Mười điều răn dành cho lập trình viên

5424

Đây là mười điều răn mà tất cả các lập trình viên nên tuân theo, theo Jerry Weinberg – Tâm lý học lập trình:

  1. Hiểu và chấp nhận rằng chúng ta sẽ có lúc phạm sai lầm. Vấn đề là tìm ra chúng sớm, trước khi đưa vào sản xuất. May mắn thay, ngoại trừ vài người trong chúng tôi phát triển phần mềm hướng dẫn tên lửa tại JPL, những sai lầm hiếm khi gây tử vong trong ngành của chúng tôi, vì vậy chúng tôi có thể, và nên học, vui vẻ và tiếp tục công việc.
  2. Bạn không phải là code của bạn. Hãy nhớ rằng bản chất của việc review là tìm ra vấn đề và các vấn đề sẽ được tìm thấy. Đừng khư khư giữ cho riêng mình khi mà vấn đề chưa được tìm ra
  3. Đừng tự cho mình là cao thủ sẽ luôn có người nào đó giỏi hơn bạn: Mỗi người đều có thể là thầy của bạn; có thể dạy bạn một số kiến thức mới nếu bạn hỏi. Tìm kiếm và chấp nhận học hỏi từ những người khác, đặc biệt là ngay cả khi bạn nghĩ rằng nó không cần thiết.
  4. Không viết lại code khi chưa thảo luận với đồng nghiệp: Có một đường thẳng song song giữa “fixing code” và “rewriting code”. Chấp nhận sự khác biệt, và tuân thủ sự thay đổi trong khuôn khổ, đừng tự ý hành động.
  5. Đối xử với những người ít biết về bạn bằng sự tôn trọng, kính nể và kiên nhẫn. Những người không hiểu gì về kỹ thuật, những người thường xuyên làm việc với các nhà phát triển, hầu như giữ quan điểm rằng chúng tôi là những người tự mãn, cô độc, hay than vãn. Đừng củng cố thêm quan niệm này bằng thái độ giận dữ, thiếu kiên nhân
  6. Cách duy nhất để phát triển chính là luôn thay đổi bản thân. Hãy cởi mở và chấp nhận những điều mới. Hãy sẵn lòng xem xét thay đổi đối với yêu cầu, framework hoặc công cụ như một thử thách mới, không phải là một sự bất tiện.
  7. Quyền lực thực sự bắt nguồn từ tri thức, không phải từ vị trí của bạn. Kiến thức tạo ra quyền hạn, và quyền lực tạo ra sự tôn trọng – vì vậy nếu bạn muốn được tôn trọng trong một môi trường, hãy trau dồi kiến thức từ bây giờ.
  8. Chiến đấu cho những gì bạn tin tưởng, nhưng cũng biết chấp nhận thất bại. Hãy hiểu rằng đôi khi ý tưởng của bạn sẽ bị loại bỏ. Ngay cả khi bạn đúng, đừng trả thù hay nói, “Tôi đã nói với bạn như vậy” nhiều hơn một vài lần, và đừng làm cho ý tưởng của bạn trở thành một người tử vì đạo hay khóc.
  9. Đừng là “một coder đơn độc”. Đừng là anh chàng coder suốt ngày ngồi trong phòng: không tiếp xúc với mọi người, không có những thú vui khác, cô lập tại văn phòng làm việc.
  10. Review code thay vì người code – hãy tử tế với người lập trình chứ không phải code của họ. Làm cho tất cả các ý kiến của bạn tích cực và định hướng để cải thiện code càng nhiều càng tốt. Đưa ra những nhận xét gắn với các tiêu chuẩn, giúp tăng hiệu suất,…

TopDev via Techtalk

  Những nguyên tắc, định luật của lập trình mà chúng ta nên có sẵn trong đầu
  Vì miếng ăn mà phá cả nồi cơm – Thực tại đáng lo của nghề lập trình

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev