IDE C++ là gì? Tiêu chí lựa chọn IDE cho lập trình C++

209

Nếu bạn đang hoặc có ý định trở thành lập trình viên C++ thì việc lựa chọn một IDE phù hợp để viết và chạy code là điều vô cùng cần thiết. Có khá nhiều lựa chọn ở thời điểm hiện tại khiến nhiều bạn phân vân, bài viết này mình sẽ cùng tìm hiểu các IDE phổ biến và những đặc điểm nổi bật để giúp bạn dễ dàng lựa chọn hơn nhé.

IDE C++ là gì?

Trước tiên chúng ta cùng làm rõ khái niệm IDE C++ và các đặc điểm của nó nhé.

IDE viết tắt của Integrated Development Environment – môi trường phát triển tích hợp, là một công cụ vừa giúp bạn soạn thảo code và vừa có thể biên dịch được code cũng như thực hiện các chức năng khác. IDE C++ là các IDE hỗ trợ viết code dự án bằng ngôn ngữ lập trình C++, được tích hợp sẵn các trình biên dịch (compiler) C++ giúp bạn chuyển source code sang mã máy và thực hiện chạy chương trình C++ ngay trong IDE.

IDE C++ là gì?

Các tính năng của một IDE C++ hỗ trợ bạn trong quá trình lập trình gồm:

  • Chức năng hỗ trợ tích hợp hệ thống build giúp bạn thiết lập cấu hình và thực hiện build sản phẩm để kiểm tra chỉ với một vài thao tác. Thay vì phải cài đặt một trình biên dịch C++ riêng thì IDE đã có sẵn cho bạn, tiết kiệm được thời gian và đảm bảo được tính nhất quán.
  • Chức năng hỗ trợ hoàn thành mã giúp bạn viết code nhanh hơn và tránh gặp lỗi về cú pháp. Các IDE còn hỗ trợ hiển thị documents của thư viện, xem nhanh các phương thức có sẵn trong thư viện giúp bạn dễ dàng lựa chọn sử dụng
  • Chức năng tích hợp các công cụ quản lý source code như Git; liên kết trực tiếp với các nền tảng quản lý source code phổ biến như GitHub, GitLab, BitBucket, … Ngoài ra nhiều IDE còn có tính năng trực quan hóa các thao tác commit, merge, thông tin các nhánh hiện hữu cả local và remote giúp bạn dễ dàng sử dụng
  • Chức năng hỗ trợ debug source code, hỗ trợ kiểm thử đơn vị (unit testing) giúp bạn phát hiện và khắc phục lỗi sớm, nâng cao độ tin cậy của source code khi bàn giao.
  • Chức năng đồng bộ hóa cấu hình source code của dự án. Khi cả team phát triển cùng sử dụng một IDE thì việc cấu hình, style source code trở nên dễ dàng; từ đó giúp các thành viên dễ đọc hiểu source code của người khác hơn.

IDE và Text Editor

Cả IDE và Text Editor đều giúp lập trình viên viết mã và thiết kế các phần mềm ứng dụng một cách hiệu quả, tuy nhiên về cơ bản điểm khác nhau lớn nhất có thể thấy được là quy mô ứng dụng của IDE sẽ rộng và lớn hơn Text Editor.

IDE và Text Editor

Đối với các IDE C++, nó được tích hợp sẵn trình biên dịch (compilers) C++ bên trong để giúp bạn có thể triển khai code trực tiếp trong quá trình lập trình. Một IDE có thể hỗ trợ nhiều trình biên dịch khác nhau, ví dụ như đối với Code::Blocks hỗ trợ trình biên dịch GCC, Clang là Microsoft Visual C++. IDE mang đến sự tiện lợi cho lập trình viên, và cũng vì tích hợp trình biên dịch nên mỗi IDE thường gắn với một hoặc một số ngôn ngữ lập trình cụ thể.

Ngược lại Text Editor không tích hợp các trình biên dịch và bạn bắt buộc phải tự biên dịch bên ngoài. Ưu điểm của nó chính là việc phần mềm Text Editor trở nên nhẹ và nhanh hơn; có thể cá nhân hóa cho nhiều ngôn ngữ và dự án. Với ngôn ngữ C++, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các Text Editor phổ biến vì hầu hết chúng đều hỗ trợ ngôn ngữ, các thư viện, hay gợi ý code. Các trình soạn thảo phổ biến như Sublime Text, Notepad++, Vim/ Emacs.

  4 lý do để VS Code là Text Editor ưa thích của mọi lập trình viên

  13 IDE trên trình duyệt tốt nhất mọi lập trình viên nên biết

Các loại IDE C++ phổ biến

C++ là một ngôn ngữ lâu đời, phổ biến, thậm chí là hầu hết các lập trình viên đều sẽ học qua; cũng vì thế mà có rất nhiều IDE dành riêng cho ngôn ngữ C/C++ hay nhiều IDE khác hỗ trợ ngôn ngữ này. Cùng điểm qua 5 cái tên phổ biến nhất nhé.

1. Visual Studio C/C++ IDE

Visual Studio C/C++ IDE

Nhắc đến Visual Studio thì chắc hẳn không ai không biết đến IDE phổ biến nhất thế giới do Microsoft phát triển. Không chỉ C++ mà IDE này còn hỗ trợ rất tốt cho nhiều ngôn ngữ lập trình khác với đầy đủ các tính năng chuyên nghiệp mà một lập trình viên cần có. Nhược điểm lớn nhất với IDE này là phiên bản trên nền tảng Mac OS hay Linux chưa thực sự hoàn thiện, và nó vẫn được đề xuất sử dụng trên Windows nhiều hơn.

2. Code::Blocks

Code::Blocks

Code:Blocks IDE được xem là công cụ hoàn hảo đối với các bạn mới bắt đầu lập trình C++, nó miễn phí hoàn toàn với một giao diện dễ sử dụng, nhẹ nhàng nhưng cũng không thiếu các tính năng cần thiết như tự động hoàn thành mã, debugging hay tích hợp Git.

3. Eclipse

Eclipse

Eclipse thường được biết đến nhiều hơn với ngôn ngữ lập trình Java, tuy nhiên nó cũng lọt top các IDE C/C++ tốt nhất nhờ một giao diện trực quan, rất dễ sử dụng và có thể tích hợp nhiều công cụ, plugins đi kèm hỗ trợ. Ngoài Eclipse thì NetBeans – một IDE được xem là anh em với Eclipse cũng được nhiều anh em lập trình viên ưa chuộng sử dụng.

  Hướng dẫn debug code trong eclipse

4. Dev C++

Dev C++

Dev C++ thường là lựa chọn của các bạn sinh viên khi học lập trình C++ nhờ giao diện cổ điển, các tính năng đơn giản và nhẹ nhàng. Do không được cập nhật thường xuyên các tính năng hỗ trợ lập trình mới cũng như chỉ có phiên bản trên Windows nên IDE này cũng ít được sử dụng trong thực tế công việc. Mặc dù vậy thì nó vẫn là lựa chọn hàng đầu trong dạy và học lập trình.

5. CLion

CLion

CLion là một IDE trả phí, cũng chính vì thế có thể không quen thuộc với nhiều lập trình viên C++. Tuy nhiên IDE này cung cấp những tính năng cao cấp giúp phân tích code một cách mạnh mẽ, debug code dễ dàng nhờ được thừa hưởng sự phát triển của JetBrains từ các IDE khác. Hỗ trợ cả 3 nền tảng chính là Windows, MacOS và Linux; bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm dùng thử miễn phí 30 ngày để xem việc lập trình C++ trên IDE có gì khác biệt không nhé.

Tiêu chí lựa chọn IDE nào cho lập trình C++

Mỗi IDE đều có những ưu và nhược điểm riêng, cũng khả năng cá nhân hóa nhất định, vì vậy phụ thuộc vào sở thích, thói quen hay nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn IDE cho mình khi lập trình C++. Một vài tiêu chí dưới đây có thể ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn IDE của bạn:

  • Miễn phí hay Trả phí: các IDE trả phí hoặc tính phí một số tính năng cao cấp nhất định; điều này mang lại những lợi ích thiết thực trong dự án, tuy nhiên không phải tính năng nào bạn cùng dùng đến. Vì thế nếu chưa sẵn sàng dành chi phí để sử dụng các IDE trả phí, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các IDE miễn phí thay thế.
  • Cân bằng giữa tính năng và hiệu suất: một IDE cung cấp nhiều tính năng tùy biến, hỗ trợ mạnh mẽ cũng có thể khiến bạn gặp lúng túng nếu mới bắt đầu lập trình C++; ngoài ra việc trang bị nhiều tính năng cũng có thể dẫn đến sự ảnh hưởng về mặt hiệu suất. Vì thế nếu mới bắt đầu code C++, bạn nên lựa chọn các IDE đơn giản như Code::Blocks; khi đã trở nên thành thạo hơn với ngôn ngữ này, bạn có thể thử với những IDE như Clion
  • Sự hỗ trợ từ cộng đồng và nhà phát triển: điều này cũng là tiêu chí quan trọng khi lựa chọn IDE C++. Ví dụ như các IDE C++ của Visual Studio đến từ Microsoft; sự hỗ trợ từ cộng đồng và nhà phát triển là rất lớn, nếu gặp bất cứ vấn đề nào bạn cũng dễ dàng tìm được hướng dẫn xử lý nhanh chóng.
  • Sở thích cá nhân và teamwork: lựa chọn IDE là việc của cá nhân bạn, tuy nhiên nếu làm việc trong một đội nhóm thì thống nhất sử dụng IDE cũng là một yêu cầu nên được tuân theo. Vì vậy hãy chọn lựa một IDE được nhiều lập trình viên C++ trong đội nhóm bạn sử dụng.

Kết bài

Qua bài viết này hy vọng các bạn đã hiểu rõ được về IDE lập trình C++ cũng như tìm được cho mình sự lựa chọn IDE phù hợp cho việc viết code trên ngôn ngữ này. Cảm ơn các bạn đã đọc bài và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo của mình.

Tác giả: Phạm Minh Khoa

Xem thêm:

Xem thêm các việc làm Developer hấp dẫn tại TopDev