5 lỗi sai các Web Developers newbie thường mắc phải và cách khắc phục

1066

Tác giả: Dave Gray

Mục tiêu của bài viết này không phải để khiến bạn cảm thấy xấu hổ hay khó chịu mà là để những người mới bắt đầu có thể tránh việc mắc các sai sót. Sai lầm của Web Developers có thể khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức không đáng có.

sai lầm của web developers
5 sai lầm các Web Developers nên tránh

Thứ 5: Thêm dấu cách vào tên file

Bạn có thể lưu tệp HTML của mình với tên “my cool page.html”, nhưng những khoảng trống giữa các từ là một sai lầm.

Địa chỉ web (hay còn gọi là URL) không được có khoảng trắng.

Nếu bạn tải tệp này vào trình duyệt của mình, bạn sẽ thấy “my%20cool%20page.html” trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Dấu cách phải được mã hóa vì chúng không được phép trong URL.

Nếu bạn muốn thấy sự phân tách giữa các từ trong tên tệp của mình, hãy sử dụng dấu gạch dưới (my_cool_page.html) hoặc dấu gạch ngang (my-cool-page.html).

Là người mới bắt đầu, bạn có thể không quá lo lắng về việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), nhưng Google đã từng đề cập rằng họ thích dấu gạch ngang trong tên tệp hơn dấu gạch dưới.

  10 trang web hàng đầu để tìm hiểu WordPress
  10 tip tối ưu code trên JavaScript mà web developer nào cũng nên biết

Thứ 4: Bỏ qua cAsE sEnSiTiViTy

Nếu bạn đang sử dụng Windows cho công việc của mình, bạn có thể không nhận thấy sự cố khi sử dụng chữ thường và chữ in hoa không nhất quán. Đây cũng là một sai lầm.

Giả sử bạn đã tạo một thư mục CSS có tên “Css” và một tệp bên trong nó có tên “Main.css”. Nhưng trong mã của bạn, bạn liên kết đến nó như thế này:

<link rel="stylesheet" href="css/main.css">

Khi bạn đang thực hiện project của mình sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Nhưng khi bạn tải dự án của mình lên một máy chủ web thì sẽ không có CSS ​​nào được áp dụng cả.

Nhiều máy chủ web có một số phiên bản Linux hoặc Unix chạy thay vì Windows. Bạn có thể đã nghe nói về ngăn xếp LAMP. Linux là chữ L trong LAMP.

Các hệ thống này phân biệt chữ hoa chữ thường.

Do đó, cách tốt nhất là sử dụng tên tệp viết thường và tên thư mục mọi lúc, trừ khi có quy ước đặt tên cụ thể sử dụng chữ cái viết hoa. Tại thời điểm đó, tên tệp sẽ vẫn luôn nhất quán. Và sự nhất quán là thứ sẽ ngăn chặn sai lầm này.

Xem thêm Trước khi trở thành Web Developer mình đã phải bỏ lỡ những điều gì?

Thứ 3: Không hiểu Đường dẫn tệp

Đa phần các sinh viên không hiểu cách liên kết các tệp trong các thư mục khác nhau thường kết xuất tất cả các tệp của họ trong thư mục gốc để truy cập chúng. Đây là một sai lầm dẫn đến một file tree không được sắp xếp.

Không lâu sau khi bạn bắt đầu học HTML, bạn bắt đầu học cách liên kết với các tệp HTML và CSS khác.

Điều này khá đơn giản khi các file nằm trong cùng một thư mục. Ngay cả trong ví dụ trên, chúng tôi chỉ xem bên trong thư mục CSS cho tệp main.css. Nó bắt đầu trở nên phức tạp hơn khi chúng ta cần truy cập một thư mục thay vì (hoặc trước đó) đi xuống một thư mục.

Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi đang đặt hình nền cho một trang web trong file main.css của chúng tôi. File main.css nằm trong thư mục CSS. Chúng tôi đang liên kết đến một hình ảnh trong thư mục img.

body {
background-image: url("../img/moon.png");
}

Cả hai thư mục này đều nằm trong thư mục gốc. Do đó, cần đi lên và ra khỏi thư mục CSS và sau đó xuống thư mục img. Chúng tôi đi lên một thư mục có hai dấu chấm: “..”

Từ đó, chúng tôi đi xuống thư mục img để liên kết đến tệp moon.png.

Nếu chúng ta cần truy cập hai thư mục, đường dẫn tệp sẽ bắt đầu như sau: “../../”

Hãy nhớ rằng, một dấu chấm cho biết thư mục bạn đang ở. Hai dấu chấm cho biết thư mục phía trên nơi bạn hiện đang ở.

lưu ý web developers

Thứ 2: Không đặt tên cho index trang mặc định

Đặt tên trang mặc định của bạn không phải là “index” là một sai lầm. Máy chủ web tìm kiếm một tệp chỉ mục. Khi bạn đang làm việc với HTML, bạn nên có một tệp index.html. Tệp này sẽ tải theo mặc định mà không hiển thị tên tệp ở cuối URL.

Đó là lý do tại sao bạn có thể truy cập dot com hoặc địa chỉ web khác yêu thích của mình và không thấy “/index.html” sau “.com” của chúng. Tệp chỉ mục tải theo mặc định.

Đúng là, trang web yêu thích của bạn có thể sử dụng nhiều hơn HTML, nhưng khái niệm này được chuyển sang các công nghệ khác như PHP (index.php), React (index.js),…

Khi bạn tiếp tục tìm hiểu, bạn sẽ thấy một số nhà phát triển chọn các tên tệp khác khi sử dụng các công nghệ khác, nhưng là người mới bắt đầu, hãy gắn bó với chỉ mục.

  10 tips để trở thành Java Developer xịn hơn

Thứ 1: Không dành thời gian nghỉ ngơi

Là một giảng viên, tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên than phiền về việc họ thất vọng như thế nào khi không làm được việc. Họ đã đổ nhiều thời gian cho dự án mà vẫn không thể tìm ra lỗi.

Thông thường, vấn đề là tag hoặc biến sai chính tả, thiếu dấu chấm phẩy hoặc lỗi cú pháp nhỏ khác. Điều này xảy ra với tất cả chúng ta!

Sau khi nhìn chằm chằm vào mã trong một khoảng thời gian dài, tầm nhìn của chúng ta bị mờ đi, bộ não của chúng ta hoạt động khó khăn và những gì có thể dễ dàng nhìn thấy bằng đôi mắt mới trở nên không thể.

Đừng cảm thấy tồi tệ. Đừng tự trách mình. Hãy dành một ít thời gian để nghỉ ngơi. Đi dạo. Uống một ít cà phê. Hay đánh một giấc… Bất cứ điều gì có thể giúp bạn thoát khỏi sự lo lắng và trả lại cho bạn đôi mắt tươi tắn và đầu óc minh mẫn trở lại.

Thực sự, sai lầm này không chỉ dành cho người mới bắt đầu. Nó có thể xảy ra với bất cứ ai. Hãy quay lại làm việc khi bạn đã trở nên fresh hơn và mọi thứ chắc chắn sẽ rõ ràng cũng như dễ chịu hơn!

Bài viết được phỏng dịch theo bài viết gốc tại freecodecamp.org

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm web Developer hấp dẫn trên TopDev