Vài cách khiến việc code trở nên thú vị hơn

11731

Bài viết được sự cho phép của tác giả Phạm Bình

Chào các bạn,

Mình là người rất yêu nghề lập trình, mình yêu lắm luôn ý, thế nhưng vẫn có lúc cũng cảm thấy ngán ngẩm mấy dòng code xanh đỏ trên cái màn hình xám xịt. Lý do ngán ngẩm không phải là mình chán nó, càng không phải mình ghét nó, mà là nó tẻ nhạt. Nhìn vào sự thật, những dòng code thật sự tẻ nhạt, nó không phát ra âm thanh hay, và cũng không ai khen một màn hình đầy code là đẹp cả.

Thế nhưng, code là một công việc quan trọng của lập trình viên, hơn nữa chúng ta đều là những người yêu nghề, bỏ code một ngày thì được, chứ bỏ code một tuần là nhớ ngay, nhưng code liên tục thì lại chán. Vậy có cách nào để việc code bớt nhàm chán hơn không, hay làm thế nào để code lâu chán hơn, thì trong bài viết này mình sẽ chỉ cho bạn vài mẹo nha.

1. VỪA CODE VỪA … NGHE NHẠC

Cách này thì chắc ai cũng biết rồi. Nếu như xem code là công việc nhàm chán, thì nghe nhạc lại rất thú vị, và chúng bù trừ cho nhau, khiến việc code trở nên thú vị hơn, nhất là nghe mấy bài EDM hay vinahouse thì cứ gọi là vừa code vừa quẩy banh nóc nhà…

Thế nhưng có vài lưu ý khi vừa code vừa nghe nhạc thế này nha:

  • Nếu ở chỗ đông người, hãy sắm cho mình một chiếc tai nghe thay vì bật loa ngoài sẽ gây ảnh hưởng tới mọi người. Nên chọn loại tai nghe có kết nối bluetooth để đỡ dây dợ vướng víu, hoặc sắm luôn em AirPort cho sang chảnh. Mình đang sở hữu một em Sony XB-400 nghe rất ổn.
  • Không nên nghe nhạc có nhiều lời, vì khả năng bạn sẽ nhẩm theo lời bài hát, cũng không nên nghe nhạc buồn (nhạc vàng, nhạc thất tình) kẻo bị phản tác dụng.
  • Không nên nghe nhạc quá lớn (kể cả đeo tai nghe), kẻo người khác gọi bạn sẽ không nghe thấy.
  • Không nên nghe nhạc trong những giai đoạn mà team cần trao đổi nhiều, vì bạn sẽ bị mất thông tin, hoặc người khác sẽ cho rằng bạn đang trong chế độ “không muốn bị làm phiền”.

2. ĐẶT RA CÁC THỬ THÁCH KHI CODE

Bạn có bao giờ đặt ra các thử thách trong khi code chưa, ví dụ như:

  • Cố gắng code một lần chạy đúng ngay.
  • Mỗi ngày học một tổ hợp phím mới để hạn chế sử dụng chuột.
  • Đứng code.
  • Code chạy sai hít đất 3 cái (chắc sớm thành gymer mất).

Trên là mấy gợi ý, bạn thử xem nha, cũng thú vị lắm đấy.

3. ĐỔI…

Đổi một vài thứ cũng là cách hiệu quả để việc code trở nên thú vị hơn:

3.1 Đổi theme IDE/Code editor

Đây có lẽ là cách nhanh gọn mà lại đem đến hiệu quả cao. Code editor/IDE là cái thứ mình nhìn vào suốt ngày, sẽ không phí thời gian nếu bạn sưu tầm cho mình vài bộ theme yêu thích để đổi qua đổi lại cho bớt nhàm chán.

Chắc mình không cần phải hướng dẫn bạn cách tìm theme đâu nhỉ, cứ lên google mà search thôi, đầy ra. Nếu muốn “hardcore” hơn, hãy thử code trên VIM.

3.2 Đổi hệ điều hành

Nếu đổi IDE/Code editor vẫn chưa đủ, thì hãy đổi hệ điều hành xem sao. Có 3 hệ điều hành phổ biến là Windows, Mac, Linux (Ubuntu), đổi qua đổi lại chắc chắn đem lại nhiều cảm giác thú vị hơn khi code.

3.3 Đổi công nghệ

Code đi code lại một stack công nghệ cũng chán, bạn thử đổi qua các công nghệ khác xem, như đổi ngôn ngữ lập trình khác, đổi vai trò code khác (backend, frontend), đổi database khác, đổi framework khác,… vừa đỡ nhàm chán, lại vừa học được thêm kiến thức mới.

3.4 Đổi góc làm việc

Sau cùng, đổi hết các thứ rồi mà bạn vẫn chán thì thử đổi luôn cả góc làm việc xem sao. Trước ngồi code thì quay mặt vào tường, giờ ngồi code quay mặt ra cửa sổ, mua một chậu sen đá, hay mấy cuốn sách mà bạn thích để trên bàn làm việc,… Nói tóm lại là làm bất cứ thứ gì để cái góc làm việc của bạn nó khác những ngày trước.

3.5 Đổi nghề

Đùa đấy… đừng đổi.

6. CODE TRÊN BÀN PHÍM CƠ

Bàn phím cơ đem lại trải nghiệm gõ sướng hơn hẳn bàn phím thông thường. Bàn phím cơ có nhiều loại, có loại thì tập trung vào việc giảm tiếng ồn khi gõ, nhưng cũng có loại lại tập trung vào việc “tạo thêm tiếng ồn” (tiếng tích tích) khi gõ, nói chung là tùy sở thích mỗi người. Nhưng chúng có đặc điểm chung cảm giác gõ nảy, êm, và rất bền, phù hợp với các anh em có thói quen code cục súc, nhất là những pha fix bug và chốt hạ bằng phím enter sẽ đã hơn.

Trong lúc viết bài này, mình cũng đang có ý định sắm một em bàn phím cơ để đổi trải nghiệm viết code, tiện chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm luôn nhé:

  • Bàn phím cơ có nhiều layout phím khác nhau, giá tiền cũng phụ thuộc nhiều vào layout phím, khi mua nhớ nhìn kỹ, đừng thấy giá rẻ mà lao vào, kẻo mua về code hỏng tay đó.
  • Nếu có điều kiện, nên chọn bàn phím không dây hơn là có dây.
  • Bàn phím cơ không dây không có giá dưới 1tr, bàn phím cơ có dây không có giá dưới 500k (giá theo năm 2020).
  • Đừng ham rẻ, nếu mua hãy chuẩn bị ngân sách khoảng 1tr500.
  • Không phải bàn phím cơ nào cũng có đèn led.
  • Một hãng phím cơ giá hợp lý mà chất lượng lại tốt được rất nhiều người lựa chọn là Keychron.

7. LỜI KẾT

Tạo cảm giác code thú vị hơn sẽ trực tiếp tăng hiệu quả công việc của bạn, vậy thì ngại gì mà không áp dụng thử mấy mẹo trên nhỉ. Biết đâu hiệu quả cao, lại được tăng lương thì sao.

Tạm kết ở đây, chào tạm biệt các bạn, mình đi hít đất đây, vì hôm nay code nhiều bug quá.

Bài viết gốc được đăng tải tại phambinh.net

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn tại TopDev