10 xu hướng ứng dụng di động dự đoán sẽ thống trị năm 2024

2871

Sự phát triển vượt bậc của các công nghệ di động luôn đem lại nguồn cảm hứng bất tận cho thị trường Tech trong những năm gần đây. Sự tích hợp của AIMachine Learning vào việc hiểu người dùng thông qua các ứng dụng đang trở nên thịnh hành. Các công nghệ mobile gì sẽ thống trị năm 2024?

1. Công nghệ AR/VR định hình những chiến lược mobile

Các ứng dụng thực tế tăng cường đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, với sự thành công của các ứng dụng AR như Pokemon Go, bộ lọc AR nâng cao trải nghiệm của các mạng xã hội khác nhau cũng như ứng dụng cho các doanh nghiệp như IKEA (của Apple).

Năm nay, với ARKit trên iOS và ARCore trên Android, chúng ta sẽ thấy những tiến bộ hơn nữa trong công nghệ này. Các framework này cho phép các lập trình viên sử dụng các thiết bị cảm biến của máy tính để tạo bản đồ môi trường xung quanh và đặt các vật thể ảo vào đó. Do đó, AR có thể sẽ được sử dụng thường xuyên hơn để giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Một ví dụ điển hình cho những nỗ lực tiếp thị sử dụng công nghệ AR là ứng dụng Welcome to Marwen đã quảng bá cho bộ phim mới nhất của Robert Zemeckis trước khi phát hành. Nó sử dụng các công cụ nói trên (ARKit và ARCore) để hiển thị cảnh phim trên bất kỳ bề mặt nào, vì vậy người dùng có thể điều tra nó từ các góc độ khác nhau, tìm hiểu thêm về các nhân vật và chính bộ phim.

 AR/VR

2. AI sẽ thay đối định hướng công nghệ

Những tiến bộ trong AI đã, đang và sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với các ứng dụng di động. Các trợ lý ảo như Siri, Cortana và Google Assistant giờ đây có thể giúp chúng ta thu thập thông tin, sắp xếp lịch trình, đặt lịch hẹn hoặc tối ưu hóa năng suất của chúng ta.

Những phát triển trong Xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy giúp trợ lý ảo nhận thức rõ hơn theo ngữ cảnh, giúp phản hồi của họ tốt hơn và chính xác hơn. Đồng thời, các công ty lớn như Facebook, Microsoft, Google và Amazon đầu tư vào các giải pháp dựa trên học máy để tạo giao diện đàm thoại tốt hơn. Ngày nay, AI không chỉ trở thành một trợ lý ảo, khi nó cố gắng mô phỏng một người bạn của con người. Gần đây, ứng dụng Alternika.ai được xem là một ví dụ tuyệt vời điển hình.

3. Bảo mật vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các dev

Năm 2019, bảo mật ứng dụng di động vẫn là một trong những xu hướng quan trọng nhất. Sự phát triển chung của ngành công nghiệp, số lượng người dùng lên hàng tỷ, SDK của bên thứ 3 và số lượng lớn dữ liệu người dùng được lưu trữ bởi các công ty đã tạo ra mối quan tâm bảo mật hàng đầu cho các nhà phát triển ứng dụng di động.

Điều này được thể hiện qua xu hướng ngày càng tăng của các ứng dụng nhắn tin được mã hóa như Telegram, trình duyệt di động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và sự thay đổi trong ngành theo hướng bảo vệ dữ liệu người dùng, bao gồm cả Apple nỗ lực bảo mật ứng dụng (ATS) và các nỗ lực của Google. Đồng thời, cả hai công ty đều bao gồm các bản cập nhật bảo mật tự động cho các hệ điều hành của họ.

Các chuyên gia đã dự đoán, chúng ta sẽ thấy nhiều cải tiến hơn về bảo mật di động trong

4. Các ứng dụng theo nhu cầu (On-demand apps)

Năm 2018, người dùng trên toàn thế giới đã quen với việc sử dụng các On-demand apps mà điển hình như là Grab và Uber. Ngoài vấn đề di chuyển, các On-demand apps đang chiếm lĩnh các loại dịch vụ khác như dọn dẹp, giao hàng, giặt ủi, mua sắm hoặc đặt lịch hẹn,v.v…

on-demand apps

Xu hướng sẽ tiếp tục phát triển khi người dùng thích các sự tiện lợi, tốc độ và phương thức thanh toán được cung cấp thông qua các On-demand apps cho các công việc hằng ngày.

5. Mức độ lan rộng của thanh toán di động

Thanh toán di động và cổng thanh toán đang ngày càng trở nên quan trọng, vì số lượng người dùng mua hàng trực tuyến tăng lên đều đặn hàng năm. Thương mại điện tử, dịch vụ đặt phòng du lịch, ứng dụng theo yêu cầu đều phụ thuộc vào giao dịch di động.

Sự tăng trưởng này của thanh toán di động sẽ tác động đến bảo mật hơn nữa, vì các thương hiệu sẽ phải đảm bảo mã hóa bảo mật trong khi triển khai ví di động và thanh toán trong ứng dụng của họ.

  Wordpress - Cách tối ưu web lên 99 điểm trên di động PageSpeed Insights

  6. Điện toán đám mây di động (Mobile Cloud Computing)

Theo IDC, gần một nửa chi tiêu CNTT trong năm 2018 là dành cho Cloud. Năm 2019, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến số lượng ngày càng tăng của các công cụ và dịch vụ Cloud. Sự tăng trưởng sẽ bao gồm phần mềm, cơ sở hạ tầng hoặc nền tảng dạng dịch vụ (Software-as-a-Service, Infrastructure-as-a-Service and Platform-as-a-Service).

Với các giải pháp điện toán đám mây di động (MCC), ý tưởng là cung cấp các ứng dụng di động phong phú và trải nghiệm người dùng liền mạch trên nhiều thiết bị. Điều này sẽ có lợi cho các công ty muốn phục vụ người dùng của họ trên thiết bị di động, nhưng cần nhiều khả năng và tốc độ tính toán hơn, điều này có thể làm chậm trải nghiệm trên các thiết bị này. Một ví dụ điển hình là các ứng dụng chăm sóc sức khỏe di động cần xử lý thông tin để cung cấp chẩn đoán từ xa như một phần của dịch vụ của họ.

7. Accelerated Mobile Pages

Tốc độ tải vẫn là một yếu tố quan trọng đối với người dùng di động.

Để cải thiện nó, Google đã giới thiệu các trang di động tăng tốc. Đây là một dự án nguồn mở nhằm cải thiện trải nghiệm duyệt web trên thiết bị di động. Bạn có thể dễ dàng nhận ra trang web dựa trên AMP đang tìm kiếm Google trên thiết bị di động, vì chúng được đánh dấu như vậy.

Các nhà phát triển web, doanh nghiệp và nhà xuất bản sẽ cần xem xét giải pháp này, vì nó không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động mà còn là yếu tố SEO (các trang web AMP xếp hạng cao hơn trong Google).

Đồng thời, việc phát triển và duy trì AMP sẽ rẻ hơn so với việc xây dựng một ứng dụng di động native hoặc hybrid.

8. Progressive Web Apps

Progressive Web App (PWA) được mệnh danh là thế hệ ứng dụng web di động tiếp theo. Họ không bị ràng buộc bởi các trang web di động như tốc độ chậm và nhu cầu kết nối Internet liên tục.

Progressive Web Apps

PWAs mang lại cảm giác rất “tự nhiên” với các tính năng bao gồm chế độ ngoại tuyến và toàn màn hình, trình khởi chạy màn hình chính, quyền truy cập vào camera và thông báo đẩy. Thêm vào đó, chúng nhanh hơn và tiêu thụ ít dữ liệu hơn các trang web di động. Ngoài ra, PWAs không yêu cầu tải xuống và cài đặt,

Một ví dụ điển hình của một thương hiệu toàn cầu đã quyết định xây dựng Progressive Web Apps đa nền tảng là AliExpress. Chủ sở hữu của thị trường trực tuyến này nhận thấy rằng thương mại di động của họ phát triển nhanh gấp ba lần so với thương mại điện tử và muốn cải thiện trải nghiệm trên thiết bị di động. Việc triển khai PWA dẫn đến thêm 104% người dùng trên thiết bị di động và tăng 82% tỷ lệ chuyển đổi chỉ riêng trên iOS.

9. Android Instant Apps (Ứng dụng tức thì)

Xem xét số lượng lớn các ứng dụng di động trong các cửa hàng ứng dụng, Google nhận ra rằng việc người dùng tải xuống và cập nhật ứng dụng mới mỗi lúc, cho các mục đích khác nhau sẽ rất khó khăn. Đó là lý do tại sao công ty giới thiệu Ứng dụng tức thì (Instant Apps).

Với Android Instant Apps, người dùng chỉ có thể tải xuống các phần cần thiết nhất của ứng dụng, truy cập phần còn lại của nội dung ngay lập tức thông qua URL, tiết kiệm dung lượng trên thiết bị. Instant Apps của Android đang được phát triển đồng thời Progressive Web App của Google.

Vimeo, một nền tảng phát video, đã sử dụng Instant Apps để giảm trọng lượng ứng dụng Android của họ từ gói cài đặt 15MB xuống mô-đun tính năng 4 MB. Ứng dụng đã thoát khỏi một số thư viện và sử dụng thư viện bộ nhớ đệm hình ảnh nhỏ hơn. Do đó, ứng dụng cung cấp trải nghiệm tốt hơn trên các thiết bị Android và công ty đã chứng kiến sự gia tăng 130% trong số lượng truy cập các video.

10. Chatbot

Chatbots trở thành một phần không thể thiếu trong các ứng dụng liên lạc như Slack, Facebook Messenger hay Telegram để giúp họ có thể tương tác với khách hàng 24/7. Và dễ dàng hơn bao giờ hết để xây dựng một chatbot bằng cách sử dụng các trình tạo trò chuyện, từ các ứng dụng như AWS Lex có thể yêu cầu một số kiến thức lập trình, cho đến các công cụ xây dựng đơn giản hơn sử dụng các thành phần hiện có.

chatbot

Với nhiều tích hợp và các công cụ xây dựng trò chuyện đơn giản với giá cả phải chăng, chúng ta sẽ thấy nhiều chatbot hơn trong năm 2024, chúng sẽ thúc đẩy các cuộc trò chuyện giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

10 xu hướng công nghệ di động kể trên đang hăm he “soán ngôi” các công nghệ trước đó, Việt Nam đang dần áp dụng hầu hết các xu hướng trên để bước dần đến một nền tảng kinh doanh trên mobile hiện đại, tiện ích và hiệu quả.

Tìm việc làm IT 2024 tại TopDev