Lập trình viên Google đã tiết kiệm 90% lương như thế nào?

15258

Bài viết được sự cho phép của smartjob.vn

Trong bài viết này, Smartjob sẽ chia sẻ cho các bạn một câu chuyên khá hi hữu về chàng trai hiện đang là lập trình viên của gã khổng lồ Google khi anh ấy bằng một cách thần kỳ đã bảo toàn được tới 90% lương của mình. Quả là một câu chuyện đáng học hỏi cho những ai muốn tiết kiệm thật nhiều cho tương lai của mình.

  10 nguyên tắc lập trình nền tảng mà lập trình viên nào cũng cần biết
  10 thuật toán hàng đầu dành cho lập trình viên

Chàng trai đó tên là Brandon, 24 tuổi, trở thành kỹ sư phần mềm của Google từ tháng 5/2015. Anh ấy đã có ý tưởng sống trong một chiếc xe tải để thắt chặt chi tiêu của mình khi bắt đầu thực tập tại Google giữa năm 2014. Vào thời điểm đó, Brandon cùng 3 người bạn của anh đã thuê một căn hộ 2 giường ngủ với mức giá rẻ nhất San Francisco (khoảng 65USD/đêm tương đương 2000 USD/tháng).

Lập trình viên Google đã tiết kiệm 90% lương như thế nào?

Chiếc xe của Brandon tại khuôn viên Google

Sau kì thực tập, Brandon đã thuyết phục hoàn toàn được các sếp trong Google và trở thành kỹ sư phần mềm tại đây. Ngay sau đó, anh đã chi khoảng 10.000USD để mua chiếc xe tải cũ sản xuất năm 2006, nhãn hiệu Ford cỡ nhỏ. Chiếc xe này đã chạy được hơn 252.000km nhưng vẫn còn rất tốt đối với Brandon. Thực chất số tiền 10.000USD là số tiền thưởng mà Google đã dành cho Brandon khi anh ký hợp đồng với hãng này.

Chiếc xe tải của Brandon rộng gần 12m2, không quá lớn nhưng đủ để anh đặt 1 chiếc giường, 1 tủ quần áo, 1 giá treo đồ và 1 lồng thú cưng :D. Theo lời anh, trước đó dù được ở trong một căn hộ nhưng anh hoàn toàn không thoải mái và không có cảm giác như ở nhà. Với Brandon đó chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ. Brandon chia sẻ thêm: “Thật khó để biện mình cho hành động ném tiền qua cửa sổ như thế. Về cơ bản, tôi đang lãng phí tiền bạc. Số tiền ấy chẳng để góp vốn cho cái gì hay xây dựng tương lai vì thế tôi không đành lòng tiếp tục thuê căn hộ.”

Tính lương gross sang net chuẩn, trải nghiệm ngay!

Tại San Francisco, số tiền mà chàng trai này phải bỏ ra cho việc mua bảo hiểm xe tải là 121USD/tháng. Bên cạnh đó, hóa đơn tiền điện thoại anh dùng sẽ do Google chi trả. Để tiết kiệm hơn, anh cũng ăn 3 bữa và tắm giặt ngay tại văn phòng. Và đặc biệt, anh không mua thêm bất cứ vật dụng nào liên quan đến điện. Anh chia sẻ: “Tôi không sở hữu bất cứ vật gì dùng đến điện. Chiếc xe tải của tôi có sẵn đèn. Tôi có một chiếc đèn pin để sử dụng vào ban đêm. Ngoài ra, tôi chỉ có một cục pin nhỏ để dự phòng, vài ngày mới sạc một lần trên công ty. Tôi dùng cục pin này để sạc tai nghe và điện thoại di động. Còn laptop của tôi có thể chạy qua đêm sau mỗi lần sạc đầy tại văn phòng.”

Brandon đặt ra mục tiêu là tiết kiệm 90% thu nhập sau khi đã trừ các khoản thuế. Anh sẽ dùng số tiền đó để trả nợ đã vay từ thời còn sinh viên và đầu tư cho các kế hoạch của riêng mình. Anh cũng tiết lộ rằng anh đã vay số tiền 22.434USD để trang trải cho việc học đại học và với việc tiết kiệm triệt để trong vòng 4 tháng, anh đã trả được 16.449USD và theo như các tính toàn của anh, tất cả số tiền anh đã vay sẽ được hoàn trả trong vòng 6 tháng tới. Trong 10 đến 20 năm nữa, anh sẽ có trong tay hàng trăm ngàn USD với chính sách thắt chặt chi tiêu như hiện nay.

Lập trình viên Google đã tiết kiệm 90% lương như thế nào?

Chia sẻ thêm về cuộc sống của Brandon: anh luôn là người có mặt sớm nhất công ty bởi mỗi sáng sớm anh chỉ tốn vài bước chân đi bộ từ oto đến nơi làm việc trong khi đồng nghiệp của anh phải chờ hàng giờ trên tàu điện hoặc chết đứng trong đám kẹt xe. Anh nghĩ anh vẫn còn trẻ và lựa chọn cuộc sống như vậy tuy có hơi kì cục nhưng cũng chẳng ảnh hưởng đến ai.

Nhận xét của Smartjob:

Brandon là một chàng trai thực sự giỏi dù có hơi “dị”. Từ khi học đại học cho đến khi thi tuyển và làm việc tại Google anh hoàn toàn biết cách “quản trị cuộc đời” mình. Việc vay tiền, đi học, học thật giỏi, thi vào Google tất cả đã nằm trong tính toán của anh. Với cuộc sống đắt đỏ tại San Francisco, với khoản nợ khá lớn như thế, tiết kiệm là cách tốt nhất giúp anh rút ngắn thời gian để thực hiện những ước mơ của mình. Các bạn có thể cười chê chàng trai này, cho rằng anh ấy mặt dày, hà tiện,… nhưng theo Smartjob, Brandon là người đáng để học hỏi. Ngay cả Google cũng tôn trọng cách sống của anh thì chúng ta chẳng có lý do gì để cười nhạo một người như thế. Mỗi ước mơ khi đã thành hiện thực đều có những sự đánh đổi và Brandon đã lựa chọn cách đánh đổi như thế.

Phạm Bình (Theo Business Insider)

Bài viết gốc được đăng tải tại smartjob.vn

Có thể bạn quan tâm:

Truy cập ngay việc làm IT đãi ngộ tốt trên TopDev