Kiểm thử tự động – Tưởng không dễ mà dễ không tưởng

1745

Bài viết được sự cho phép của vntesters.com

Kiểm thử tự động – Automation Test

Kiểm thử tự động không phải là kiểm thử, nó chỉ là kiểm tra” Một ai đó đã nói như thế. Với mình, sau khoảng hơn 10 năm làm kiểm thử – cả thủ công và tự động, câu nói này không hề sai chút nào.

Hãy cùng thử nhìn qua các lợi ích mà nó mang lại:

  • Hỗ trợ kiểm thử qui hồi – Regression Test → Giảm thiểu thời gian và chi phí.
  • Hỗ trợ kiểm thử độ chịu tải của hệ thống → Làm cho việc kiểm thử mở rộng và đầy đủ.
  • Kịch bản chạy nhiều lần với nhiều bộ dữ liệu, điều kiện và môi trường khác nhau. → Tăng độ bao phủ của việc kiểm thử.
  • Kịch bản kiểm thử tốn quá nhiều thời gian và dễ bị lỗi của người kỹ sư → Tăng cường độ chính xác của việc kiểm thử.
  10 bước để bắt đầu áp dụng kiểm thử tự động vào dự án
  7 lãng phí trong kiểm thử phần mềm

Trong mọi tình huống, Automation Test chỉ tác dụng hỗ trợ cho kỹ sư kiểm thử tiến hành kiểm thử theo những kịch bản có sẵn, do kỹ sư kiểm thử đưa ra. (Ở đây, mình không bàn đến kiểm thử bằng AI nhé, chuyên ngành này vẫn đang được phát triển trong phòng thí nghiệm và – theo mình biết thì – chưa thực sự ứng dụng thực tế).

Kiểm thử tự động với kiểm thử thủ công

Về kỹ năng

Đối với kiểm thử thủ công, kỹ sư kiểm thử cần một số kỹ năng đặc biệt như: biết cân bằng, có mức độ tò mò cao, biết cách tìm/xác định lỗi/bug, có cái nhìn tổng thể, khả năng quan sát, sắp xếp mức độ ưu tiên, suy nghĩ độc lập, sáng tạo, vân vân và mây mây.

Ngược lại, đối với Automation Test chỉ yêu cầu một thứ: khả năng lập trình. Mà, trong một số trường hợp, khả năng lập trình cũng không cần thiết – nếu dự án của bạn dùng một công cụ không cần lập trình – codeless tool.

Về công việc

Công việc của kỹ sư kiểm thử thủ công sẽ bao gồm: đọc tài liệu mô tả các yêu cầu chức năng, lên kế hoạch kiểm thử, viết kịch bản kiểm thử, tiến hành kiểm thử (ghi nhận kết quả) và ghi nhận/báo cáo lỗi/bug (nếu có), làm báo cáo kiểm thử sau khi hoàn thành.

Công việc của kỹ sư kiểm thử tự động chỉ là: chuyển các kịch bản kiểm thử do kỹ sư kiểm thử thủ công đưa ra thành các đoạn mã kiểm thử tương ứng, đồng thời đảm bảo tính chính xác và ổn định của đoạn mã kiểm thử đó.


Với những yêu cầu kỹ năng và công việc hằng ngày như thế, so ra, việc kiểm thử tự động thực sự không khó như kiểm thử thủ công.

Bạn có cảm thấy như vậy không? Kiểm thử tự động thực ra không khó chút nào, kiểm thử thủ công mới thực sự là thử thách.

Bài viết gốc được đăng tải tại vntesters.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev