Cách mà một dòng code đã thay đổi cuộc đời tôi!

12174

Năm 2012 là giai đoạn mà sự nghiệp của tôi không đi đến đâu cả. Một ngày đẹp trời, đồng nghiệp của tôi – Otto Lombardo, đã cho tôi xem một dòng code mà đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi, và đây là câu chuyện nghề lập trình của tôi.

Tôi làm quen với máy tính nhờ vào người anh họ của mình qua con game Street Road vào năm 1992. Như là yêu chỉ bằng cái nhìn đầu tiên, tôi còn nhớ đã xin mẹ tôi đến nhà anh họ chơi hết lần này đến lần khác.

Không lâu sau, mẹ tôi đăng ký cho tôi học một khoá về máy tính, DOS, Windows 3.1, Lotus…, DBase! Tôi háo hức như một đứa trẻ 10 tuổi! Tôi đi học về máy tính sớm để tôi có thể có nhiều thời gian “vọc” máy tính hơn. Tôi còn nhớ chuỗi ngày không bao giờ kết thúc chơi con game Carmen San Diego khi ba mẹ có đủ khả năng mua cho tôi một chiếc.

Một vài năm sau đó, tôi chuyển từ Argentina đến US khi tôi 15 tuổi, và phải mãi một năm sau đó bố mẹ tôi mới cho tôi chiếc máy tính đầu tiên, một chiếc PC Sony màu đen, thật tuyệt vời! Năm 1999, khi Internet bắt đầu xuất hiện, tôi đã dành hàng đêm để làm web bằng Notepad và upload lên hosting AngelFire. Tôi còn được nhận một chiếc đĩa vàng (24k) do Bill Gates và Steve Ballmer ký tặng vì đã làm testing MSN. Đó là những tháng ngày hacking rất vui và tuyệt vời.

chuyện nghề lập trình

Vài năm sau, tôi quyết định đi sửa cái máy tính của mình, và tôi học được một ít thủ thuật và bất ngờ tôi có một buổi phỏng vấn với một công ty máy tính ở New York. Wow! Khi bước vào đó và thấy những cái thùng chứa đầy linh kiện máy tính, tôi biết mình đã đến thiên đường. Tôi trở thành một network engineer và phải nói là tôi có thể sửa mọi lỗi về máy tính và network, và mặc dù tôi giỏi việc đó nhưng tôi lại không thật sự hạnh phúc. Tôi luôn luôn thích những công việc liên quan đến sáng tạo, và giờ tôi nhận ra công việc 8 năm qua của tôi chỉ là về sửa chữa, không hề có sự sáng tạo.

Và đó là khi mọi thứ bắt đầu. Một đồng nghiệp của tôi cho tôi xem một dòng code ở Delphi, nó có thể tạo ra một tin nhắn “Hello Ricardo”. Thật kỳ diệu! Nó dành cho tôi, ngay lập tức tôi biết rằng mình muốn trở thành một lập trình viên. Tôi trở về nhà, download delphi và chỉ trong 1 tuần tôi đã tạo được một giao diện phần mềm tương tự mà chúng tôi có khi làm việc và bắt đầu chạy. Thậm chí tôi còn lừa đồng nghiệp và người lập trình cái phần mềm đó nghĩ rằng là tôi đã hack vào phần mềm và thay đổi menu. Thật sự rất vui! Nhưng giờ thì sao? Tôi có nên tiếp tục học Delphi?

Sau đó nếu tôi muốn bán thứ gì mà tôi lập trình được, tôi có thể ghi nó trong …? Thật may mắn khi một người bạn của tôi gợi ý cho tôi học code iOS. Tôi có thể build cái gì đó và đăng lên App Store.

Tôi mất gần một năm trời để học căn bản, nhớ là tôi không hề có background về lập trình. Tôi dành hàng giờ đồng hồ để đọc, xem video, viết stuff. Bạn của tôi và tôi bắt đầu sáng thứ 7 vào lúc 9h00 và làm việc không ngừng nghỉ đến 2h30 sáng Chủ Nhật (hoặc chỉ khi vợ tôi nói dừng lại!). Tôi build được một prototype cho một ứng dụng, và nó giúp tôi tìm được công việc đầu tiên cách nhà 3 tiếng di chuyển.

Trong khoảng 6 tháng đó tôi chỉ dành từ 5 đến 6 tiếng để đi lại. Tôi sống ở Queens, NY và công việc đầu tiên làm lập trình iOS thì ở Summit, NJ. Rất xứng đáng! Tôi dành một nửa thời gian để đọc về lập trình và nửa còn lại để cố gắng ngủ một chút. Tôi phải thừa nhận là nó rất mệt nhưng công việc đó lại giúp tôi tìm được một việc khác gần nhà tôi hơn, chỉ mất khoảng 40 phút đi từ Manhattan, NY. Trong khoảng thời gian đó tôi đã chiến thắng một cuộc thi về lập trình với giải thưởng không thể đòi hỏi thêm: $20,000 (Link)

Tôi nhận được chứng chỉ từ Đại học New York và sau đó được mời về làm diễn giả cũng như được thuê làm một số công việc về lập trình. Tôi đến các hội thảo và được nói chuyện với một vài người. Đây chính là cuộc sống mà tôi mơ ước, và tôi đang sống trong giấc mơ Mỹ của mình!

chuyện nghề lập trình

Hiện tôi đang làm việc tại MediPortal, chúng tôi đang cố gắng cải thiện ngành chăm sóc sức khoẻ. Tôi phụ trách mọi giải pháp mobile. Giờ đây không kể bao nhiêu giờ, tôi làm việc cả ngày lẫn đêm và cả vào cuối tuần. Khi bạn thực sự yêu thích công việc mà bạn đang làm, bạn sẽ không còn nhìn vào đồng hồ và nghĩ về việc về nhà nữa. Không dễ dàng để đến được thời điểm hiện tại nhưng mọi thứ đều xứng đáng.

Và bạn thấy đó, bí quyết chính là việc bạn đã sẵn sàng chưa? Mọi người đều có thể làm được! Tôi luôn nghĩ về câu mà Steve Jobs đã nói: “Cuộc sống sẽ mở rộng hơn chỉ khi bạn khám phá ra một sự thật đơn giản là: Mọi thứ xung quanh mà bạn gọi là cuộc sống được tạo nên bởi những người không hề thông minh hơn bạn và bạn có thể thay đổi điều đó, bạn có thể tác động đến nó, bạn có thể tự tạo nên những thứ mà người khác có thể dùng được. Và chỉ khi bạn học được điều đó, bạn sẽ không còn giống họ nữa.”

Nếu có điều gì tôi muốn đạt được, thì đó là tạo động lực cho mọi người như cách mà Otto đã tạo động lực cho tôi. Ra ngoài đó và bắt đầu sống với ước mơ của bạn đi. Không gì là không thể và chỉ có bạn là người cản trở bạn mà thôi. Hãy điên rồ và táo bạo lên. Và biến nó thành hiện thực!

Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm Software Developers hot nhất tại TopDev

  5G & IoT hứa hẹn điều gì trong tương lai?
  Học lập trình thế nào để không thất nghiệp?