Làm thế nào để trở thành một Technical Writer chuyên nghiệp? (Phần 2)

975

Tác giả: Edidiong Asikpo

Tiếp tục chuỗi bài chia sẻ thêm về những cách thức để có thể trở thành một Technical Writer chuyên nghiệp và tài năng hơn.

Nên bắt đầu từ đâu cho quá trình trở thành một Technical Writer?

“Bí mật của sự dẫn đầu là bắt đầu ngay từ bây giờ” – đây là một câu nói nổi tiếng của Mark Twain. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ để có thể trở thành một Technical Writer chất lượng và chuyên nghiệp nhất.

technical writer

Tham gia một số khóa học chuyên đào tạo kỹ thuật viết chuyên nghiệp

Technical writing là một vấn đề khó, yêu cầu người viết không chỉ cung cấp kiến thức mà còn cần diễn đạt nó một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Tham gia một khóa học chuyên nghiệp về kỹ thuật đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy không cần, nhưng nó thật sự sẽ giúp bạn khám phá ra nhiều vấn đề hay ho và có những quyết định đúng đắn khi xây dựng thương hiệu blog của riêng mình.

Thường xuyên đọc sách và tin tức về công nghệ

Đọc sách là điều cần thiết vì nó sẽ giúp bạn làm giàu vốn từ vựng của mình, bắt kịp các xu hướng hiện tại, khám phá những gì đang diễn ra trong thế giới viết lách, và cũng giúp giữ cho tinh thần viết lách luôn sống động.

Đối với vấn đề này, bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết về công nghệ thông tin, xu hướng công nghệ cũng như kiến thức lập trình từ các trang web uy tín như trên freeCodeCamp, Hashnode, The Writing HTX và một số trang khác.

  Con đường để bạn trở thành tech lead
  CTO là gì - Những sự thật cần biết về Chief Technology Officer 

Bắt tay vào viết bài

Ngay cả khi bạn tham gia tất cả các khóa học viết về các vấn đề mang tính kỹ thuật và đọc tất cả các bài báo công nghệ bạn có thể tìm thấy, điều đó đương nhiên sẽ không khiến bạn trở thành một nhà văn hay một người sáng tạo bài viết chuyên nghiệp. Bạn cần thực sự viết để trở thành một nhà văn.

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào để bạn thực sự bắt tay vào viết bài?

Đầu tiên, bạn cần nghĩ ra chủ đề mà bạn muốn viết. Sau đó, bạn nên thực hiện các nghiên cứu cần thiết, viết bản thảo của bài báo và đọc lại bài báo (nhiều hơn một lần). Khi bạn đã sẵn sàng, cuối cùng bạn có thể xuất bản bài viết trên blog của mình.

Bạn không cần phải xây dựng blog của mình từ đầu bởi vì nó tốn rất nhiều thời gian và sẽ khiến bạn mất tập trung thực sự, đó là viết. Sau khi bạn đã cảm thấy thoải mái với việc viết lách, bạn có thể đăng ký trở thành tác giả khách mời trên freeCodeCamp. Nếu được chấp thuận, bạn có thể đăng các bài viết của mình lên nền tảng này và thu hút được nhiều đối tượng độc giả hơn.

Duy trì việc viết và sáng tạo nội dung mới một cách đều đặn

Viết liên tục đóng một vai trò rất lớn trong việc giúp bạn trở thành một blogger giỏi hơn. Nó giúp tăng cao năng suất của bạn, thay đổi quan điểm và xây dựng sự tự tin của bạn.

Cũng giống như mọi kỹ năng khác, bạn sẽ viết tốt hơn khi bạn có thể viết một cách liên tục. Hãy đặt mục tiêu viết ít nhất một bài báo mỗi tháng, và bạn thật sự nhận ra sự thay đổi về cách kỹ năng viết của mình cải thiện nếu bạn tiếp tục thực hiện nó một cách nhất quán.

Nếu bạn cần một số trách nhiệm giải trình với sự nhất quán của mình với tư cách là một nhà văn kỹ thuật, bạn có thể thử tham gia cuộc thi #2Articles1Week Writing Challenge để đánh giá kỹ năng của mình.

Đóng góp cho các dự án Open Source

Tài liệu cho các dự án open source được cho là quan trọng như chính phần mềm. Vì vậy, nếu bạn mong muốn trở thành một technical writer chuyên nghiệp, bạn có thể đóng góp những gì mình biết cho một dự án bởi vì con người không thể sử dụng những gì họ không hiểu.

Nếu bạn đang làm việc trong một dự án hoặc cho một tổ chức open source miễn phí. Nhưng các đóng góp open source có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng viết, mở rộng mạng lưới và giúp bạn nhận được các đề xuất và giới thiệu từ những người theo dõi mình. Nó cũng có thể giúp bạn tăng cơ hội được chấp nhận tham gia vào Google Season of Docs.

Xem thêm Lead Engineer trông như thế nào?

Google Season of Docs là gì và nó có tầm quan trọng như thế nào?

Google Season of Docs là chương trình thường niên do Google tổ chức. Mục tiêu của nó là tập hợp các technical writers và các tổ chức open sources lại với nhau để thúc đẩy sự hợp tác và cải thiện số lượng tài liệu trong nguồn dữ liệu open sources.

Sáng kiến ​​này được xem là cực kỳ quan trọng vì tài liệu của một dự án open source cung cấp lộ trình để người dùng không chỉ hiểu thêm về dự án mà còn đóng góp những gì mình biết cho nó.

Trong suốt chương trình, các technical writers được chấp nhận dành từ 3 – 5 tháng để xây dựng một bộ tài liệu mới, cải thiện cấu trúc của các tài liệu hiện có, phát triển các hướng dẫn cần thiết hoặc cải thiện các quy trình đóng góp và hướng dẫn của một tổ chức open sources.

Điểm thú vị của chương trình này là bạn có thể được trả từ 3000 – 15.000 USD để đóng góp cho các dự án open source với tư cách là một technical writer. Bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia vào Technical Writing Team và có thể được tổ chức open sources giữ lại để tiếp tục làm việc với tư cách là một technical writer sau khi chương trình kết thúc.

Những tips hay ho để bắt đầu quá trình trở thành Technical Writing

  • Làm theo hướng dẫn và xây dựng văn phong viết ổn định. Nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tuân theo các nguyên tắc viết bài kỹ thuật, công nghệ một cách tốt nhất.
  • Làm cho các đoạn văn trong bài trở nên ngắn gọn hơn để chúng hỗ trợ các ý tưởng phát triển một cách gọn gàng và rõ ràng nhất. Đừng nhồi nhét mọi thứ vào một đoạn văn.
  • Viết những câu ngắn gọn, rõ ràng và chính xác bởi vì sự đơn giản luôn giúp cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.
  • Sau khi viết bản nháp đầu tiên, hãy đọc to nội dung của bạn trong khi giả sử chính bản thân là người đọc. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra những thứ có thể được diễn đạt lại theo một cách dễ hiểu hơn.
  • Chỉnh sửa bản nháp đầu tiên của bạn khi tập trung nhất.
  • Tìm kiếm phản hồi bằng cách tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia trong lĩnh vực đang viết vì không có ai có thể nắm được tất cả các vấn đề liên quan đến technical.

Phỏng dịch theo bài viết gốc tại freecodecamp.org

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev