Lí do mà tôi đã trót yêu “như điếu đổ” hệ điều hành OpenBSD

2702

Tôi luôn yêu thích các phần mềm open-source. Thật sự là rất khoái luôn. Bởi khả năng mở rộng, kiểm soát cũng như tùy chỉnh theo ý thích. Làm sao mà khiến ta có thể ghét được chứ?

Hơn nữa, tôi thật sự ngưỡng mộ việc hàng chục, trăm và đôi khi là hàng ngàn các developer cùng nhau hợp tác phát triển một project. Họ thật sự giúp thế giới tốt đẹp hơn từng chút một.

Và hôm nay tôi sẽ nói về một project nguồn mở yêu thích nhất của tôi: hệ điều hành OpenBSD (Đã được hơn 20 năm)

Sự tích mối tình vụng trộm của tôi và OpenBSD

Năm 1993, khi tôi vừa lên 6 tuổi,thì được ba mua cho 2 anh em chiếc máy tính đầu tiên là Laser 286/2X. lúc đó, nó khá hoành tráng với 2 processor, 45meg HDD với vài megabytes of RAM (4MB nếu tôi không lầm). Laser 286/2X chạy được MS-DOS, WordPerfect 5.1 và một số game giải trí.

Tuy nhiên, tôi lại chỉ tò mò về cách hệ điều hành hoạt động. Vì thế mà tôi nhanh chóng học và thuần thục MS-DOS, QBasic cũng như Windows cho dùng Workgroups 3.11, một phần mềm thầy dạy tiểu đã học tặng cho tôi.

Nhiều năm sau, khi vào trung học cơ sở, tôi gặp Giel, một đứa khá là mọt sách như tôi. Thế nên hai đứa nhanh chóng thành bạn thân. Giel cũng chính là người đã giới thiệu tôi với Red Hat, cùng KDE 1.0.

Thời điểm trên, tôi vẫn chưa hề biết gì về khái niệm “Open-source” cả, thế nên ngay lập tức bản thân đã khá tò mò về nó.  Do chuyện cũng lâu nên tôi không nhớ rõ chi tiết nhưng bản thân cũng đã thử qua nhiều phiên bản hệ điều hành khác nhau như SuSE, Mandrake, và cuối cùng là Slackware.

Sau một thời gian, khái niệm “Open source” bắt đầu ăn sâu vào trong người. Khi đó, tôi nhận ra mình thật may mắn bởi được phép sử dụng sản phẩm vốn là kết quả của sự đóng góp từ hàng ngàn developer trên khắp thế giới.

Từ Linux qua đến *BSD

Kể từ giây phút đó, tôi dành hầu như tất cả thời gian rảnh vào IRC channel và Usenet, thu thập kiến thức cũng như bàn luận, trao đổi ý tưởng.

Trong một lần tình cờ, tôi bắt gặp *BSD thông qua một bài viết cho rằng nó không chỉ đơn thuần như một phiên bản Linux mà còn là một hệ điều hành khác biệt với mục tiêu, ý tưởng riêng nhưng tốc độ phát triển còn chậm.

Vì tò mò, tôi ngay lập tức xài thử FreeBSD nhưng do cảm thấy nó không thoải mái nên lại trở về với Linux. Thế nhưng lúc đó OpenBSD xuất hiện. Dù vậy, tôi vẫn chưa thực sự sẵn sàng chuyển qua bởi đã quá gắn bó với Linux.

Thế nên tôi quyết định cài hai hệ điều hành OpenBSD/Linux. Và khoảng sau vài tuần, tôi càng ngày yêu OpenBSD hơn và quyết định bỏ luôn Linux.

Lợi ích của OpenBSD

Trước hết tôi xin nói rằng là bản thân khá cuồng OpenBSD. Đó là bởi vì những lợi thế vô cùng đặc biệt khi bạn xài nó:

Cực kì an toàn và bảo mật

OpenBSD có chiến tích khá ấn tượng khi nói về tính bảo mật. Phiên bản cài đặt gốc chỉ có 2 kẻ hỡ trong suốt hơn 20 năm phát triển. Khi so sánh với Window, Linux hoặc FreeBSD, vốn có hàng chục đến trăm bug và kẽ hở, thì OpenBSD càng trở nên nổi bật hơn.

Hơn thế nữa, OpenBSD lại đi tiên phong khi nói về việc sử dụng những kĩ thuật giảm thiểu. Ngoài ra, họ còn phát triển cả OpenSSHmột list dài đặc các chương trình, ý tưởng, project khác nữa.  

Nó được ghi lại một cách tỉ mỉ và gọn gàng

Mọi thứ trong OpenBSD đều được ghi lại kĩ lưỡng. Trang man-page là một trong những nơi tuyệt vời cho bạn tìm kiếm thông tin về cú pháp của một trương trình hoặc function của nó.

OpenBSD là một project với nguồn mở (Open Source)

Có thể đây là một điều khá kì lạ, bởi tôi đã nói về việc này khá nhiều ở trên. Nhưng tôi thật sự muốn mở rộng thêm về việc này.

Khi mà nhiều hệ điều hành có proprietary, closed source driver thì OpenBSD thì lại không.

Hơn thế, các closed source driver thì không thể bị kiểm tra, khiến cho việc bị tấn công dễ xảy ra. Ngoài ra, chúng còn có thể tồn tại các lỗi bug, có thể bị công kích và thậm chí là vi phạm qui tắc bản quyền phần mềm.

Nếu bạn muốn đào sâu hơn về vấn đề này thì hãy vào fw_update

Bởi sự gọn gàng và đơn giản

OpenBSD thật sự rất gọn gàn, đó là điều không cần bàn cãi. Bởi nó không bao gồm hàng tá các tiện ích không cần thiết như Linux.

Điều này càng rõ ràng hơn trong quá trình cài đặt. Installer sẽ hỏi bạn có cho phép cài đặt SSH cũng như bạn có muốn chạy graphical interface hay không. Nói cách khác, tự do và có lựa chọn chính là điểm sáng của OpenBSD. Bạn hoàn toàn có quyền cài đặt phần mềm và ứng dụng mình muốn (pkg_add gnome)

Ngoài ra còn nhiều lợi ích khác nữa mà bạn có thể xem qua tại đây.

Lời kết của tôi đối với OpenBSD

OpenBSD là hệ điều hành tôi dùng hàng ngày cho desktop, network và phần lớn các server của mình.

Có thể nó không hoàn hảo trong một số tình huống bởi không có được các phần mềm phức tạp vốn chỉ dành riêng cho Linux hoặc Windows.

Do vậy mà tôi vẫn dùng tới Linux cho một số hosting platform bởi vấn đề không tương thích. Có thể xem nó như là một điểm yếu của OpenBSD.

Tuy thế, tôi vẫn chọn OpenBSD và nếu các bạn mới tìm hiểu về máy tính cũng như các hệ điều hành thì OpenBSD sẽ là một lựa chọn tuyệt vời, giúp cho bạn biết được cách chúng hoạt động như thế nào.

Nếu giờ mà có quay ngược thời gian bắt đầu lại từ đầu thì tôi chắc chắn vẫn sẽ chọn OpenBSD ngay lập tức.

Nguồn: topdev.vn via Medium