Bài viết được sự cho phép của vntesters.com
Chào các bạn,
Sau một thời gian “chinh chiến” với Dev thì bản thân mình nhận thấy “À, hóa ra sự việc cũng không đến nỗi tệ như thế”.
Tuyển dụng tester lương cao trong tháng cho bạn
Trong công việc hằng ngày của một tester thì giao tiếp với dev là một việc khó khăn mà có khá nhiều bạn mới vào nghề đều kêu “Ôi nản quá ạ”. Cá nhân mình làm gần 3 năm cũng nhiều lúc máu lên não không kịp nên cãi nhau với dev là điều khó tránh khỏi :))…….. May mắn là các bạn Dev đều sàn sàn tuổi mình, có người thì thấp hơn và cũng đanh đá y như mình nên việc nói chuyện với mình dễ thở hơn.:D:D:D……… Có những lúc 2 bên hiểu khác requirement của khách hàng, tester hiểu một kiểu, dev hiểu một kiểu, đến lúc thảo luận thì mỗi bên đều bảo vệ ý kiến của mình, ai cũng nghĩ là mình đúng, những lúc thế này, tranh luận nghiêm túc và chịu lắng nghe đối phương nói là phương pháp hữu ích nhất, khi mà tranh luận ko đi đến hồi kết thúc thì chúng ta nên note lại ý hiểu và QA lại với khách hàng xem bên mình đang có 2 ý hiểu thế này, có ý nào đúng không? Việc đặt câu hỏi với khách hàng cũng tránh việc hỏi lan man, mà nên đặt những câu ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể, nên đưa ra ý hiểu của mình trước, chứ không nên đặt các câu đại loại như “cái này bên em đang không hiểu làm thế nào, có thể giải thích cho chúng em không?”, thay vì hỏi vậy, các bạn nên hỏi “Với ý này bên em đang hiểu là abcxyz, nhờ anh chị confirm lại giúp em xem đã đúng chưa?”, theo mình cách đặt QA rất quan trọng, thế nên mọi người cần chú ý tránh việc lan man dài dòng.
Quay trở lại với việc giao tiếp, trò chuyện với dev. Có nhiều khi, mình gặp trường hợp mình test ra bugs, nhưng dev cứ khăng khăng đó không phải là bugs. Lúc này lại một lần nữa ngồi tìm lại require or các mail confirm của dự án về vấn đề đó để xem bên nào đang đúng, đang sai. Cho dù lúc này mình có đúng thì cũng nên giải thích nhẹ nhàng với dev, tránh việc làm căng thẳng vấn đề. Ngược lại, mình sai thì chấp nhận một cách “Ừ nhở, mình sai, mình hiểu thêm vấn đề rồi”, tất cả những việc này đều nhằm mục đích nâng cao chất lương của sản phẩm thế nên nó là chuyện hết sức bình thường trong công việc…….. Dự án mình có đội dev khá dễ chịu, nên tính cách của mình có “điên” thế nào chúng mình vẫn tranh luận khá sôi nổi và đều kết thúc êm đẹp, may là chưa lần nào 2 bên giận lâu quá 1h :))
Có một câu chuyện mình từng chứng kiến ở dự án thế này, khi sắp đến giai đoạn release sản phẩm cho khách hàng, dự án đang bị “Cháy” nên có khá nhiều bugs, đội dev OT, ON liên miên, gần đến này release, có 1 anh ngồi chơi game nhiều quá bỏ bê cả việc fix bugs, hồi đó có 1 em tester mới vào làm, em ý thái độ với anh kia, cái bị anh ý mắng và dỗi không fix bugs nữa, xong bugs đó report cho khách hàng và xin phép để phase tiếp theo sẽ fix, em tester và a dev sau 1 tháng mới nói chuyện lại với nhau, nhưng sau vụ đấy em ý khóc hết nước mắt và vài cuộn giấy :P. Qua việc này, thì mình thấy việc nói chuyện với dev mềm mỏng và nhẹ nhàng khá quan trọng, ở đây chưa nói đến việc PM có trách nhiệm gì hay cần làm gì, mà cái mình thấy rõ nhất, nếu như quan hệ giữa tester và dev căng thẳng thì công việc sẽ không mang lại hiệu quả cao nếu chưa muốn nói là sẽ bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến dự án, uy tín và không làm hài lòng khách hàng.
Trên thực tế có khá nhiều chuyện củ chuối nữa, nhưng dù sao thì mỗi lần như vậy sẽ cho mình thêm kinh nghiệm, thế nên mọi người đừng ngại ngùng, cứ thoải mái sẽ tích lũy được kinh nghiệm, mình lại đi “cãi nhau” với dev tiếp đây, hẹn gặp các bạn ở bài sau nha :P:P:P
Bài viết gốc được đăng tải tại vntesters.com
Có thể bạn quan tâm:
- Tester là gì? Lợi ích của Tester
- Định hướng nghề nghiệp – Trở thành Tester hay Developer?
- Giao tiếp hiệu quả giữa các Microservice
Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn trên TopDev