3 chỉ số quan trọng đánh giá quy trình tuyển dụng

3654

Tuyen dung IT đang có nhiều thách thức lớn. Dù là Freelancer IT hay những ứng viên inhouse đều có những khó khăn. Thực tế cho thấy việc đánh chuyên sâu; thiết lập chiến lược tuyen dung it phù hợp rất quan trọng. Đó là lý do các chỉ số đo lường hiệu quả trở nên cần thiết hơn. Cùng TopDev điểm qua 3 chỉ số chuẩn mà các nhà tuyển dụng cần theo dõi và xem xét.

1. Chất lượng tuyển dụng IT (Quality of Hire)

Đây được xem là chỉ số quan trọng, viết tắt là QoH. Nó là chỉ số ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuyen dung it. Tuy nhiên, chỉ số về chất lượng tuyển dụng phụ ứng theo quan niệm riêng của từng doanh nghiệp. Do vậy, việc thiết lập các công thức để mô tả quy trình tuyen dung it cũng khác nhau. 

tuyen dung it
Chỉ số đánh giá thứ 1

Điều đó cũng giống như tùy vị trí ứng tuyển như freelancer IT, Senior Developer,… Đối với freelancer IT, CV cần chất lượng hơn để cạnh tranh trên thị trường tuyen dung it.

Công thức tính chuẩn

QoH = (Hiệu quả công việc + Thời gian nhân viên thích ứng và bộc lộ khả năng + Mức độ hài lòng của nhân viên với công việc mới + Mức độ phụ ứng của nhân viên mới với văn hóa doanh nghiệp) / 4

Lưu ý, hệ giá trị về tính hiệu quả công việc được đánh giá bằng chỉ số khách quan từ nhân viên hoặc từ cấp trên.

Và mức độ phụ ứng với văn hóa doanh nghiệp dựa trên các đánh giá từ đồng nghiệp; cấp trên của nhân viên ấy.

2. Chỉ số % tuyển mới hỏng (New Hires failure rate)

Tuyển hỏng được hiểu là:

+ Thời gian khi nhân viên mới chủ động nghỉ việc

+ Hoặc thời gian bị công ty cho nghỉ việc trong vòng 6 tháng từ khi nghỉ việc. 

Xem thêm các việc làm UTrend tuyển dụng

tuyen dung it
Chỉ số thứ 2 -% tuyển hỏng

Không những tổn thất về các chi phí; thời gian lưu động nhận sự tuyen dung it, việc phát sinh những chi phí là điều khó tránh khỏi. Vì thế, nhà tuyen dung it cần tập trung theo dõi chỉ số này. Điều này giúp phát hiện và cập nhật tình hình đo lường một cách nhanh chóng. Từ đó, đề ra những giải pháp cụ thể, kịp thời.

Công thức tính chuẩn

Tỷ lệ tuyển mới hỏng = (Số lượng nhân viên mới nghỉ việc trong vòng 6 tháng/ Tổng số lượng nhân sự nghỉ việc) x 100%

Bạn có thể phối hợp với phòng kế toán để nắm bắt hệ giá trị quy đổi. Điều này giúp giá trị có thể quy đổi giá trị thành mức độ thiệt hại tương ứng. Từ đó xây dựng các giải pháp hiệu quả hơn, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng từ thực tế nghỉ việc.

3. Chi phí tuyển dụng IT (Cost Per Hire)

Chi phí tuyen dung it giúp nhà tuyển dụng hiểu được những vấn đề trọng tâm của quy trình tuyen dung it. Đồng thời, cùng với các hệ giá trị khác, hiệu suất thực tế của quy trình sẽ được bôc lộ rõ nét hơn. Hơn thế nữa, chi phí tuyển dụng có liên quan trực tiếp đến khía cạnh tính toán và quản lý ngân sách tuyen dụng it.

tuyen dung it
Chỉ số thứ ba – Chi phí tuyển dụng

Công thức tính

CPH = Tổng chi phí tuyển dụng/ Tổng số lượng ứng viên tuyển được = (Tổng chi phí tuyển dụng nội bộ + Tổng chi phí tuyển dụng bên ngoài)/ Tổng số lượng ứng viên tuyển thành công

Cụ thể, trong đó:

  • Chi phí tuyển dụng nội bộ: Mức chi trả cho đội ngũ khai thác và sàng lọc các ứng viên tiềm năng. Cùng với đó là các chi phí quản lý, phát triển đào tạo
  • Chi phí tuyển dụng bên ngoài: Chi phí liên hệ book từ các agency, phí từ gói tuyển dụng, các bài test đầu vào,…


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: contact@topdev.vn
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm Developers hàng đầu tại TopDev