Làm việc từ xa (remote) – Chính sách nhân sự mới của doanh nghiệp trong mùa dịch

29156

Làm việc online – từ xa đang trở thành chính sách chung được nhiều doanh nghiệp áp dụng, đặc biệt là các doanh thuộc lĩnh vực về công nghệ. Đây được xem là “nước cờ” thông minh vì nó không những giúp các doanh nghiệp kiểm soát, duy trì hoạt động, giảm thiểu các chi phí mà còn là phương pháp an toàn nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19.

Khi bước sang một thập kỷ mới, ngành Nhân sự đã có những bước phát triển vượt bậc. Song, “sự sống” của các tổ chức/doanh nghiệp đang bị đe dọa bởi những tác động đa chiều từ đại dịch lớn – Coronavirus. Vì thế, để có thể hạn chế tối đa những ảnh hưởng, đồng thời thực thi lời phát động chủ trương “Hãy ở nhà nhiều nhất có thể” từ Chính Phủ, giải pháp làm việc từ xa càng trở quan trọng hơn bao giờ hết.

Vậy những lý do nào khiến làm việc từ xa trở thành “xu hướng”?

Theo số liệu thống kê của Global Wokplace Analytics, lực lượng nhân sự gia nhập đội ngũ làm việc từ xa ở Mỹ tăng 159% kể từ năm 2005. Xu hướng này ban đầu được dự đoán sẽ lan rộng sang thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng trong những năm tới, nhưng dường như đang diễn ra sớm hơn do sự tác động của đại dịch Covid-19.

Nhiều biến động liên quan đến công tác tổ chức nhân sự và mục tiêu phát triển doanh nghiệp đã phát sinh sau hơn 2 tháng Covid-19 xuất hiện. Thậm chí, nhiều công ty có nguy cơ “phá sản” cả về vật chất lẫn nguồn lực lao động. Họ đã phải tạm dừng mọi hoạt động tại văn phòng nhằm phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Chính vì vậy, làm việc từ xa được coi là giải pháp thiết thực nhất hiện nay khi có thể giúp doanh nghiệp duy trì được hoạt động kinh doanh, tránh rơi vào tình trạng đóng băng dẫn đến thua lỗ hay thậm chí là phá sản.

Tham khảo việc làm remote IT lương cao trên TopDev

Nắm bắt tốt hơn về tình hình chung

Được xem là giai đoạn nhạy cảm và thực hiện nghiêm túc quá trình “tự cách ngày 14 ngày” kể từ khi Chính Phủ có chỉ thị, mỗi nhân viên giờ đây có thể tập trung “Work from home” mà không phải rơi vào tình trạng hoang mang. lo lắng. Đồng thời, nhân viên có thể theo dõi những thông tin, diễn biến chính xác nhất về tình hình dịch bệnh bởi các số liệu được ghi nhận và thống kê mỗi ngày. 

Điều này bước đầu đã tạo được hiệu quả khi mỗi người có thể hiểu rõ những gì đang diễn ra xung quanh mình. Và tất nhiên, đây cũng không phải chỉ dừng lại ở việc tổ chức phân bố nhân sự mà nó còn liên quan đến giá trị hạnh phúc và những quyền lợi về bảo vệ sức khỏe cho nhân viên của một tổ chức.

  Remote work

Giảm chi phí và hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh

Khi thực hiện giải pháp làm việc từ xa, nhân viên và người cả nhà quản lý có thể tiết kiệm đáng kể mọi chi phí từ phí sinh hoạt cá nhân, phí cho bất động sản hay các loại chi phí về dịch vụ mạng, điện, nước, máy lạnh,…

“Ở nhà nhiều nhất có thể” là câu nói được nhiều người quan tâm khi nhận thấy tình hình diễn biến quá phức tạp. Thật vậy, đó là một trong những việc làm giúp ngăn chặn dịch bệnh tốt nhất hiện nay. Các doanh nghiệp cũng đã có những giải pháp cụ thể bằng cách vận hành mọi hoạt động công việc từ xa giúp giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người và người, từ đó ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh một cách tốt hơn.

Nhân viên làm việc hiệu quả hơn

Nếu xét riêng trong mô hình nhân sự trước đó, nhiều nhân viên chia sẻ họ cảm thấy làm việc từ xa sẽ mang lại sự thoải mái và hiệu suất làm việc cũng vượt trội hơn. Điều này không quá khó hiểu bởi họ có thể tiếp cận nhiều thông tin, được hỗ trợ nhiều công nghệ hơn (do họ tự tìm kiếm) thay vì chỉ tập trung làm một công việc và gói gọn trong mối quan hệ giữa các đồng nghiệp qua vài câu nói.

Hầu hết những người trưởng thành đều có mối lo lắng là họ không có thời gian chăm sóc cho gia đình hay thời gian dành cho những nhu cầu riêng của bản thân. 

Ngoài ra, làm việc từ xa ở bất cứ nơi đâu có thể giúp nhân viên cân bằng được cuộc sống và công việc của mình. Tổng hợp số liệu từ một khảo sát với hơn 25.000 nhân viên từ các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Úc, Nga,… cho thấy rằng gần ⅔ trong số họ thực sự làm việc hiệu quả bởi vì họ có thể bắt đầu ngày làm việc sớm hơn và kết thúc muộn hơn khi không cần đến văn phòng. 

  6 giải pháp công nghệ hữu ích cho phòng nhân sự của bạn

Góp phần giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn

Trước những thách thức của một thị trường nhân sự đang thay đổi theo xu hướng toàn cầu hóa, các nhà lãnh đạo cần có một cách thức phù hợp để làm sao vừa đảm bảo được doanh nghiệp mình vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh, vừa cam kết được hiệu quả công việc và lợi ích sức khỏe của mỗi nhân viên.

Chuyển đổi số là một điều bắt buộc đối với một doanh nghiệp nếu muốn thu hút đầu tư và cả nguồn nhân lực mới. Giá trị thặng dư của việc chuyển đổi số cũng thể hiện mức độ uy tín, sự hài lòng và quy mô tổ chức có hệ thống của một tổ chức. Vì vậy, để giúp chuyển đổi số hiệu quả, nhiều công ty đã áp dụng việc vận hành công việc từ xa. Thời đại công nghệ số, xu hướng làm việc từ xa được sự hỗ trợ đắc lực từ các thiết bị, kỹ thuật cần thiết như: Phần mềm chat và giao việc trực tuyến, phần mềm chấm công trực tuyến, phần mềm quản lý doanh nghiệp trực tuyến…

Việc ứng dụng công nghệ vào làm việc từ xa sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí có thể phát sinh đồng thời giúp cho việc chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Xu hướng làm việc từ xa đã không còn quá xa lạ với các tổ chức/doanh nghiệp. Nó khá nổi bật và tất nhiên, khi có những biến động xã hội – như vấn đề dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành thì ta lại thấy rõ những điều thiết thực mà ;xu hướng làm việc này mang lại. Điều quan trọng là các nhà quản lý cần nắm bắt được những thách thức nào mà xã hội và tổ chức/doanh nghiệp mình đang phải đối mặt.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm Developer trên TopDev