Cuộc cách mạng công nghệ lần 4, không ai muốn bỏ lỡ!
Xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet (IoT) và các hệ thống kết nối Internet (IoS) hay còn gọi là Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi diện mạo thế giới, Việt Nam không nằm ngoài cơn sóng đó.
Nói một cách ngắn gọn thì viễn cảnh các máy móc được kết nối Internet và liên kết với nhau qua một hệ thống có thể tự hình dung toàn bộ quy trình sản xuất rồi đưa ra quyết định sẽ không còn xa xôi nữa.
Trung tâm của cuộc cách mạng trên chính là sự xuất hiện của thế hệ các thiết bị di động cùng các ứng dụng “theo chân” người sử dụng mọi lúc mơi nơi.
Không cạnh tranh trực diện về phần cứng và phần mềm di động như Apple và Samsung nhưng những tập đoàn công nghệ lớn hàng đầu thế giới gồm Microsoft lại có những cải tiến đáng kể về hệ sinh thái của mình để phù hợp với Cách mạng công nghiệp thế hệ 4.0 nói chung và tư duy “Mobile First” nói riêng.
Vùng đất màu mỡ của thị trường Việt Nam
Đầu năm 2017, đại diện của Facebook tại Việt Nam từng nhận định Việt Nam đang gặp “thiên thời, địa lợi” với dân số vàng hơn 32 triệu người ở độ tuổi lao động, chỉ kém sau Trung Quốc, Ấn Độ: “Mặt bằng chung, Việt Nam không thể tham gia được vào các nước G7, nhưng nếu là Internet và Online thì chúng ta có thể đi tắt đón đầu và nhảy cóc. Nước ngoài họ cũng nhận xét là như vậy, nhưng hiện tại Việt Nam vẫn chưa tận dụng được cơ hội đó”
Trong năm 2015, theo các báo cáo số liệu gần đây cho biết, độ tăng trưởng người dùng Facebook tại Việt Nam đang ở mức cao nhất châu Á, điều này giúp Facebook chiếm vị trí lợi thế trên kênh quảng cáo mạng xã hội. Vượt trội về dữ liệu khách hàng và người dùng trên Mobile đã giúp Facebook thu hút hơn 50% chi phí marketing của các nhãn hàng và 85% từ doanh nghiệp Trò chơi trực tuyến (PC & Mobile)
Còn theo Nielsen, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển vô cùng sôi động trong những năm gần đây cùng với mức độ sở hữu các thiết bị truy cập Internet (smart phone, laptop, tablet) ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt đã khai sinh ra một xu hướng người mua sắm mới: xu hướng mua sắm đa kênh (omni channel shopping). Sự khác biệt giữa người mua hàng truyền thống và người mua hàng đa kênh mở ra nhiều cơ hội cho cả nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ.
Không nằm ngoài cuộc chơi, tập đoàn công nghệ Microsoft, trong 4 năm, từ 2012 đến 2016, Microsoft Việt Nam đã để lại những dấu ấn đáng kể với nền công nghệ Việt Nam, tiêu biểu có thể kể đến:
- Thỏa thuận đối tác chiến lược với nhà bán lẻ Thế giới Di động về kế hoạch và định hướng toàn cầu về công nghệ ‘Cloud First, Mobile First”
- Hợp tác với tập đoàn Viettel tháng 9/2014 nhằm nâng cao hạ tầng và dịch vụ CNTT trên nền tảng đám mây cho các cơ quan Chính phủ Việt Nam
Đặc biệt, với số lượng lập trình viên Xamarin nằm trong top đầu của Châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam trở thành điểm đến để Microsoft tập trung rất nhiều hoạt động nhằm giới thiệu hệ sinh thái Microsoft Azure như hội thảo Cross-platform Dev Summit diễn ra vào cuối tháng 2/2017.
Không những vậy, thị trường di động Việt Nam còn đang sôi động hơn với làn sóng FinTech đang lên, tính đến năm 2016 cho đến nay đã có đến hơn 30 doanh nghiệp FinTech được thành lập tại Việt Nam, hai phần ba trong số đó đang cung cấp các dịch phụ cho di động. Đây cũng là một dấu hiệu chứng tỏ sự trưởng thành của thị trường di động Việt Nam trong thời gian qua.
Điểm hội tụ của các kỳ lân công nghệ
Vietnam Mobile Day năm nay với đơn vị tổ chức là TopDev hứa hẹn sẽ đem đến cho cộng đồng lập trình và doanh nghiệp tại Việt Nam những số liệu, kiến thức, kĩ năng bổ ích thông qua hàng chục nhóm chủ đề phủ sóng đầy đủ và bao quát tất cả vấn đề nóng nhất trong ngành Mobile như Mobile Marketing, ASO, SEO, Mobile Analytic, Social Media, Cross Platform, Native, Hybrid, Webapp, UX/UI Design, Product Development, QA & Testing, Mobile Game và tối ưu ứng dụng trên các hệ điều hành Android và iOS. Ngoài ra còn có các nhóm chủ đề cực kỳ đặc trưng thuộc phân khúc Architechture, Infrastructure và Mobile Security.
Đặc biệt, Vietnam Mobile Day còn được ví như một cơ hội để các cá nhân, tổ chức, các công ty khởi nghiệp gặp gỡ và mở rộng quan hệ hợp tác, cùng nhau xây dựng hệ sinh thái lớn mạnh, góp phần cho những bước tiến mạnh mẽ về sau. Phía đại diện Microsoft cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng với chuỗi sự kiện Vietnam Mobile Day lần này, đây cũng là dịp giúp chúng tôi hiểu rõ và hỗ trợ cho thị trường mobile Việt Nam một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới.”
Có thể nói, sự tham gia của hơn 100 chủ đề, 450 doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động trong ngành công nghệ thông tin, hơn 100 đơn vị truyền thông trên khắp cả nước sẽ là một dấu ấn cho các sự kiện công nghệ tại Việt Nam năm nay. Với lần thứ 7 diễn ra Vietnam Mobile Day, sự kiện được giới chuyên môn đánh giá cao và ngày càng chứng tỏ sức ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng công nghệ Việt Nam bằng việc số lượng tham dự năm sau luôn tăng vượt bậc hơn năm trước. Chắc chắn đây sẽ là một bữa đại tiệc công nghệ mà không ai muốn bỏ lỡ.
THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ SỰ KIỆN
Website: http://mobileday.vn
Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/mobiledayevent/
Để biết thêm thông tin xin vui lòng liên hệ:
Ms. Ngọc Đỗ Điện thoại: 08 6273 3497 Mobile: 0944 685 243 Email: ngoc.do@applancer.net |