10 dự đoán hàng đầu của ngành IT trên toàn thế giới

2961

Theo báo cáo thứ ba từ International Data Corporation (IDC), đến năm 2023, gần như mọi doanh nghiệp sẽ hoạt động theo cơ chế ‘digital native’ khi nền kinh tế toàn cầu số hóa tiếp tục mở rộng. Tổ chức này đã đưa ra 10 dự đoán cho bối cảnh nền công nghiệp IT chuyển sang năm 2022 và hơn thế nữa, khi các nhà lãnh đạo CNTT và doanh nghiệp tiếp tục trải qua chuyển đổi kỹ thuật số (Digital Transformation).

Các tổ chức đang được xây dựng lại xung quanh các công nghệ nền tảng thứ 3 như Cloud, Mobile, phân tích big data, phương tiện truyền thông xã hội và được kích hoạt thêm bởi các “công cụ tăng tốc đổi mới” như Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và tăng cường và thực tế ảo (AR / VR). Mặc dù nhiều tổ chức đang trên đường chuyển đổi bằng cách sử dụng các công nghệ này, nhưng chương tiếp theo về đổi mới công nghệ sẽ yêu cầu các công ty mở rộng phạm vi kỹ thuật số, cải thiện trí thông minh, tăng phát triển ứng dụng và dịch vụ cũng như đáp ứng nhu cầu bảo mật và nhu cầu của khách hàng. Còn bây giờ, hãy điểm qua 10 dự đoán hàng đầu của ngành IT trên toàn thế giới của IDC.

  1. Đến năm 2022, hơn 60% GDP toàn cầu sẽ được số hóa với sự tăng trưởng trong mọi ngành được thúc đẩy bởi các dịch vụ, hoạt động và mối quan hệ được tăng cường kỹ thuật số.

Theo báo cáo, các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số phải dẫn đầu trong danh sách ưu tiên của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao. Và những người không chuyển đổi hoạt động cũng như dịch vụ của họ sẽ thua trong cuộc cạnh tranh này vì thị trường truyền thống đã bị phá vỡ.

  1. Đến năm 2023, 75% tổng chi tiêu cho CNTT sẽ dành cho các công nghệ platform thứ 3, vì hơn 90% tất cả các doanh nghiệp muốn xây dựng một môi trường CNTT đúng chất “digital native” để phát triển mạnh trong nền kinh tế kỹ thuật số.

digital native

Theo IDC, gần một nửa số doanh nghiệp nói rằng họ “digitally determined”, có nghĩa là họ đã đặt ra để phát triển một chiến lược và kiến trúc kỹ thuật số tích hợp khả năng bắt chước các tổ chức “digital native” (dân cư số). Điều này có nghĩa là họ sẽ sử dụng Cloud, Agile và DevOps, các nền tảng và cộng đồng đổi mới kỹ thuật số và quản lý dữ liệu tích hợp và kiếm tiền.

  1. Đến năm 2022, hơn 40% triển khai Cloud của các tổ chức sẽ bao gồm Điện toán ranh giới (edge computing) và 25% thiết bị và hệ thống điểm cuối sẽ thực hiện các thuật toán AI.

Cơ sở hạ tầng đám mây và các ứng dụng và dịch vụ doanh nghiệp đã chuyển sang Edge Computing để tăng sự kết nối với các thiết bị và nguồn dữ liệu. “Các dịch vụ AI sẽ là một trong những dịch vụ Cloud công cộng đầu tiên và biến đổi nhất, được phân phối trên các rìa biên giới.

  1. Đến năm 2022, 90% tất cả các ứng dụng sẽ có kiến trúc microservice góp phần cải thiện khả năng thiết kế, gỡ lỗi, cập nhật và tận dụng code của bên thứ ba; 35% của tất cả các ứng dụng sản xuất sẽ có nguồn gốc từ Cloud.

Trong nền kinh tế kỹ thuật số, các công ty phải cung cấp các ứng dụng chất lượng cao và đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Điều này đang thúc đẩy sự chuyển đổi sang “ứng dụng hyperagile” hoặc những ứng dụng có tính mô đun hóa cao, phân tán, cập nhật liên tục và sử dụng các công nghệ dựa trên đám mây như container và máy tính không có máy chủ. Việc kết hợp các ứng dụng này với các phương pháp Agile và DevOps sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tăng tốc khả năng đổi mới so với các phương pháp trước đây.

  1. Đến năm 2024, một thế hệ mới các developer sẽ code mà không cần kịch bản tùy chỉnh, điều này sẽ giúp mở rộng nguồn nhân lực về developer thêm 30%, đẩy nhanh chuyển đổi kỹ thuật số.

low code, no code

Sự gia tăng của các nền tảng phát triển low code, no code và các công cụ phát triển theo mô hình sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp tiếp cận đến một lớp các nhà phát triển mới mà ở đó có thể ứng dụng nhiều giải pháp kỹ thuật số hơn. Đến năm 2024, IDC dự đoán các nhà phát triển mới sẽ tăng tổng số developer toàn cầu lên gần một phần ba.

  1. Từ năm 2018 đến năm 2023, với nhiều công cụ/nền tảng mới hơn, nhân lực nhiều hơn, các phương thức agile và cả những lần sử dụng lại code, tất cả sẽ tạo ra hơn 500 triệu ứng dụng logic mới tương đương với số lượng được xây dựng trong hơn 40 năm qua.

Báo cáo lưu ý, việc chuyển sang các công nghệ ứng dụng hyperagile và sự bùng nổ của nhân lực developer nhờ low code và các công cụ không cần code sẽ dẫn đến sự tăng trưởng nhanh chóng trong phát triển ứng dụng và dịch vụ cũng như tốc độ và quy mô triển khai.

“Khả năng tăng tốc khối lượng và tốc độ đổi mới kỹ thuật số sẽ là chuẩn mực mới quan trọng nhất cho các tổ chức cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số”, Gens cho biết trong bản phát hành.

  1. Đến năm 2022, 25% điện toán đám mây công cộng sẽ dựa trên các bộ xử lý không nhất thiết phải là x86; đến năm 2022, các tổ chức sẽ đầu tư nhiều hơn cho các ứng dụng SaaS dọc (đáp ứng nhu cầu của một ngành cụ thể) so với các ứng dụng ngang (tập trung vào một danh mục phần mềm).

Số lượng các trường hợp sử dụng được phục vụ bởi CNTT sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, tạo ra nhiều nhu cầu CNTT chuyên biệt. Các yêu cầu xử lý AI đang thúc đẩy nhu cầu về bộ xử lý mạnh hơn và các tổ chức đang chọn Saas dọc nhiều hơn  gần gấp đôi so với các ứng dụng ngang.

VMD2019

  1. Đến năm 2024, giao diện người dùng hỗ trợ AI và tự động hóa quá trình sẽ thay thế một phần ba số lượng screen-based apps ngày nay. Đến năm 2022, 30% doanh nghiệp sẽ sử dụng công nghệ đàm thoại để thu hút khách hàng.

AI sẽ ngày càng được sử dụng làm giao diện người dùng chính cho một số ứng dụng và dịch vụ, đồng thời, tự động hóa quá trình do AI điều khiển sẽ hợp lý hóa và thay thế các nhiệm vụ của con người. Điều này sẽ ngày càng trở thành định mức để tối đa hóa năng suất của nhân viên, theo báo cáo.

  1. Đến năm 2022, 50% máy chủ sẽ mã hóa dữ liệu khi tiến vào trạng thái nghỉ ngơi và cả vận hành; hơn 50% cảnh báo bảo mật sẽ được xử lý bằng tự động hóa do AI cung cấp; và 150 triệu người sẽ có ID kỹ thuật số dựa trên Blockchain.

Vietnam Mobile Day

Các công nghệ mới nổi như mã hóa lan tỏa, blockchain, học máy và phân tích sẽ được sử dụng để cải thiện các biện pháp bảo mật trên toàn doanh nghiệp.

  1. Đến năm 2022, top 4 “megaplatforms” hàng đầu sẽ lưu trữ 80% việc triển khai IaaS/PaaS, đến năm 2024, 90% các tổ chức G1000 sẽ giảm thiểu khóa thông qua các công cụ cũng như các công nghệ đám mây đa nn tảng và hybrid.

Trong những năm tới, các doanh nghiệp sẽ nắm lấy các công cụ và chiến lược tích hợp và đa đám mây, báo cáo cho biết. “Thiếu một chiến lược tích hợp sẽ dẫn đến việc phân bổ nguồn lực dưới mức tối ưu, truy cập hạn chế vào các đổi mới công nghệ có sẵn tốt nhất, thời gian giải quyết và xác định vấn đề dài hơn và giới hạn

TopDev Blog via techrepublic.com