Tháng 10 đã đến, cuộc chạy đua tìm kiếm ứng viên ngành CNTT đang vào giai đoạn nước rút, nhằm chuẩn bị cho những tháng cuối năm, khi mà thị trường nhân sự bước vào chu kỳ ảm đạm ít có biến động. Đây cũng chính là cơ hội cuối cùng trong năm nay để nhà tuyển dụng thu hút được những ứng viên tài năng.

Từ trước đến nay, nhân lực ngành CNTT chưa bao giờ hết hot. Theo nhận định từ chuyên gia, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay dự báo đến cuối năm 2022 cần khoảng 300,000 – 350,000 nhân lực, Nhưng cho đến hiện tại, chỉ có khoảng 200,000 nhân lực đủ sức đáp ứng yêu cầu công việc.

Điều này vô tình chung dẫn tới cuộc chiến thu hút nhân tài giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên căng thẳng. Các yếu tố được kỳ vọng sẽ thu hút ứng viên: mức lương cạnh tranh, đãi ngộ tốt, môi trường làm việc,… dường như không còn đủ sức hấp dẫn đối với các ứng viên trong lĩnh vực CNTT hiện nay. Nên chăng đã đến lúc nhà tuyển dụng nên cân nhắc và tận dụng yếu tố “thời điểm“. Đặc biệt khi mà vì “nhảy việc” đang trở thành văn hóa được ưa chuộng trong giới CNTT.

Tuyển dụng đúng người, đúng thời điểm

Càng về những tháng cuối năm kéo dài cho đến tận đầu năm sau sẽ là thời điểm rất khó khăn cho nhà tuyển dụng. Khi mà tâm lý chung người đi làm sẽ là đợi thưởng tết nên sẽ không muốn nhảy việc. Bước sang đầu năm sau, thị trường tuyển dụng sẽ bắt đầu sôi động trở lại, thế nhưng đây cũng là mùa mà “Nhà nhà đều tuyển, người người cũng tuyển”, cuộc chiến giành người này thêm phần khó khăn và quyết liệt hơn rất nhiều. Vây khi nào mới là thời điểm “vàng” để tuyển dụng?

 

Theo Báo cáo tình hình, những dự báo và xu hướng của ngành CNTT do TopDev thực hiện với hơn 10,000 ứng viên CNTT, Có đến 14.1% các ứng viên đang muốn nhảy việc vào thời điểm nhạy cảm này. Nhiều chuyên gia trong ngành tuyển dụng chỉ ra rằng, đây là thời điểm tốt tuyển những ứng viên tốt, đến tháng 11 và tháng 12 thì mọi thứ sẽ dần ổn định, cơ hội tuyển thành công sẽ giảm đi nhiều.

Đối với doanh nghiệp, đây là cũng là mùa nhu cầu tuyển dụng tăng cao, khi mà có rất nhiều việc phải làm cộng thêm nhiều chỉ tiêu áp lực. Còn đối với người lao động, thì đây là thời điểm không quá sớm, cũng không quá muộn để nhảy việc trong năm, nhảy việc vào thời điểm này thì sẽ có ít đối thủ cạnh tranh cho các vị trí hấp dẫn mà mình đang nhắm tới. Nếu nắm bắt cơ hội tốt, họ hoàn toàn có thể lấy được vị trí mình mong muốn.

Bên cạnh đó, đây cũng sẽ là 2 tháng sôi động cuối cùng của nhân sự ngành IT, vì thị trường tuyển dụng này sang đến tháng 10 sẽ giảm nhiệt hẳn so với các tháng còn lại. Với tâm lý ngại nhảy việc vẫn còn phổ biến vào đúng cuối năm, điều này sẽ giữ chân LTV ở vị trí hiện tại và sẽ là một rào cản rất lớn cho các nhà tuyển dụng.

Nếu bỏ lỡ đợt tuyển dụng hiếm có gần cuối năm này, các nhà quản lý nhân sự sẽ phải đợi đến đầu năm và sau Tết, một cuộc chiến giành người không thể tránh khỏi nhưng sẽ tiêu hao nhiều thời gian và công sức hơn cho cả doanh nghiệp. Chính vì thế, nếu muốn săn người tài về cho mình thì đây chính là thời điểm lý tưởng mà các nhà tuyển dụng cần nắm bắt.

Lời kết

Để giải quyết nỗi đau trong việc kiếm tìm nhân lực cho những dự án dài hơi của công ty, các nhà tuyển dụng phải nắm được các cơ hội vàng chính là vào thời điểm tháng 8 và tháng 9 trước khi các nhân sự nghĩ đến việc “ổn định” cho đến khi qua kì nghỉ Tết nguyên Đán. Và vì vậy, việc tuyển dụng tổng lực kết hợp nhiều kênh tuyển dụng trong ngành, đặc biệt là các chuyên trang về tuyển dụng CNTT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp có thể chốt sớm được những nhân tài trong thời điểm này.