AI đi vào thực tiễn (Phần 1): Những biến động của năm 2018

1502

Năm 2018 có thể coi là một dấu mốc lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), dù có cả những nốt thăng và trầm.

Các tin đáng chú ý về AI trong năm 2018

Xe tự động: Bất kể những diễn biến không mấy lạc quan, rõ ràng năm 2018 là một năm quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất xe tự vận hành đi lên. Hàng loạt cuộc thử nghiệm được tiến hành của Uber, Waymo (của Google), Lyft cùng nhiều công ty khác được diễn ra và đã có những thành quả đầu tiên sau giai đoạn kiện tụng về quyền sở hữu trí tuệ giữa các ông lớn. Có thể nói xe tự lái đã chính thức có mặt dù vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết trước khi các phương tiện có khả năng tự chủ hoàn toàn.

Xe tự động

Trợ lý ảo, ứng dụng tại các doanh nghiệp: Các thiết bị tích hợp trợ lý “ảo” và được điều hành thông qua giọng nói đã được đầu tư về hình ảnh, tính năng một cách đáng kể và có một vị trí lớn trong xu hướng AI trong năm 2018. Các trợ lý ảo có thể gọi điện, trò chuyện với người thật hoàn hảo tới mức không thể hình dung là họ đang nói chuyện với máy. Chatbot trở nên phổ biến tại lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng, trong khi những công nghệ tự quản lý thông tin tích hợp AI đã dần hoàn thiện hơn. Nhiều công ty cũng đang nỗ lực đưa ra những bước tiến mới trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên, giúp doanh nghiệp có thể tìm hiểu rõ hơn các luồng dữ liệu phi cấu trúc của họ. Hoạt động marketing có sử dụng hỗ trợ từ AI cũng là một trong những xu hướng nổi bật trong năm 2018, với khái niệm siêu cá nhân hóa được chú ý hơn khi các công ty nhận ra lợi ích của AI trong hoạt động này.

 

trợ lý ảo

Chương trình AI cấp quốc gia: Rất nhiều nước trên thế giới đều đẩy mạnh và xem việc phát triển AI là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Điển hình như lộ trình ba bước của Trung Quốc với nguồn quỹ đầu tư 5 tỷ USD cùng một công viên công nghệ trị giá 2,1 tỷ USD để tạo điều kiện phát triển công nghệ, Mỹ và Pháp với kế hoạch đầu tư lần lượt là 2 tỷ USD và 1,5 tỷ Euro cho các sáng kiến liên quan đến AI, …

Chương trình AI cấp quốc gia

Riêng ở Việt Nam, “Kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam đến năm 2025” đã được ban hành và sẽ tập trung phát triển các công nghệ nền tảng về xử lý và nhận dạng âm thanh, tiếng nói, hình ảnh, thị giác máy, tích hợp dữ liệu, bản đồ số, quản lý dây chuyền sản xuất. Nhiều trường đại học cũng đã bổ sung và cập nhật các kiến thức liên quan đến AI vào chương trình đào tạo cũng như một số trường đào tạo miễn phí ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo cho sinh viên.

Bên cạnh đó, các mảng khác của trí tuệ nhân tạo cũng thu được những kết quả rất tích cực: nhận diện khuôn mặt ngày càng phát triển giúp tăng cường khả năng bảo mật và quản lý, quá trình tự động hóa robot (RPA) và học máy ngày càng được đẩy mạnh, các nguồn vốn được rót vào cũng như bộ luật AI được ban hành giúp cho AI ngày càng lan rộng và phát triển mạnh mẽ hơn.

AI một trong những công nghệ đang xâm nhập vào thực tiễn, góp phần định hướng tương lai đang tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số. Nhưng để đi đến những điều lớn lao, AI là gì và đang được ứng dụng xung quanh chúng ta như thế nào? bạn nên nắm rõ. Một trong những tech-meetup đáng chú ý vào tháng 03/2019 là “AI và NLP – Ứng dụng thực tiễn và cách bắt đầu”

Độc giả TopDev Blog có thể tham gia sự kiện theo thông tin bên dưới:

AI&NLP