Giữ lửa đam mê học lập trình : Câu chuyện không của riêng ai

4461

Bài viết được TopDev tổng hợp ghi chép từ lời khuyên của những expert trong công đồng lập trình tại Việt Nam, hy vọng sẽ góp một phần thêm động lực cho việc học hỏi thêm cái mới.

Như bạn biết đó, trong ngành lập trình này chúng ta luôn phải học hỏi và vận động, chỉ cần bạn dừng lại một chút thì đã tụt lại sau khá nhanh. Ngoài ra, càng lớn tuổi, càng nhiều năm kinh nghiệm thì bạn lại càng mất đi động lực để học vì nhiều lý do khác nhau, đây cũng là vấn đề gây nên lên các tranh luận sôi nổi trong cộng động lập trình.

Nhưng dù sao đi nữa, thì tôi biết chắc một điều rằng: Nếu bạn gắn bó với cái gì đó và luôn sẵn sàng tò mò tìm hiểu, thì bạn sẽ luôn học được điều mới mẻ từ chúng. Tôi không giải thích được tại sao. Nó chỉ hiệu quả như thế thôi. Lý do duy nhất để không hiệu quả đó là không còn hứng thú, đam mê và động lực nữa, điều này là rất dễ xảy ra. Đối với nhiều người họ có những thứ có thể thúc đẩy họ và giúp họ giữ lửa, thì cũng sẽ có những thứ làm họ thụt lùi. Nó có thể xuất phát từ những sự bất an hoặc từ bỏ, nhưng quy cho cùng thì nó vẫn tồn tại.

Để vượt qua những trở ngại này, bạn phải biết cách học những cái bạn cần học. Lập trình là những chuỗi ngày bất ngờ không hồi kết cho đến khi bạn nhìn lại và nhận ra mình là một dev có kinh nghiệm. Quá trình code cần một người cứng rắn mỗi khi bạn gặp trở ngại, nên bạn phải học cách xử lý và sống với nó. Những chỗ khó khăn nguy hiểm nhất trên chặng đường của bạn cũng là những thứ có thể đưa bạn lên level mới, nếu bạn đủ chín chắn và vững vàng. Những cơ hội rất dễ tuột mất nếu như bạn rơi vào hố đen lười biếng và trì trệ.

Bạn không cần phải lo lắng nếu như đi tìm hiểu quá chuyên sâu về một chủ đề riêng, vì càng đi sâu thì bạn càng học được về nhiều thứ khác nữa. Ví dụ, nếu bạn chỉ được đào tạo để trở thành một front-end developer, có lẽ bạn sẽ lo lắng vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra. “Tôi không hiểu những cái này là gì. Bao giờ tôi mới trở thành một dev chuyên nghiệp đây…”. Rồi bạn sẽ nản chí, nhưng vấn đề là bạn không cần phải theo đuổi cả tỷ thứ bạn không cần đến, vì mọi thứ tự nhiên sẽ đến khi bạn không ngừng tự thúc đẩy và tìm tòi. Rồi sẽ đến thời điểm, đừng hấp tấp. Những người đi trước đều khuyên thế cả.

Vì thế hãy cứ tập trung vào các task hiện tại, tiếp tục tìm tòi và làm bất cứ thứ gì bạn muốn để tự thúc đẩy bản thân phát triển. Quá trình này tiêu tốn nhiều năm tháng nên bạn không thể vội vã được đâu. Nếu như bạn nghĩ rằng cần một môi trường để có động lực thúc đẩy, để có cơ hội trải nghiệm và thực hiện những cái mới, TopDev – Việc làm IT cho Top Developer luôn mong chờ bạn accept challenge. Cám ơn bạn đã đọc bài viết và hẹn gặp lại bạn ở những Advice khác.

TopDev

  Những sự thật ít người biết tới về nghề lập trình
  Cải thiện mối quan hệ giữa lập trình viên với sếp: dễ hay khó? (P1)