5G & IoT hứa hẹn điều gì trong tương lai?

1148

“92% thành viên từ 100 nhà khai thác viễn thông mạnh nhất toàn cầu đều thống nhất rằng 5G sẽ mở đường cho các công nghệ mới” – Theo khảo sát của Ericsson

The Fifth Generation – một trong những xu hướng công nghệ hot nhất trong năm 2019 chính là công nghệ truyền thông không dây thứ năm – 5G. 5G được kỳ vọng là chất xúc tác cho các nền công nghiệp khi người người nhà nhà đều sẵn sàng nâng cấp lên 5G. Hệ thống mạng 5G phát huy tầm quan trọng của Internet, biến Internet thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống hàng ngày.

Theo suy đoán của Gartner, vào năm 2020 có tới 20,4 tỷ thiết bị sẽ được kết nối và con số này sẽ không dừng lại ở đó. Hiện tại, cơ sở hạ tầng không dây không thể chứa quá nhiều thiết bị và không thể đảm bảo việc trao đổi dữ liệu mượt mà.

mobile and 5G

5G (The Fifth Generation) hứa hẹn một hệ sinh thái thân thiện hơn với IoT (Internet of Things) với những cải tiến vượt bậc so với 4G. Không chỉ truyền dữ liệu với tốc độ cực cao, mà còn giảm độ trễ của mạng (latency) xuống chỉ còn 1 mili giây. Điều này đồng nghĩa với việc 1 bộ phim HD có thể tải xuống trong vài giây. So với 4G LTE, số lượng thiết bị được kết nối sẽ nhiều hơn tới 100 lần trên mỗi đơn vị diện tích.

Việc làm iot lương cao hấp dẫn tại Topdev.vn

Vậy làm cách nào mà 5G có thể mở rộng platform IoT? Bên trong, IoT có rất nhiều thiết bị thu thập dữ liệu trong khoảng thời gian thực trong khoảng cụ thể. Tuy nhiên, việc trao đổi dữ liệu không ngừng sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới thời lượng pin của các thiết bị. Công nghệ mạng không dây đời mới này sẽ giảm đến 90% mức sử dụng năng lượng mạng và với các thiết bị IoT năng lượng thấp, thời lượng pin sẽ được duy trì đến 10 năm.

Trước mắt vẫn còn là chặng đường dài trước khi 5G dẫn đầu xu hướng, tuy nhiên các doanh nghiệp ngay từ bây giờ nên bắt đầu phát triển và mô phỏng các dịch vụ cũng như sản phẩm của mình để tận dụng khả năng vượt trội của 5G. Cùng điểm qua vài ngành công nghiệp có thể bị gián đoạn bởi 5G và IoT:

1) Xe oto tự lái:

Các cảm biến trên xe tự lái tạo ra số lượng lớn dữ liệu, nhiệt độ, điều kiện giao thông, thời tiết, vị trí GPS, …. Việc sản xuất và cảm biến lượng dữ liệu khổng lồ như vậy sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Xe tự lái đồng thời lệ thuộc rất nhiều vào việc truyền tải thông tin theo thời gian thực để đáp ứng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, với khả năng kết nối tốc độ cao và độ trì hoãn (latency) thấp, những dòng xe thông minh này sẽ liên tục thu thập tất cả các loại dữ liệu, bao gồm cả những data rất quan trọng về thời gian mà thuật toán tự hoạt động để theo dõi tình trạng hoạt động của xe và cải thiện thiết kế trong tương lai.

2) Chăm sóc sức khỏe:

Lĩnh vực y tế cũng sẽ được cải thiện khi tất cả các thiết bị y tế đều được tích hợp IoT. Khu vực nông thôn hay các khu vực vùng xa chưa có trang thiết bị y tế tân tiến sẽ tận dụng được ưu điểm IoT. Với độ trễ thấp như vậy, những dịch vụ y tế đòi hỏi sự chính xác cao như phẫu thuật đều có khả năng thực hiện từ xa.

3) Logistics:

Kết nối 5G sẽ giúp sensor cảm biến IoT hoạt động liên tục. Không chỉ có tốc độ cao và độ trễ thấp giúp thu thập data trong thời gian thật, mà hiệu quả năng lượng cũng có thể tích luỹ dữ liệu có tính chất đa dạng tại các điểm trong chuỗi cung ứng trong khoảng thời gian dài. Người tiêu dùng có thể cập nhật những thông tin chi tiết nhất, như món cá họ vừa mua được đánh bắt tại vùng nước nào, nhiệt độ trữ lạnh thực phẩm trong quá trình vận chuyển ra sao và được giao tới tay người bán khi nào.

smart city 5G

4) Thành phố thông minh:

5G cho phép các ứng dụng phổ biến rộng rãi hơn từ xử lý nước và chất thải, giám sát giao thông đến các cơ sở chăm sóc sức khoẻ nâng cao. Thành phố thông minh tận dụng lợi ích từ mạng thế hệ mới khi ngày càng có nhiều sensor xâm nhập vào cơ sở hạ tầng thành phố. 5G không chỉ có khả năng xử lý data khổng lồ mà còn giúp tích hợp nhiều hệ thống khác nhau, liên tục truyền thông tin với nhau để toàn bộ thành phố được kết nối và “xích lại gần nhau”.

5) Hệ thống bán lẻ:

IoT sẽ nhận ảnh hưởng tích cực từ sự ra đời của 5G khi các nhà bán lẻ có thể nhận được sự tham gia trải nghiệm của khách hàng qua smartphone. Chất lượng kết nối tốt hơn cùng với sự gia tăng số lượng thiết bị giúp họ tương tác với người tiêu dùng nhanh hơn với bảng chỉ dẫn digital. Các cách thức tương tác khách hàng mới mẻ và sáng tạo kết hợp với Augmented Reality và Virtual Reality sẽ trở nên phổ biến hơn. Nhà bán lẻ có thể nâng cao trải nghiệm mua sắm thông qua các hoạt động bán lẻ ở nhiều kênh một cách hiệu quả.

Nếu số lượng thiết bị kết nối phần cứng lên tới hàng tỷ thì tiềm năng cho các sản phẩm tiêu dùng có identical twins sẽ nhiều hơn đáng kể. Các sản phẩm tiêu dùng không cần thiết phải kết nối Internet thường xuyên như các thiết bị phần cứng nhưng có thể gửi và nhận thông tin khi kết nối với các sản phẩm thông minh dựa trên tương tác người tiêu dùng và các thực thể khác thông qua scan, RFID, NFC, … cơ sở hạ tầng wireless hiện tại không thể dựa trên task quản lý số lượng lớn sản phẩm online, nhưng 5G sẽ biến điều đó thành khả thi. Đóng gói thông minh (Smart Packaging) và nhãn kỹ thuật số (Digital Labels) sẽ thay đổi cách quản lý hàng tồn kho và theo dõi logistics cũng như cung cấp phương tiện tương tác với người tiêu dùng.

“5G và IoT cùng đưa mọi mặt hàng lên kệ trên Internet bằng cách tạo ra cặp song sinh kỹ thuật số (digital twins)”

4G không đủ khả năng xử lý dữ liệu khi số lượng sensor và các thiết bị online ngày càng tăng, hạn chế khả năng IoT. 5G với tốc độ truyền tải dữ liệu cao, độ trễ thấp, linh hoạt hơn cùng với sự tiêu thụ năng lượng thấp, tiết kiệm chi phí và khả năng hỗ trợ số lượng lớn các thiết bị, sẽ là công cụ hoàn hảo cho IoT. Trong tương lai, không chỉ smartphone, máy tính hay máy tính bảng mới được liên kết Internet mà là hàng loạt các vật dụng hàng ngày, sản phẩm tạp hoá. Điều này hứa hẹn mang đến các cơ hội cho các tổ chức cung cấp dịch vụ và ứng dụng để quản lý các hệ IoT phức tạp và chuyển đổi dữ liệu thành sự hiểu biết thông minh (smart insights). 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi không chỉ cách chúng ta giao tiếp mà ảnh hưởng lên cả doanh nghiệp và toàn xã hội.

Khá nhiều điều thú vị về lĩnh vực IoT trong thế giới 5G mà chúng ta cần khám phá, bạn đừng bỏ lỡ những update mới nhất tại Vietnam Mobile Day năm thứ 9 đánh dấu sự trở lại của hội nghị công nghệ lớn nhất hằng năm.

(Techtalk via ecnmag)

🔥🔥🔥 Những slots EARLY BIRD cuối cùng đang được săn đón, đừng bỏ qua cơ hội hấp dẫn này nhé. Nhập ngay code: EARLYBIRD@VMD2021 để giảm ngay 100.000đ/vé. Chuẩn bị bùng nổ tại #VMD2021 nào! 

vietnam mobile day