Magento Developer là gì? Học gì để trở thành lập trình viên Magento

609

Với sự phát triển của thương mại điện tử thì nhu cầu tạo ra các website e-commerce ngày càng lớn; và trong số đó thì nhiều công ty, tổ chức lựa chọn nền tảng Magento để xây dựng hệ thống của mình. Vì thế mà Magento Developer cũng đang là vị trí tuyển dụng với nhiều đãi ngộ và là lựa chọn tiềm năng dành cho các bạn lập trình. Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu Magento Developer là gì và cần học những gì để có thể trở thành một lập trình viên Magento nhé.

Magento là gì?

Trước tiên hãy tìm hiểu về nền tảng PHP này và tại sao nó lại đang hot nhé.

Magento là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở được viết bằng PHP; lưu ý nó không phải là một framework như nhiều bạn nhầm lẫn nhé. Magento được dựa trên nền tảng Zend framework, ra mắt lần đầu vào năm 2017; hiện tại phiên bản mới nhất là version 2.4.3 phát hành giữa năm 2021.

Nền tảng Magento có những tính năng phục vụ cho cả đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) lẫn các tổ chức kinh tế (Enterprise) với 2 phiên bản:

  • Community Edition (CE): phiên bản miễn phí giúp bạn tải xuống, chỉnh sửa và triển khai trên server cá nhân.
  • Enterprise Edition (EE): phiên bản trả phí cao cấp với nhiều tính năng nâng cao bổ sung giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Magento là gì?

Với khả năng hỗ trợ đa dạng của mình thì Magento được nhiều nền tảng doanh nghiệp lớn sử dụng như Shopify, WIX, Nike, Samsung,… Hiện nay, Magento chiếm khoảng 25% thị phần thị trường dành cho các nền tảng thương mại điện tử (thường đứng top 1); sự phổ biến của nó cũng giúp nghề lập trình Magento trở thành một trong những ngành lập trình hot hiện nay.

  Bật mí 10 câu hỏi phỏng vấn Magento Developer hay và khó

  Virtualbox Headless Frontend là gì?

Magento Developer là gì?

Lập trình viên Magento là những người làm việc trên nền tảng Magento để tạo ra những website thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu của dự án và yêu cầu từ khách hàng; thu hút được lượng khách hàng đầu cuối truy cập cũng như phát triển hệ sinh thái sản phẩm phần mềm.

Để hiểu rõ hơn công việc của một Magento Developer, chúng ta hãy cùng đi sâu hơn vào nền tảng này.

Magento là gì?

Magento dựa trên nền tảng Zend framework, sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP; nó sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL hoặc MariaDB; áp dụng quy ước về lập trình hướng đối tượng và kiến trúc MVC (Model-View-Controller). Phiên bản mới nhất Magento 2 sử dụng thư viện Knockout.js của JavaScript dành cho việc viết source code cho phía frontend. Lập trình Magento sẽ làm việc cùng với kiến trúc trên theo những quy tắc, kiến trúc mà Magento quy định. Công việc chính của một Magento Developer gồm:

  • Tùy biến, phát triển hoặc xây dựng các theme hiển thị tùy chỉnh frontend phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, yêu cầu từ khách hàng (thông thường sẽ đòi hỏi bạn cần chuyên sâu hơn về HTML, CSS và JS).
  • Xây dựng, tùy chỉnh, cải tiến phần core của Magento nhằm đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ của doanh nghiệp.
  • Tích hợp các hệ thống khác như ERP, CRM, POS, cổng thanh toán vào hệ thống Magento.
  • Xây dựng, phát triển hoặc tùy chỉnh các extensions riêng cho website.
  • Quản trị nội dung, danh mục, sản phẩm, quản trị viên, người dùng,… trên hệ thống website.
  • Cập nhật phiên bản sử dụng, tối ưu, đảm bảo hoạt động của hệ thống.

Tham khảo việc làm Magento hấp dẫn trên TopDev

Học gì để trở thành Magento Developer?

Magento là một nền tảng trên ngôn ngữ lập trình PHP, vì thế điều kiện tiên quyết là bạn cần nắm vững được kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình này. Magento là một nền tảng hoàn chỉnh, từ giao diện người dùng, ứng dụng backend đến việc kết nối databases và kết hợp với các services khác, vì thế trở thành Magento Developer đòi hỏi bạn có khả năng trở thành một full-stack Developer. Tất nhiên bạn cũng có thể lựa chọn tham gia một phần vào dự án như làm công việc của một người tùy chỉnh Theme với đòi hỏi cao về HTML, CSS, JS hay tùy chỉnh phần ứng dụng core với khả năng xử lý PHP.

Học gì để trở thành Magento Developer

Lập trình Magento cũng đòi hỏi bạn hiểu biết sâu về MySQL hay MariaDB cùng những thiết lập riêng tối ưu dành cho nền tảng này. Không giống như nhiều nền tảng thương mại điện tử khác, Magento được đánh giá cao nhờ khả năng tùy biến và có thể can thiệp sâu vào nền tảng; vì vậy nó đòi hỏi lập trình viên phải có kiến thức vững và sâu, không dễ dành cho những người mới bắt đầu. Phiên bản Magento 2 hiện nay có nhiều cập nhật đáng chú ý, với việc phiên bản Community hoàn toàn miễn phí và mã nguồn mở, bạn có thể tham khảo tìm hiểu sâu trong source code của Magento. 

Ngoài những yêu cầu trên, bạn cũng cần nắm được những nghiệp vụ chuyên môn về ngành thương mại điện tử như quản lý sản phẩm, quản lý danh mục, hàng tồn kho, quản lý dịch vụ khách hàng; thanh toán; các công cụ SEO, hay phân tích và báo cáo. Điều này sẽ giúp bạn hiểu về hệ thống, hiểu về nghiệp vụ là logic code xử lý đồng thời phối hợp tốt hơn với các bộ phận khác trong dự án.

Kết bài

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Magento Developer và một số gợi ý về những gì bạn cần học để có thể trở thành một lập trình viên Magento trong tương lai. Đây là một ngành không dễ, cần có sự tìm tòi sâu về cả kỹ thuật và nghiệp vụ. Hy vọng bài viết giúp ích cho các bạn nếu có ý định trở thành lập trình viên trong ngành thương mại điện tử này. Cảm ơn các bạn đã đọc và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm tuyển dụng các vị trí IT hấp dẫn trên TopDev