từ Microsoft, .NET framework đã và đang được sử dụng ở rất nhiều các công ty, tập đoàn lớn; và cũng vì thế .NET Developer luôn luôn là vị trí mà nhiều lập trình viên định hướng trở thành. Bài viết hôm nay mình cùng các bạn đi tìm hiểu về framework này và những kiến thức cần để trở thành một .NET Developer nhé.

.NET là gì?

.NET là gì?

.NET framework là 1 framework tập hợp các API (Giao diện lập trình ứng dụng) và 1 thư viện code được chia sẻ giúp các lập trình viên khi viết ứng dụng có thể gọi ra và sử dụng mà không cần phải viết lại từ đầu. Thư viện code được chia sẻ đó có tên là Framework Class Library (FCL).

.NET framework không chỉ là 1 framework đơn thuần, mà nó còn cung cấp 1 môi trường để chạy các ứng dụng, nó có tên là Common Language Runtime (CLR). 1 ví dụ dễ gặp khi bạn sử dụng hệ điều hành Windows là khi cài đặt và sử dụng 1 số phần mềm thì nó yêu cầu cài đặt thêm .NET framework mới có thể thực thi được.

Việc tạo ra 1 môi trường thực thi ứng dụng CLR của .NET cũng khá tương tự như Java với máy ảo JVM; nó giúp các nhà phát triển viết code 1 lần trên các ngôn ngữ được hỗ trợ và có thể chạy trên nhiều phần cứng khác nhau, miễn nó hỗ trợ .NET. Tuy vậy, với tính chất độc quyền và mã nguồn đóng đến từ Microsoft thì hầu như nó chỉ được sử dụng dành cho các ứng dụng Window.

  Flutter cơ bản - Framework di động được yêu thích nhất hiện nay?
  Giới thiệu nền tảng máy học ML.NET của Microsoft - Bài 1

Đặc điểm nổi bật của .NET

.NET với sức mạnh của đội ngũ phát triển từ Microsoft, nó chứa rất nhiều ưu điểm dành cho framework này:

  • Thư viện lập trình lớn: Rất nhiều lập trình viên lựa chọn .NET nhờ sự hỗ trợ quá đầy đủ của nó, .NET có khả năng hỗ trợ tối đa cho việc tạo lập, xây dựng các ứng dụng Web; Truy cập, kết nối các cơ sở dữ liệu, cấu trúc dữ liệu, lập trình giao diện, …
  • Năng suất làm việc cao: Nhờ thư viện đầy đủ mà .NET cung cấp sẵn, nếu bạn học được cách sử dụng các thành phần cũng như tùy biến đoạn code có sẵn thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian lập trình.
  • Biến đổi linh hoạt: .NET được thiết kế với cấu trúc ghép nối lỏng vì thế nó có khả năng biến đổi rất linh hoạt và mang lại nhiều lợi thế về hiệu suất.
  • Đa ngôn ngữ: .NET hỗ trợ đa ngôn ngữ lập trình giúp lập trình viên có thể tạo ra ứng dụng bằng nhiều riêng ngôn ngữ của mình
  • Bảo mật cao: .NET được trang bị mô hình bảo mật evidence-based với phần kiến trúc bảo mật được thiết kế theo dạng từ dưới lên giúp bảo vệ được dữ liệu và các ứng dụng của bạn tốt hơn.
  • Tận dụng các dịch vụ sẵn có trong hệ điều hành: .NET và Windows đều cùng hệ sinh thái của Microsoft và dĩ nhiên .NET có khả năng sử dụng, kết nối đến các dịch vụ sẵn có trong Windows.

Tìm ngay việc làm .NET Hồ Chí Minh tại TopDev!

Công việc của một .NET Developer

.NET Developer là những lập trình viên tìm hiểu, xây dựng và phát triển các ứng dụng web dựa trên nền tảng .NET framework. Windows hiện nay vẫn đang là nền tảng của nhiều ứng dụng lớn hiện nay, hơn nữa Microsoft còn đang phát triển .NET Core cho việc mở rộng khả năng chạy được trên nhiều nền tảng khác ngoài Window; vì thế nhu cầu việc làm .NET lại càng lớn hơn.

Có 1 thực tế hiện nay là các công ty nhỏ hay các dự án cần phát triển nhanh thường không lựa chọn .NET làm ngôn ngữ, framework phát triển do yêu cầu về chi phí. .NET không phải mã nguồn mở, và để triển khai ứng dụng thì cũng cần server được cài đặt hệ điều hành Windows (Windows Server) với licenses không hề rẻ. Vì thế hiện nay thường chỉ các dự án lớn, các công ty, tập đoàn lớn mới lựa chọn .NET cho việc phát triển các ứng dụng của mình. Điều đó cũng sẽ là 1 thách thức cho các bạn lập trình viên muốn theo con đường trở thành 1 lập trình viên .NET, sẽ cần học 1 cách bài bản, thực sự nắm vững được các thư viện, các khái niệm trong .NET framework để có thể apply vào các công ty sử dụng nó.

Xem ngay tin tuyển dụng .NET tại các doanh nghiệp hàng đầu trên TopDev

Kiến thức cần trang bị

Ngôn ngữ lập trình .NET

Những kiến thức và kỹ năng quan trọng, cần thiết mà bất cứ một lập trình viên .NET nào cũng cần trang bị, bao gồm:

  • Ngôn ngữ lập trình: .NET cho phép bạn viết code bằng 1 số ngôn ngữ khác nhau như C#, F# hay VB.NET; tuy vậy phần đông chúng ta sẽ lựa chọn C# cho việc lập trình. Hãy trang bị kiến thức cơ bản về cú pháp của C#, mô hình MVC, thư viện chuẩn C
  • Trang bị kiến thức về HTML, CSS, JS là cần thiết cho bất cứ lập trình viên phát triển ứng dụng Web nào, và .NET Developer cũng không phải ngoại lệ. Các thư viện nâng cao khác như bootstrap hay jquery cũng là cần thiết
  • Làm việc với Database: hãy bổ sung kiến thức giúp tăng khả năng thi hành cho cơ sở dữ liệu SQL
  • Một vài kỹ năng cần thiết trong .NET: .NET Basics, C#, .NET MVC, WCF, Visual Studio, SQL Server
  • Những kiến thức hỗ trợ liên quan: Web API, LINQ, Entity Framework

Kết bài

Hiện nay, .NET Developer luôn nhận được những đãi ngộ tốt, những vị trí công việc tốt ở các công ty, tập đoàn lớn hơn so với nhiều lập trình viên các ngôn ngữ khác. .NET không khó để học, nhưng khó để thành thạo và tìm hiểu được hết những gì mà Microsoft cung cấp cho nền tảng này. Hy vọng qua bài viết này các bạn cũng đã có cái nhìn chi tiết hơn về công việc của 1 lập trình viên .NET và con đường để trở thành một .NET Developer trong tương lai. Cảm ơn các bạn đã đọc bài và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Có thể bạn quan tâm:

Tìm kiếm việc làm IT mới nhất tại TopDev!