IT Helpdesk là gì? Có nên làm IT Helpdesk hay không?

1695

Như cách thể hiện từ tên gọi, IT Helpdesk hay IT Support là công việc giúp hỗ trợ các bộ phận trong công ty những vấn đề liên quan đến công nghệ và kỹ thuật. Trong thời đại của công nghệ như hiện nay thì sự xuất hiện các vị trí này được đánh giá là hoàn toàn phù hợp với xu hướng thời đại. Vậy cụ thể IT Helpdesk sẽ làm những công việc gì và mức lương có thật sự hấp dẫn như lời đồn? Có nên làm IT Helpdesk hay không?

có nên làm it helpdesk
IT Helpdesk có phải là lựa chọn công việc phù hợp?

IT Helpdesk là gì?

Vì gắn liền với các vấn đề liên quan đến công nghệ nên IT Helpdesk thường là vị trí thuộc về phòng CNTT. Công việc chính của các IT Helpdesk là hỗ trợ người dùng trong và ngoài công ty các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, công nghệ hay sự cố liên quan đến các thiết bị công nghệ. Khi gặp trục trặc với máy móc hay các vấn đề thuộc về công nghệ mà bạn không biết cách khắc phục, hãy liên lạc ngay với người của bộ phận IT Helpdesk để được hỗ trợ kịp thời.

Thông thường, khi có sự cố xảy ra liên quan tới máy tính, thiết bị công nghệ và các phần mềm, người dùng sẽ liên lạc và chuyển thông tin đến bộ phận IT Helpdesk. Các IT Helpdesk sẽ trực tiếp hướng dẫn người dùng cách sửa chữa nếu có thể. Trong trường hợp, cần thêm sự hỗ trợ của những phòng ban khác, các IT Helpdesk sẽ chuyển thông tin đến chỗ bộ phận liên quan để giải quyết vấn đề cho bạn.

Công việc chính của các IT Helpdesk thông thường sẽ bao gồm:

  • Hỗ trợ người dùng các vấn đề kỹ thuật liên quan đến phần mềm, phần cứng, hay các ứng dụng trên máy tính, điện thoại.
  • Tư vấn và cung cấp cho người dùng các thông tin về dịch vụ IT.
  • Tiến hành xử lý các sự cố liên quan đến công nghệ cũng như quản lý hệ thống CNTT của toàn công ty.
  • Chuyển thông tin sự cố đến các bộ phận liên quan để yêu cầu xử lý và hỗ trợ khách hàng.
  • Theo dõi tiến độ giải quyết vấn đề và tiếp nhận các phản hồi của người dùng để có cách xử lý phù hợp.

>>> Xem thêm IT Helpdesk Cần Học Gì Để Làm Tốt Chuyên Môn Của Mình?

Công việc của IT Helpdesk đóng vai trò như thế nào trong một công ty?

Dù thực tế không phải công ty nào cũng có riêng bộ phận IT helpdesk, nhất là với những công ty nhỏ, có số lượng nhân sự không nhiều, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc IT Helpdesk không quan trọng trong quá trình vận hành công ty.

Những công ty lớn, phải xử lý lượng dữ liệu nhiều cũng như phải đón nhận và phản hồi thông tin từ lượng lớn khách hàng thường có một bộ phận IT Helpdesk riêng. Mỗi ngày, các IT Helpdesk phải tiếp nhận và xử lý hàng tá các thông tin và dữ liệu khác nhau cần được xử lý trong một khoảng thời gian ngắn.

công việc it helpdesk

Kết hợp cùng các bộ phận khác có liên quan đến IT để xử lý các sự cố được giải quyết theo cam kết về chất lượng và dịch vụ SLA – Service Level Agreement. Thông thường các công ty có hệ thống IT Helpdesk đều có các SLA rõ ràng và đó cũng là căn cứ để họ đánh giá kết quả xử lý dịch vụ của các phòng ban công nghệ và IT Helpdesk. Tùy thuộc vào quy mô công ty cũng như độ phức tạp mà các IT Helpdesk phải xử lý mỗi ngày thì SLA sẽ có độ đơn giản hay phức tạp khác nhau.

Bên cạnh đó, nếu làm việc tại các công ty cung cấp dịch vụ cho khách hàng, IT Helpdesk còn là người đứng ra đón nhận các phản ánh của khách hàng đầu tiên và hỗ trợ giải đáp thông tin, hướng dẫn khách hàng xử lý vấn đề. Vậy nên có thể nói đây là một trong những vị trí cực kỳ quan trọng trong một công ty, nhất là với các công ty công nghệ. Đây cũng là một lý do để bạn cân nhắc có nên làm IT Helpdesk không?

>>> Xem thêm: Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn vị trí IT HelpDesk và cách trả lời

Mức lương của IT Helpdesk

Trên thị trường lương chung của ngành CNTT hiện nay, các ứng viên cho vị trí IT Helpdesk đang có mức lương dao động trong khoảng từ 8 – 12 triệu đồng. Đây là mức lương trung bình được thống kê ở thời điểm hiện tại. Còn tùy thuộc vào kinh nghiệm và công ty mà bạn ứng tuyển, mức lương sẽ có sự chênh lệch nhất.

Thông thường, với những ứng viên vừa tốt nghiệp và chưa có kinh nghiệm làm việc, mức lương khởi điểm thường ở mức 8 triệu đồng. Sau khi đã tích lũy dần kinh nghiệm trong quá trình làm việc, mức lương của bạn hoàn toàn có thể trên 10 triệu đồng. Ở các vị trí cao hơn như quản lý, trưởng phòng, mức lương còn có thể lên đến trên 20 triệu đồng.

Ngoài ra, việc lương IT Helpdesk bao nhiêu còn phụ thuộc vào ngành nghề của công ty bạn làm việc. Có nhiều ngành nghề khác nhau đang mở rộng các vị trí liên quan đến IT Helpdesk như tài chính, ngân hàng, hàng tiêu dùng, dầu khí,… Như vậy, với các thông tin này bạn đã biết mình có nên làm IT Helpdesk sau khi cân nhắc kinh nghiệm và mức lương đúng không?

Tìm việc IT Helpdesk ở đâu?

Vậy tìm việc IT Helpdesk ở đâu để có được mức lương thật sự như bạn mong muốn? Hiện tại đang có rất nhiều các công ty trên thị trường tuyển dụng vị trí IT Helpdesk và các vị trí liên quan. Tham khảo ngay trên TopDev các vị trí IT Helpdesk để tìm cho mình những công việc ưng ý bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm CNTT hấp dẫn trên TopDev