Năm 2024, nên học Java hay Javascript?

2087

Năm 2024 đánh dấu năm mà AI bùng nổ, ngành công nghệ thông tin và việc làm của lập trình viên cũng có những thay đổi nhất định.

Vậy anh em khi bắt đầu lựa chọn ngôn ngữ lập trình, anh em sẽ bắt đầu với Java hay Javascript? Bài viết này sẽ cho anh em cái nhìn tổng quan về 2 ngôn ngữ lập trình, giúp anh em tự đưa ra lựa chọn cá nhân. Cứ base trên mục tiêu và sở thích mà quất nha anh em

Chúc anh em pick cái nào master cái đó, khí thế hừng hực đầu năm, cần thiết thì chiến luôn cả hai.

1. Javascript – cái nhìn tổng quan

JS, tên cúng cơm là Javscript, được đẻ ra trong gia đình NetScape từ những năm 90, nhẹ (lightweight). Just in time compiler (vừa chạy vừa biên dịch). Lúc đầu ông này được thiết kế cho phía client-web (tức là chỉ chạy ở phía máy khách). Dần dà sau này lấn sân qua cả phía máy chủ server. Điển hình là ông Nodejs

Còn về cái tên Java trong Javascript, chữ Java trong Javascript chỉ là ăn theo, còn về use case và feature thì Javascript hoàn toàn khác với Java. Đu theo tí thôi.

nên học Java hay Javascript

1.1 Ưu điểm của Javascript

  1. Áp dụng rộng rãi (Wide Adoption): Javascript hiện tại được tất cả browser hỗ trợ, sử dụng thì khỏi bàn, hầu như để xây dựng website chắc chắn phải đụng tới Javascript
  2. Dynamic and Flexible (tạm dịch năng động và linh hoạt): ngoài nhẹ ra thì Javascript cực kì linh động cho anh em lập trình viên, thảy đâu cũng chạy, bưng đâu cũng chạy
  3. Có thể quẩy fullstack: Sau khi có Nodejs, anh em JS có thể quẩy cả FrontendBackend.
  4. Large Ecosystem (hệ sinh thái lớn): Javascript có hệ sinh thái rộng lớn, nhiều các framework mạnh phát triển dựa trên nền Javascript như Reactjs, Vuejs. Những framework này giúp đơn giản hoá, tăng tốc độ phát triển.

1.2 Nhược điểm của Javascript

  1. Kém bảo mật (less secure): Vì là ngôn ngữ chạy bên phía client, cũng là ngôn ngữ dính nhiều lỗ hổng bảo mật nhất, tuy nhiên anh em có thể học để phòng tránh các lỗ hổng bảo mật này.
  2. Hạn chế về hiệu suất (Performance Limitations): Javascript là ngôn ngữ đơn luồng (single thread).

  Top 9 quyển sách hay về JavaScript – Từ nhập môn đến nâng cao

  Java Core là gì? Phân biệt Java Core và Java

2. Java – cái nhìn tổng quan

Java thì được thiết kế bởi Sun cũng trong những năm 90, là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, dựa trên class (class based), và là ngôn ngữ lập trình concurrent. Đầu tiên ông Java được thiết kế để chạy trên mọi môi trường. Nguyên lý là viết 1 lần chạy khắp mọi nơi.

Về cú pháp thì Java chịu ảnh hưởng của C và C++, giúp anh em developer dễ dàng chuyển qua ngôn ngữ lập trình Java hơn.

nên học Java hay Javascript

2.1 Ưu điểm của Java

  1. Nền tảng độc lập: Khi đã có bytecode thì code java có thể chạy trên mọi nền tảng (platform), ứng dụng build bằng Java là ứng dụng chạy đa nền tảng
  2. Cộng đồng hỗ trợ cực mạnh (Strong Community Support): Java có nguyên 1 cộng đồng rộng lớn hỗ trợ phát triển, nên có vấn đề gì anh em cũng được support tận tình, hoặc ít nhất là có câu trả lời từ trước
  3. Tính mạnh mẽ: Java có cơ chế xử lý exception cực kì linh hoạt và mạnh, giúp chương trình hạn chế ít bug, với những ứng dụng lớn, Java tỏ ra cực kì đáng tin cậy
  4. Khả năng mở rộng: Khả năng làm việc đa luồng trong Java cho phép xử lý một lượng lớn giao dịch và xử lý các tác vụ đồng thời một cách nhanh chóng và hiệu quả.

2.2 Nhược điểm

  • Cú pháp dài dòng (Verbose Syntax): code Java thường anh em sẽ có cú pháp dài dòng loằng ngoằng hơn so với Python hay Golang.
  • Slower Execution: Java là ngôn ngữ lập trình cấp cao, thành ra việc xử lý abstraction (trừu tượng) và thu thập biến chưa sử dụng (garbage collection) đôi khi khiến cho Java chậm hơn C++.

Tham khảo việc làm Fresher Java mới nhất trên TopDev

3. So sánh giữa Javascript và Java

3.1 Cú pháp và cấu trúc

Java là ngôn ngữ lập trình dựa trên lớp (class based), khác với Javascript dựa trên prototype-based. Cú pháp của Java thường dài dòng hơn, anh em không thể quên chấm phẩy các kiểu, mở ngoặc đóng ngoặc hơi tùm lum. Còn JS thì đơn giản hơn, viết nhanh, viết gọn.

Tuy nhiên viết kĩ thì ít lỗi hơn, còn JS thì đôi khi anh em viết hơi ẩu có thế gây ra lỗi.

3.2 Hiệu năng (Performance)

So sánh giữa Java và Javascript thì hiệu năng của Java vượt trội hơn về hiệu năng. Tuy nhiên anh em JS làm quen với V8 engine của Google cũng không có gì đáng phải lo, vì performance của Javascript đã tối ưu và tốt hơn rất nhiều rồi. Để phát triển web application, thường anh em sử dụng Java ở phía Backend, còn phía Javascript thì sử dụng cho Frontend.

3.3 Use cases

Java thường phù hợp cho các ứng dụng có quy mô lớn, cấp doanh nghiệp. Ngoài ra các ứng dụng Android cũng có thể sử dụng Java. Nó cũng đáp ứng được các hệ thống yêu cầu hiệu năng cao, tính nhất quán và mở rộng. Trong khi đó Javascript vượt trội trong phát triển web, bao gồm luôn cả frontend và backend (Nodejs) nha anh em.

Không những web, JS còn nổi lên là tốt cho cả AI, ML và các lĩnh vực nghiên cứu khác. Bao gồm cả IoT.

4. Nên học ngôn ngữ nào

Chọn Java hay Javascript tất nhiên còn tuỳ vào nhu cầu, anh em chọn ngôn ngữ nào. Roadmap long term anh em define cho lộ trình 5,7 năm sau này. Tuy nhiên có một số khuyến nghị giúp anh em lựa chọn tốt hơn:

  • Web Development: Nếu anh em focus vào web development thì Javascript là ngôn ngữ anh em lựa chọn, cứ thế mà quất. Frontend anh em có thể go với các framework, backend anh em có thể quất với Nodejs
  • Mobile Development: Nếu anh em lựa chọn Mobile development, vậy phải xem anh em focus vào Android hay iOS, nếu chỉ Android thì Java là lựa chọn tốt. Còn nếu anh em muốn quất cả Android và iOS thì thử chiến Javascript với React Native cũng không có gì là lựa chọn tồi.
  • Enterprise Applications: Nếu anh em dự định build ứng dụng doanh nghiệp thì Java lại được ưu tiên hơn. Quá nhiều doanh nghiệp lựa chọn Java rồi.
  • Flexibility and Ecosystem: Nếu anh em muốn build một hệ sinh thái năng động, có khả năng hoạt động trên nhiều platform khác nhau thì JS là thứ anh em có thể ưu tiên cao.

nên học Java hay Javascript

5. Anh em thường hỏi

5.1 Học cả Java và Javascript được không?

Tất nhiên là được nha, không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Tuy nhiên cần học sao tránh lẫn lộn giữa hai ngôn ngữ.

5.2 Dùng JS cho Android development?

Cái này ok nha, cứ React Native mà quất, JS giờ mạnh lắm rồi anh em, không có gì phải lo lắng cả.

5.3 Học Java khó hơn hay học Javascript khó hơn?

Cái này còn tuỳ mỗi người, tuy nhiên học Java về cơ bản khó hơn do cú pháp chặt chẽ, hướng đối tượng các kiểu con đà điểu

6. Tham khảo

Cảm ơn anh em đã đọc bài – Thank you for your time – Happy coding!

Tác giả: Kiên Nguyễn

Xem thêm:

Đừng bỏ lỡ việc làm IT mọi cấp độ tại TopDev