Hướng dẫn KIỂM TRA file *.REG liệu có AN TOÀN hay không?

1742

Bài viết được sự cho phép của blogchiasekienthuc.com

Nếu như bạn thường xuyên theo dõi các bài viết có trên Blog Chia Sẻ Kiến Thức thì có lẽ file có định dạng *.reg đã quá quen thuộc với bạn rồi đúng không 🙂

Để hiểu thêm về định dạng *.reg thì bạn hãy đọc lại bài viết này của Admin nhé: Registry là gì? Hướng dẫn toàn tập về Regedit trên Windows

File *.reg là danh sách các tùy chỉnh cho Windows Registry, nó rất thuận tiện để thay đổi những key đơn giản, giúp bạn tùy chỉnh và can thiệp sâu vào hệ thống.

  10 trình quản lý file hàng đầu trong JavaScript
  11 cách tăng tốc nhanh cho WordPress bằng file wp-conig.php

Tuy nhiên, nó lại ẩn chứa những nguy hiểm tiềm tàng nếu bạn chỉnh sửa sai, thiết lập sai, hoặc khi bạn tải một file *.reg ở một trang không được chứng thực sau đó sử dụng nó.

Chính vì vậy mà hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách để kiểm tra file *.reg trước khi sử dụng nó nhé. Điều này là rất cần thiết nha các bạn !

#1. File *.reg là gì?

Như mình đã nói ở trên, file *.reg là danh sách tất cả những tùy chỉnh cho Windows Registry để thêm bớt một thành phần nào đó trong hệ thống Windows, đồng thời bạn cũng có thể thêm các phần mềm hoặc dữ liệu từ bên thứ ba.

cach-kiem-tra-file-reg-lieu-co-an-toan-hay-khong (6)

Có những tùy chỉnh mà bạn chỉ có thể chỉnh sửa thông qua Windows Registry (đôi khi vẫn có thể chỉnh sửa thông qua Local Group Policy).

Tuy nhiên, chỉ có các phiên bản cao cấp như Windows Pro, Windows Enterprise hay Windows Education thì bạn mới có thể vào được Local Group Policy. Mà hầu hết các máy tính được tích hợp sẵn bản quyền hiện nay đều chỉ cài sẵn Windows 10 Home mà thôi.

Với Windows Registry, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa thủ công bằng Registry Editor. Tuy nhiên, cách chỉnh sửa này rất lằng nhằng đối với những người không có nhiều kiến thức về máy tính.

Vì vậy các trang web hướng dẫn sẽ cung cấp các file *.reg để đơn giản hóa việc chỉnh sửa Registry chỉ bằng một vài click chuột.

#2. Vì sao file *.reg lại có thể gây nguy hiểm cho máy tính?

File *.reg chứa danh sách các thiết lập nâng cao trong Registry. Khi khởi chạy file này, Windows sẽ thêm, bớt hoặc chỉnh sửa các key trong hệ thống Windows theo thiết lập sẵn có của file *.reg đó.

Chính vì vậy, nếu file *.reg bị lỗi, hoặc người tạo ra nó cố tình tạo ra một file để phá hoại máy tính thì hậu quả sẽ rất nặng nề 🙂

Nếu như không có kinh nghiệm xử lý thì thường là bạn sẽ phải cài lại Windows do lỗi quá nặng hoặc một thành phần nào đó trong Windows bị hỏng và không hoạt động được đúng cách nữa.

#3. Cách đọc nội dung file *.reg

Để đọc được nội dung file *.reg thì rất đơn giản thôi, bạn bấm chuột phải vào file REG đó => sau đó chọn Edit.

cach-kiem-tra-file-reg-lieu-co-an-toan-hay-khong (1)

Khi đó file REG sẽ được mở lên bằng Notepad. Hoặc nếu bạn đã cài NotePad++ cho máy tính thì bạn có thể mở bằng Notepad++ cho dễ xem hơn.

cach-kiem-tra-file-reg-lieu-co-an-toan-hay-khong (2)

Ở dòng đầu tiên luôn là Windows Registry Editor Version 5.00 giúp nhận biết loại file và định danh file.

Đôi khi ở các dòng tiếp theo, sẽ có những thông tin hoặc comment của người tạo ra file REG đó. Như trong ví dụ là:

? Modified by: Tuan ga
?https://blogchiasekienthuc.com/

Nó không ảnh hưởng gì đến file REG cả, chỉ có tác dụng là để người khác đọc được khi mở file đó bằng notepad. Những comment đó luôn đứng đằng sau kí tự “;”.

Tiếp theo là phần quan trọng nhất của file *.reg, đó là phần nội dung của các chỉnh sửa/ thiết lập cho Windows Registry.

Nếu các bạn có kiến thức về Registry thì có thể đọc và kiểm tra phần này để nhận biết file REG có gây hại gì cho máy tính hay không.

#4. Cách chạy file *.reg trên Windows

+ Bước 1: Đơn giản thôi, bạn nháy đúp chuột vào file REG đó.

cach-kiem-tra-file-reg-lieu-co-an-toan-hay-khong (3)

+ Bước 2: Sau đó sẽ có một cảnh báo xuất hiện, bạn bấm Yes để đồng ý thay đổi.

cach-kiem-tra-file-reg-lieu-co-an-toan-hay-khong (4)

+ Bước 3: Thông báo hoàn thành xuất hiện, bạn bấm OK để kết thúc. Sau đó khởi động lại máy tính để áp dụng các thay đổi.

cach-kiem-tra-file-reg-lieu-co-an-toan-hay-khong (5)

#5. Cách nhận biết file *.reg liệu có an toàn hay không

Để nhận biết một file *.reg có an toàn hay không. Đầu tiên bạn phải biết chắc chắn về cách sử dụng và công dụng của file *.reg đó là để làm gì.

Nếu bạn là một người không hề biết gì về máy tính thì hãy cân nhắc việc chạy file REG đó, trừ khi là làm theo hướng dẫn của những trang web uy tín.

Điều tiên quyết tiếp theo và nó cũng liên quan đến vấn đề mà mình vừa đề cập ở trên đó là tải file REG trên những trang Web uy tín và đã được kiểm duyệt. Một trong số đó tất nhiên là blogchiasekienthuc.com rồi 🙂

Trong trường hợp file REG đó chỉ có trên các trang web là mà bạn chưa biết nhiều về trang web này thì hãy chạy thử file REG đó trên máy tính ảo để thử trước, hoặc chạy trong một môi trường an toàn nào đó.

Nếu bạn không có thời gian hoặc không muốn cài máy ảo thì bạn hãy backup, sao lưu Registry trước khi thực thi file đó. Đồng thời, hãy xác định tâm lý là trong trường hợp xấu nhất sẽ phải cài lại Windows.

Đừng trông chờ vào các phần mềm diệt virus, bởi chúng không thể quét các file *.reg cho dù nó có là file gây lỗi hoặc phá hoại máy tính đi chăng nữa.

#6. Lời kết

Okay, như vậy mình đã hướng dẫn xong cho các bạn cách để kiểm tra file *.reg liệu có an toàn hay không rồi nhé.

Ngoài những kiến thức mà mình chia sẻ bên trên ra, nếu như bạn còn có thêm những kinh nghiệm hay về file REG này thì đừng ngần ngại chia sẻ dưới phần commnet để anh em cùng nhau học hỏi và thảo luận thêm ha 🙂

Chúc các bạn thành công, và đừng quên ghé thăm Blog khi rảnh nhé !

CTV: Hoàng Tuấn – Bài viết gốc tại blogchiasekienthuc.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn trên TopDev