SharePoint Developer là gì? Cần học gì để trở thành lập trình viên SharePoint

726

Ra đời từ đầu những năm 2001, SharePoint được Microsoft giới thiệu với mục đích chủ yếu là để lưu trữ và quản lý tài liệu trong doanh nghiệp, tổ chức. Hiện nay, SharePoint trở thành một nền tảng dùng để phát triển ứng dụng Web, tích hợp với bộ công cụ Office với nhiều sản phẩm và công nghệ hữu ích cho người dùng.

Cũng nhờ đó mà anh em lập trình viên có hướng đi mới trở thành một SharePoint Developer, xây dựng và phát triển các ứng dụng trên nền tảng mạnh mẽ này. Bài viết hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem SharePoint Developer là gì? và cần học gì để trở thành một lập trình viên SharePoint nhé.

SharePoint là gì?

SharePoint là một nền tảng cộng tác làm việc (collaboration) dựa trên Web (web-based). Các doanh nghiệp sử dụng SharePoint sẽ tạo các trang Web nội bộ dành cho đội nhóm hoặc quy mô toàn công ty với tính bảo mật cao; từ những trang Web này, các thành viên trong tổ chức có thể truy cập, chia sẻ và chỉnh sửa các tài liệu một cách dễ dàng.

SharePoint là gì?

SharePoint có 4 nhóm người dùng chính gồm:

  • Developer: nhà phát triển SharePoint
  • Consultant: chuyên gia tư vấn, cầu nối giữa Developer và khách hàng có nhu cầu sử dụng SharePoint
  • Administrator: quản trị viên chịu trách nhiệm bảo mật, phân quyền, đảm bảo hoạt động của hệ thống
  • End-User: người sử dụng đầu cuối, thao tác với giao diện của SharePoint và không liên quan đến mặt kỹ thuật của hệ thống

SharePoint Developer là gì?

SharePoint Developer là các nhà phát triển SharePoint có vai trò chính tương tự như một lập trình viên tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển các thành phần, ứng dụng dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp.

SharePoint là gì?

SharePoint cung cấp nền tảng có sẵn các tính năng, tiện ích hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp trong các hoạt động làm việc nhóm, hợp tác, quản lý tài nguyên, tài liệu,… SharePoint Developer là những người sẽ viết code xây dựng các Website trên SharePoint, tận dụng nền tảng này để tạo ra những ứng dụng đáp ứng nhu cầu tùy biến của tổ chức hay khách hàng.

Việc lựa chọn SharePoint làm nền tảng giúp các lập trình viên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí viết code, xây dựng tính năng; doanh nghiệp cũng giảm bớt được chi phí, tối ưu hơn so với xây dựng từ đầu.

  Bỏ túi 8 API hữu ích cho anh em developer

  Top 9 app học lập trình tốt nhất cho các developer

Những kỹ năng cần có để trở thành SharePoint Developer

SharePoint là một nền tảng cộng tác làm việc, hay nói cách khác thì lập trình viên SharePoint sẽ tạo ra các ứng dụng, phần mềm giúp hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc theo đội nhóm, quản lý, chia sẻ sử dụng các tài nguyên. Vì vậy, để làm việc cùng SharePoint, trước hết chúng ta cần có khái niệm về phần mềm, công cụ cộng tác cùng các quy trình nhóm áp dụng trong tổ chức doanh nghiệp mà SharePoint áp dụng. 

Tiếp theo đó, để làm việc, viết code, xây dựng các ứng dụng trên nền tảng SharePoint, lập trình viên cần trang bị những kỹ năng như dưới đây:

Kiến trúc SharePoint và mô hình đối tượng

Kiến trúc SharePoint và mô hình đối tượng

Các thành phần kiến trúc trong SharePoint bao gồm Web Application (ứng dụng Web), Site Collection (tập hợp các trang), Site (Trang), Library (Thư viện) và các Web Part/Workflow – chỉ ra cách lưu trữ và truy xuất thông tin trong SharePoint. Nắm rõ được các thành phần này là điều bắt buộc để bạn có thể làm việc với nền tảng SharePoint. Để thao tác với dữ liệu giữa các thành phần này, chúng ta cũng cần nắm được CAML (Collaboration And Markup Language) – ngôn ngữ truy vấn và truy xuất dữ liệu trong SharePoint, đồng thời thực hiện thao tác dữ liệu dựa trên mô hình đối tượng (Object Model).

Tuyển dụng việc làm Web Developer lương cao hấp dẫn trên TopDev!

Ngôn ngữ lập trình

C#JavaScript là 2 ngôn ngữ lập trình chính sử dụng trong SharePoint. Để tùy chỉnh các chức năng trong SharePoint, bạn cần nắm vững các khái niệm về biến, kiểu dữ liệu, vòng lặp, điều kiện và hàm trong C# để bắt đầu viết code. JavaScript sẽ dành cho việc xây dựng danh sách, tạo biểu mẫu hay các thành phần trong Web. Ngoài ra thì do SharePoint sẽ tạo ra các trang Web nội bộ trong doanh nghiệp sử dụng, vì vậy bạn cũng cần trang bị các kiến thức Frontend Web bao gồm HTML, CSS hay sử dụng thư viện jQuery để tùy chỉnh giao diện người dùng.

Kiến trúc SharePoint và mô hình đối tượng

Để thực hiện các thao tác với dữ liệu (query data), SharePoint sử dụng CAML (Collaboration and Markup Language) – ngôn ngữ truy vấn dựa trên cấu trúc XML. Vì vậy bạn cũng cần thành thạo với ngôn ngữ này để sử dụng.

Hiểu về vòng đời phát triển phần mềm trong SharePoint

Vòng đời phát triển phần mềm SDLC (Software Development Lifecycle) là kiến thức cần thiết để trở thành một SharePoint Developer. Mỗi một dự án cần được triển khai theo trình tự các bước trong vòng đời phát triển phần mềm, từ phân tích, thiết kế đến triển khai và kiểm tra, sau đó là bảo trì. 

Kiến trúc SharePoint và mô hình đối tượng

Trong quá trình viết code, SharePoint bắt buộc tuân theo các quy ước có sẵn và phải đáp ứng tiêu chuẩn đặt ra từ trước, cùng với việc có tài liệu rõ ràng. Một ứng dụng Web viết trong SharePoint có thể được trở thành các plugins, app để tái sử dụng, do vậy cần tuân thủ quy trình, kiếm thử đảm bảo các thành phần trong source code hoạt động đúng yêu cầu.

Kết bài

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về SharePoint Developer cũng như những kỹ năng mà một lập trình viên SharePoint cần có. SharePoint đang là một công cụ, nền tảng mà Microsoft tập trung đẩy mạnh, vì thế thành thạo sử dụng và lập trình SharePoint sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn. Cảm ơn các bạn đã đọc và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Xem thêm tuyển dụng IT hấp dẫn trên TopDev