Dù là ai xin đừng xem nhẹ phát triển sản phẩm

455

Sản phẩm là linh hồn của công ty. Chịu lỗ cũng được, nhân sự ít cũng được, nhưng chỉ cần sản phẩm tốt, thì luôn luôn “có một con đường”. Đôi lúc vì không trực tiếp mang lại “của cải” về cho công ty như các bộ phận sale và marketing nên vô hình chung việc phát triển sản phẩm, đặc biệt khi sản phẩm đã tốt ở một mức nhất định, thường bị xem nhẹ.

Đừng tưởng có được sản phẩm là dễ

Theo một khảo sát của Harvard Business Review, chỉ có khoảng 40% sản phẩm có thể “sống” cho đến lúc xuất hiện trên thị trường, và gần phân nửa trong số đó không mang lại lợi nhuận. Dù đây là một khảo sát chung trên mọi lĩnh vực kinh doanh, chúng ta có thể thấy các sản phẩm điện tử như ứng dụng cũng không là một ngoại lệ khi xét tới số lượng ứng dụng xuất hiện mỗi ngày.

Thậm chí dù bạn tạo ra một sản phẩm tốt, nhưng sản phẩm đó tốt cho ai? Nó đã trả lời được những câu hỏi cơ bản chưa? Ví dụ như:

  • Ai sẽ dùng ứng dụng này? Liệu thị trường có thật sự đủ lớn để sản phẩm này tồn tại
  • Đã có sản phẩm nào thống lĩnh thị trường đó chưa?
  • Sản phẩm đã có gì khác biệt với những sản phẩm khác?
  • Tuyển dụng Product Owner
  • Jobs by

Không nắm rõ về sản phẩm, chuyện gì sẽ xảy ra?

Trên thực tế, điều này có thể xảy ra và dễ dàng mang lại sự thất bại cho sản phẩm. Điều này thường được hiểu là “thiếu thông tin” giữa các phòng ban, nhưng một mặt khác cũng thể hiện sự “thiếu hiểu biết” về sản phẩm của mỗi thành viên trong công ty.

Một coder nếu chỉ biết “code” mà không quan tâm đến mục tiêu của sản phẩm có thể sẽ code chức năng “không ai dùng”, tệ hơn là hiểu nhầm ý khách hàng hoàn toàn.

Một nhân viên kinh doanh hay tiếp thị, nếu không hiểu tường tận quá trình thực hiện sản phẩm mà chỉ hiểu về sản phẩm một cách hời hợt chắc chắn sẽ “nói hớ” trong quá trình bán sản phẩm. Đặc biệt là khi gặp phải những khách hàng có chuyên môn cao.

Làm thế nào để hiểu rõ về phát triển sản phẩm

Ở một số thị trường, với thói quen sử dụng điện thoại “lạ” và phát triển như Nhật Bản, tạo ra sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người dùng đóng vai trò rất quan trọng và không hề dễ dàng. Những Product Manager chịu trách nhiệm cho sản phẩm ở thị trường này phải hiểu rất rõ sản phẩm cũng như người dùng.

Là một Product Manager tại Rakuten 3 năm, anh Nguyễn Duy Anh hiểu rõ những điều đó hơn ai hết. Anh luôn trăn trở với những câu hỏi: “Tại sao các công ty lớn thường thất bại khi phải xây dựng sản phẩm mới? Tại sao các kỹ sư tài năng lại làm ra những sản phẩm mà không ai dùng đến?”.

Anh mong muốn có thể trao đổi thêm về những trăn trở đó tại TopDev TechTalk: All about Product Management – Views from the bottom.

Chia sẻ nỗi trăn trở của anh là sự có mặt của vô số tên tuổi lớn đến từ:

Nghe đến cái tên đi tiên phong trong làng công nghệ, sở hữu vô số sản phẩm thương mại điện tử (TMĐT) như VC Corp, có lẽ chúng ta đã không còn lạ lẫm.

Với sự tham dự của anh Tuấn Nguyễn Phó TGĐ của VCCorp, được mệnh danh là “sếp của các Product Manager”. Ngoài ra, sự giao thoa giữa hai phong cách TMĐT Việt Nam và Nhật Bản sẽ được thể hiện thông qua buổi trao đổi.

Viettel là một trong những tập đoàn đi tiên phong trong phát triển công nghệ viễn thông tuy nhiên cùng lúc vẫn phát triển công nghệ phần mềm rất mạnh mẽ với trung tâm phần mềm có hàng nghìn nhân viên làm việc.

Đến với TopDev Techtalk kì này, chúng ta sẽ được gặp anh Dương Minh Sơn, Product Manager của Viettel. Anh sẽ chia sẻ góc nhìn của bản thân khi vừa là một coder, vừa là một Product Manager.

Tiki là một ngôi sao sáng trong cộng đồng Startup, với tốc độ tăng trưởng thần kì cùng vô số nguồn đầu tư khổng lồ. Tiki đã đi từ “con số không”, đến “đồ sộ”.

Với tốc độ và quy mô lớn như vậy, đội ngũ của Tiki luôn là những “ngôi sao ưu tú”. Anh Nguyễn Đăng Hoàng, Product Manager tại Tiki sẽ chia sẻ phương châm “tuyển dụng người tài” của Tiki.

Và bạn

Bạn suy nghĩ như thế nào về sự quan trọng của phát triển sản phẩm. Chẳng phải bạn luôn mong muốn công ty nơi bạn làm việc phát triển thật tốt. Vậy tại sao bạn không bắt đầu bằng việc tham dự TopDev TechTalk: All about Product Management – Views from the bottom để có thể hiểu rõ về phát triển sản phẩm hơn nữa.

Hà Nội

Thời gian: 19h00 – 21h00 ngày 26/08/2016.

Địa điểm: Tầng 8, tòa nhà Hanoi Creative City, 1 Lương Yên, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng.

Hồ Chí Minh

Thời gian: 18h00 – 21h00 ngày 27/08/2016.

Địa điểm: Lầu 9, ĐH Hoa Sen, 08 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1.

Mọi thông tin hỗ trợ vui lòng liên hệ:

Tel: 08 6273 3497

Hotline : 0944 685 243 – Ms. Ngọc  |   0963 651 587 – Ms. Nguyên