Mục tiêu hay là quá trình

250

Bài viết được sự cho phép của tác giả Tino Phạm 

Đã nữa năm 2019 trôi qua vậy mà tôi vẫn chưa làm được bất cứ thứ gì cho những mục tiêu đã đề ra. Thời gian qua nhanh thật, thật đáng tiếc cho những cơ hội bỏ lỡ và cực kì thất vọng về bản thân khi đã không thể cố gắng và quyết tâm với những gì đã đặt ra.

Và vô tình tôi đọc được một bài viết từ blog của bạn Huydx được viết cách đây một năm, cảm thấy bài viết hay nên tôi xin chia sẽ lại bài viết như sau. (Bài viết gốc: xem ở đây)

  Bài viết này giúp bạn hoàn thành mọi mục tiêu đề ra
  "Ở Việt Nam, cơ hội để thực sự làm về Trí tuệ nhân tạo còn quá ít, trong khi những thứ mang hình thù và dáng dấp AI thì quá nhiều"

Bạn hay được dạy từ sách vở, hay các blog về phát triển bản thân, rằng việc quyết định mục tiêu là rất quan trọng, rằng mục tiêu là thứ sẽ quyết định rằng bạn có thành công hay không. Bạn học theo và đặt ra rất nhiều mục tiêu trong cuộc sống: bạn muốn trở thành giám đốc công nghệ, bạn muốn được lương vài ngàn mĩ kim, bạn muốn vân vân và vân vân rất nhiều thứ. Một công ty, hay một dự án cũng cần có mục tiêu để có thể tồn tại lâu dài, cũng như để thành công.

Tôi cũng có thói quen đặt mục tiêu cho hàng năm, hàng tuần, hay thậm chí là hàng ngày. Tuy nhiên cho đến gần đây tôi nhận thấy đó không thực sự là cách làm tốt nhất.

Mục tiêu hay là quá trình

Mục tiêu biến bạn trở nên không hạnh phúc khi bạn không đạt được nó. Bạn sẽ cảm thấy “mình chưa đủ tốt” khi đạt được cái đã đặt ra, cũng như ngay cả khi bạn đã đạt được nó rồi, thì hạnh phúc của bạn cũng không kéo dài quá lâu. Gần đây tôi có đọc một bài blog khá thú vị nói về vấn đề này Why are smart people so miserable

Vậy kết luận là chả cần mục tiêu gì cả, sống tới thôi?

Tất nhiên là không phải vậy, thay vì tập trung vào mục tiêu, thì chúng ta hãy tập trung vào quá trình (hay là thói quen) hàng ngày, để hướng đến mục tiêu đó.

  • Nếu mục tiêu của bạn là trở thành cầu thủ giỏi, hãy tập trung vào việc tập đá bóng hàng ngày 10 giờ.
  • Nếu mục tiêu của bạn là một lập trình viên giỏi, hãy tập trung vào việc hàng ngày phải code đủ XX giờ, hàng tuần phải đọc sách về một lĩnh vực hẹp mình đang thay đổi…

Thực ra khoảng cách giữa mục tiêu và quá trình (thói quen) là không nhiều, có khác chăng chính là 2 điểm chính: tính liên tục là khả năng đạt được. Khả năng đạt được của một thói quen (hàng ngày lập trình XX giờ) sẽ cao hơn nhiều mục tiêu là trở thành một Jeff Dean thứ hai, hay là mức lương vài trăm ngàn mĩ kim. Việc đó cũng khiến cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn, với những hạnh phúc nhỏ nhoi hàng ngày.

Có một điểm tôi muốn nhấn mạnh là, tôi không nói là mục tiêu không quan trọng. Mục tiêu là một thứ dài hạn hơn, và thiếu nó thì bạn sẽ không biết phải đặt ra quá trình, cũng như những thói quen mà bạn nên có là gì. Chỉ có là đừng coi mục tiêu đó là một thứ giống như thắng thua, rằng không đạt được thì bạn là một kẻ thất bại hay bất tài, hãy coi nó như là định hướng cho những gì bạn sẽ làm hàng ngày, vậy thôi.

Một blog khá thú vị cũng nói về vấn đề này mà bạn có thể tham khảo thêm: https://www.farnamstreetblog.com/2017/06/habits-vs-goals/

Bài viết gốc được đăng tải tại thangphampt.wordpress.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev