PHP – mười người mười ý những vẫn hot không tả nổi

2043

Đã từng có không ít các thông tin bàn luận xoay quanh vấn đề lỗi thiết kế và tính không nhất quán của lập trình ngôn ngữ PHP. Vào năm 2012, một bài viết chia sẻ từ blogger Eevee đã được viết với tiêu đề “PHP: Một ngôn ngữ có thiết kế rất tồi”. Từ đó cuộc tranh luận về nhược điểm của ngôn ngữ lập trình này bắt đầu nhiều hơn: “Không có một triết lý thiết kế rõ ràng”, “PHP không tập trung như các ngôn ngữ khác”, “PHP thật tệ”…

Tuy nhiên, chúng ta tự hỏi với vô số những ý kiến trái chiều ấy tại sao PHP lại vẫn được nhiều người sử dụng và phổ biến đến vậy? Theo W3Techs, có đến 82% website trong thế giới internet dùng ngôn ngữ lập trình PHP. Ngay cả các trang web nổi tiếng như Wikipedia, Facebook, WordPress…cũng đều đang được chạy bởi chính ngôn ngữ này.

Vậy điều gì đã khiến độ hot của PHP vẫn chưa hề giảm nhiệt?

Phổ biến và dễ tiếp cận

Theo CEO của công ty Zend Technologies, ông cho biết: “PHP cho đến nay là ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất”. Với Josh Lockhart, một nhà phát triển web tại Media Campaigns, ông nhấn mạnh PHP được xem là một trong những ngôn ngữ lập trình web đơn giản và dễ diếp cận nhất ngày nay.

Với tất cả những gì liên quan đến website, PHP đều có thể được áp dụng vào. Cấu trúc và câu lệnh của PHP cũng giống với C, Java nên bạn có thể dễ dàng nắm vững trong một thời gian ngắn nếu thường xuyên thực hành nhiều bài tập và dự án nhỏ. Xét về mức độ hiệu suất, khả năng mở rộng thì PHP được đánh giá rất cao; hơn nữa chi phí lại luôn luôn rất thấp. Facebook ban đầu được xây dựng bằng ngôn ngữ PHP và về sau đã thống lĩnh trang mạng xã hội vượt mặt cả trang Myspace đã được ưa chuộng rất nhiều trước đó. Hiện tại thì Facebook chính là trang web có lượng người truy cập lớn thứ 2 trên thế giới.

Tìm việc làm PHP đãi ngộ tốt trên TopDev

Cộng đồng phát triển lớn

Sự lớn mạnh của cộng đồng PHP đã chứng tỏ mức độ phổ biến và chất lượng của chính ngôn ngữ này. Thêm vào đó, các phiên bản cải tiến mới cũng như các version cập nhật đã giúp cho PHP càng trở nên linh hoạt trong việc hoàn thiện.

PHP còn hỗ trợ nhiều Framework mang tính năng mạnh mẽ: Laravel, Yii, Phalcon, CakePHP, Zend,… và mô hình OOP thích hợp. Với các phiên bản phát triển mới trong tương lai thì PHP sẽ cải tiến thêm hiệu suất mang khả năng ứng dụng cao.

Nhu cầu tuyển dụng lớn

Sau Java thì PHP là ngôn ngữ lập trình phổ biến đứng trong top 5 ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất trong các năm qua theo khảo sát của StackOverFlow.

Khi gõ tìm kiếm nhanh trên trang web việc làm công nghệ Dice.com gần đây thì trang đã cho hiển thị khoảng 19,072 công việc liên quan đến PHP, đứng top 3 chỉ sau Java và Python. Điều này cho thấy rất rõ PHP đang không ngừng gia tăng số lượng công việc gần bằng các ngôn ngữ lập trình khác.

Ngay tại Việt Nam ở 3 khu vực thành phố lớn có rất nhiều công ty đang tuyển dụng việc làm it PHP Developer.

Cuối cùng, bạn đã hiểu lý do tại sao mười người mười ý nhưng độ hot PHP vẫn chưa hề giảm rồi chứ?

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev