Tại sao các công ty Software Outsourcing hoạt động không giống những gì bạn nghĩ?

4346

Bài viết của tác giả Filip Jaskiewicz cho Hongkiat.com. Filip là COO của Magently- công ty có uy tín và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử Magento.

Các công ty outsourcing thường chỉ được xem như một “bể chứa nhân sự”,  vì không có sản phẩm riêng của mình. Tuy nhiên, là một phần của công ty tôi nghĩ rằng quan điểm này không còn phù hợp nữa. Trước đây, tôi từng đọc một bài báo của tác giả Yegor Bugayenko.

Nó cho thấy một quan điểm khác bên cạnh những quan điểm tranh luận về các dịch vụ phát triển web outsourcing (đặc biệt là các nước đang phát triển như ở Đông Âu), trong đó nhiều quan điểm được đưa ra khá thú vị.

Một mặt, ông bác bỏ các cáo buộc chống lại outsourcing, mặt khác, ông cố gắng chứng minh rằng outsourcing đã là quá khứ.

Outsourcing có thực sự kết thúc?

Tôi cũng muốn bày tỏ quan điểm của mình về cuộc tranh luận này với tư cách là một chuyên gia có 7 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực web development, 4 năm dẫn dắt đội ngũ phát triển web, cũng như là một doanh nhân chuyên tư vấn và làm việc với nhiều khách hàng của Magently .

Theo quan điểm của tôi, outsourcing vẫn hoạt động, nhưng theo một cách thức hoàn toàn khác cách đây 10 năm , điều mà những người từng tham gia vào cuộc tranh luận này đã không chú ý tới.

Ngành dịch vụ vẫn tiếp tục phát triển và chúng tôi cần phải theo kịp với nó. Quy luật thị trường không thay đổi, nhưng điều kiện kinh doanh và nhu cầu của khách hàng chắc chắn sẽ thay đổi

Công ty Outsourcing có trốn tránh trách nhiệm ?

Bugayenko tuyên bố rằng với các công ty Outsourcing không bao giờ có chuyện đôi bên cùng có lợi bởi mục tiêu của cả hai bên rất khác nhau. Như ông đã nói: “ Lợi ích doanh nghiệp của bạn  không thể phù hợp với lợi ích của đối tác Outsourcing .”

“Đó là lý do tại sao một khách hàng tốt với họ là khách hàng trả tiền. Không phải là khách hàng với một dự án thành công, cũng không phải là khách hàng có vấn đề được giải quyết thỏa đáng, càng không phải là khách hàng với chi phí tối ưu. Và cũng không phải là một khách hàng sử dụng công nghệ tốt nhất. Tất cả đều không phải. Khách hàng tốt nhất là người trả tiền, trả rất nhiều và trả đúng thời hạn. “

“Đó là nguyên nhân gốc rễ của tất cả mọi vấn đề với công ty outsourcing.”

Một số công ty outsourcing bạn có thể tham khảo:

Nó có thực sự là như vậy hay không?

Không hẳn là như vậy. Hãy so sánh thử việc đó với một vấn đề thường nhật chuyện đi ăn ngoài. Có phải chúng ta luôn thất vọng khi đi đến một nhà hàng thay vì tự chuẩn bị bữa ăn cho mình?

Nếu tuyên bố của Yegor được xem là hoàn toàn đúng đắn thì điều duy nhất mà quản lý nhà hàng nên quan tâm là kiếm tiền và trả lương cho nhân viên.

Họ sẽ không quan tâm liệu rằng  khách hàng của họ có hài lòng với bữa ăn và có   khoảng thời gian tuyệt vời hay không, điều đáng lưu tâm là họ có thể trả giá đắt như bị đau bụng sau bữa ăn. Đây có phải là cách nó hoạt động? Tất nhiên là không!

Khi ăn ngoài, bạn thuê việc chuẩn bị bữa ăn cho mình và (trừ khi bạn đi đến một nơi không ai muốn ăn) thường thì mọi người đều muốn bạn thưởng thức nó. Họ thực sự quan tâm tới việc cung cấp một bữa ăn ngon và làm cho bạn hài lòng với dịch vụ của họ. Ngày nay, nếu một công ty đối xử với khách hàng của họ như “cash cows- con bò vắt ra tiền”, thì thường không không tồn tại lâu. Cách tiếp cận như vậy dẫn đến các dự án thất bại, khách hàng không hài lòng, họ không bao giờ trở lại, trì hoãn thanh toán và hoàn trả.

Outsourcing có mang lại lợi ích cho khách hàng?

Một dự án tốt đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các bên liên quan. Nó phải được thực hiện đúng, quản lý tốt và khách hàng phải nắm được toàn bộ quá trình từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc. Tuy nhiên, điều quan trọng là một dự án tốt là dự án thương mại thành công cho khách hàng. Nếu khách hàng hài lòng với dịch vụ được cung cấp, và sau đó:

  • Họ sẵn lòng chi trả. Chúng ta nhận được phần thưởng xứng đáng cho những nổ lực của mình còn khách hàng cảm thấy rằng họ đã hưởng lợi từ sự hợp tác. Sự hài lòng và cảm giác an tâm khi đầu tư hợp lý có ý nghĩa quan trọng quyết định việc khách hàng của bạn có quay trở lại hay không.
  • Khách hàng truyền tai nhau, khi đó chúng ta có được khách hàng mới và uy tín cũng được tăng thêm.
  • Khách hàng quay trở lại. Cho dù họ muốn phát triển dự án của họ hay để bắt đầu một dự án mới thì việc quay  trở lại của khách hàng có ý nghĩa vô cùng to lớn.
  • Khách hài lòng là một thành công mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, nó tạo nguồn động lực cho sự phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào: từ các cửa hàng nhỏ  đến các xưởng đóng giày, nhà hàng và cả các công ty phát triển web.

Tất cả có phải chỉ vì tiền?

Các doanh nghiệp đều biết rằng việc cân đối giữa ngân sách và thời hạn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đặc biệt đúng đối với các công ty phát triển web, khi mà các dự án luôn tìm ẩn những yếu tố bất ngờ không mong muốn.

Yegor Bugayenko có lý lẽ riêng về cách thúc đẩy các nhà phát triển web:

Động lực duy nhất thúc đẩy bạn là tiền. Không có vấn đề gì. Dự án càng dài, thì càng tốt. Chất lượng code càng tệ thì càng có nhiều tiền để bảo trì. Càng có nhiều cuộc điện thoại, các cuộc họp, các sự kiện lãng phí thời gian càng tốt.  Càng có nhiều vấn đề kỹ thuật rắc rối càng tốt. Chỉ cần làm bất cứ điều gì để lấy được càng nhiều tiền từ khách hàng càng tốt.

Là quản lý nhóm phát triển web tại Magently trong nhiều năm và cho tới tận bây giờ,  tôi biết rằng với công thức trên sẽ chỉ mang lại những thiệt hại và mất mát to lớn đối với công ty mà thôi.

Tôi không thể tưởng tượng được việc bỏ mặt khách hàng ở giữa vũng lầy- khi mà khách hàng đã đầu tư hàng ngàn đô la vào dự án của họ (thường là từ khoản tiết kiệm của họ) rồi bị bỏ lại với đống code chưa hoàn chỉnh và một sản phẩm không hoạt động.

Chúng tôi luôn cung cấp tài liệu và giải thích mọi thứ cho khách hàng tại các buổi Pre-sale meeting để họ biết họ đang trả tiền cho cái gì, họ sẽ nhận những gì và họ có thể mong đợi gì từ sự hợp tác với chúng tôi.

Bất kỳ cách tiếp cận nào khác cũng sẽ là vô trách nhiệm và tôi tin rằng tôi không phải là người duy nhất nghĩ như vậy.

Trong thực tế nó giống việc ai đó nói rằng nếu một chiếc xe hơi thường xuyên bị  hư hỏng thì chủ nhân của nó sẽ phải mua các linh kiện  sửa chữa đắt tiền từ nhà sản xuất thay vì nghĩ đến việc mua một chiếc xe mới. Hay như việc một công ty creative agency liên tục tạo ra những chiến dịch không hiệu quả, điều đó khiến khách hàng của họ quay lại nhiều hơn.

Đơn giản là cách này không hiệu quả

Chìa khóa thành công nằm ở việc đó phải là một thương hiệu mạnh và thực sự đáng tin cậy. Một thương hiệu như vậy chỉ  được xây dựng dựa trên các sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ xuất sắc. Lừa dối và chặt chém khách hàng sẽ chẳng đưa bạn đi tới đâu. Bởi vì thị trường cạnh tranh khốc liệt và sẽ chẳng có ai gắng bó với  bạn lâu dài.

Thời thế đang thay đổi

Sau tất cả những gì đã nói, tôi muốn trở lại vấn đề đã đề cập ở đầu: thời thế đang thay đổi và đó là cách Outsourcing hoạt động.

Đã qua rồi cái thời bạn có thể thuê một Developer  từ Ukraine hoặc Ba Lan, trả cho họ một đô la và kiếm 100.000 đô la cho sản phẩm của bạn. Tình hình kinh tế ở những quốc gia nổi tiếng về nguồn nhân lực giá rẻ đã thay đổi, lương theo giờ ngày càng tăng

Các công ty ở các nước đang phát triển trở nên tham vọng hơn và bây giờ họ có thể cạnh tranh với hầu hết các công ty khác trên thế giới

Họ không chỉ cung cấp nhân lực mà còn là một lựa chọn thay thế hoàn hảo về marketing, ý tưởng, thiết kế , khả năng ngôn ngữ,.. Bằng cách này, họ bỏ qua giai đoạn trung gian và bắt đầu hợp tác trực tiếp với khách hàng cuối cùng.

Họ tiếp thu các bài học kinh nghiệm về kinh tế,  bởi họ đọc cùng một cuốn sách, cùng tham gia các hội nghị và chia sẻ cùng một kiến ​​thức – chỉ đơn giản là ở những nơi khác nhau.

Các tập đoàn lớn vẫn đặt các văn phòng đại diện của họ tại các nước đang phát triển, tuy nhiên điều này không mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự thay đổi nhóm đối tượng mục tiêu đối với các công ty như Magently – mục tiêu không phải là công ty IT từ một quốc gia giàu có, mà là khách hàng cuối cùng muốn chúng tôi quản lý các dự án của họ. Đây là bước tiến của các công ty outsourcing: bây giờ bạn không cần tìm kiếm một công ty trung gian thay bạn làm việc với nhà cung cấp nước ngoài, bạn có thể  trực tiếp thảo luận với nhà cung cấp về định hướng phát triển của công ty, bởi vì họ đã được hoàn thiện và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của bạn.

Tôi chắc chắn rằng đây là lý do tại sao các công ty trước đây sử dụng lao động giá rẻ từ nước ngoài bây giờ tin rằng outsourcing không còn ý nghĩa. Họ nói đúng – nó không hiệu quả với họ, bởi vì họ không phải là nhóm mục tiêu nữa.

Kết luận: Chúng ta đang ở đâu?

Tóm lại, tôi không nghĩ rằng các công ty outsourcing đã chết dù dưới bất kỳ phương diện nào. Tôi tin rằng nó đã thay đổi đáng kể và sẽ tiếp tục phát triển.

Các công ty outsoucing đã đi một chặng đường dài từ cung cấp nguồn nhân lực giá rẻ đến các đối tác bình đẳng trong cuộc thảo luận và trong thế giới ngày nay vị trí  của bạn không cản trở bạn lựa chọn những người tài năng bạn muốn làm việc cùng.

Vẫn có thể được tìm thấy các công ty outsourcing ở Ấn Độ hay Trung Quốc nếu bạn vẫn muốn giá rẽ, nhưng có lẽ sự lựa chọn đắt tiền hơn có thể đưa công ty của bạn lên một tầm cao mới và mang lại cho bạn một số cộng sự tuyệt vời.

Nguồn: blog.topdev.vn via hongkiat