Theo Dõi Nền Kinh Tế Ứng Dụng Di Động Toàn Cầu

385

Báo cáo State of Mobile 2023 mới công bố gần đây của chúng tôi chủ yếu dựa trên nguyên tắc phân loại App IQ và Game IQ của chúng tôi, vốn được sử dụng để phân loại 250,000 ứng dụng ra các thể loại chính và phụ. Báo cáo cung cấp một bức tranh chi tiết về tình trạng của thị trường ứng dụng thời điểm đầu năm 2023, rõ ràng hơn hẳn so với những phân loại chung của các cửa hàng ứng dụng. Lấy một vài ví dụ, chẳng hạn trong App IQ, thể loại Giải trí được chia ra 12 thể loại phụ, bao gồm Karaoke, Phát trực tiếp và các Video ngắn. Và trong Game IQ, thể loại RPG được chia thành 13 thể loại phụ, trong đó bao gồm RPG hành động, RPG giải đố và Sinh tồn. Với mức độ chi tiết của các thể loại phụ, quý vị có thể phân tích được các loại ứng dụng nào đang phát triển để tìm kiếm cơ hội trong mọi lĩnh vực. Dưới đây là những thông tin từ báo cáo năm nay.

Lượt tải xuống ứng dụng mới tăng lên 11% so với cùng kỳ năm ngoái và ở mức 255 tỷ, trong khi chi tiêu cho các cửa hàng ứng dụng lần đầu tiên trong nhiều năm giảm xuống khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái do áp lực lạm phát và phí sinh hoạt nói chung tăng cao. Trò chơi bị ảnh hưởng do mức chi tiêu hạ xuống – bị giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mức chi tiêu của người dùng dành cho các ứng dụng khác tăng 6%. Tuy nhiên, trong hầu hết các lĩnh vực khác cũng có thể cảm nhận được những ảnh hưởng thông qua việc tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Trong năm 2022, người dùng toàn cầu chi hơn 10 triệu USD cho 1,419 ứng dụng (bao gồm các trò chơi), so với 1,428 ứng dụng của năm 2021. 224 ứng dụng cũng đạt hơn 100 triệu USD, so với 233 ứng dụng năm 2021. Và 10 ứng dụng thu về 1 tỷ đô la chi tiêu của người dùng, so với 13 ứng dụng của năm 2021. 

Theo Dõi Nền Kinh Tế Ứng Dụng Di Động Toàn Cầu

Thời gian sử dụng di động tăng lên

Tuy mức chi tiêu của người dùng giảm, nhưng số lượt tải ứng dụng tăng lên là điều đáng khích lệ. Nó cho thấy mặc dù mọi người đã gần như trở lại với cuộc sống bình thường nhưng họ vẫn tiếp tục những thói quen và hành vi được hình thành trong đại dịch. Thực tế, tổng số thời gian sử dụng di động trong năm 2022 là 4,1 nghìn tỷ giờ – tương đương 11,2 tỷ giờ mỗi ngày – tăng 9% so với năm 2021.  Thời gian sử dụng mỗi ngày của người dùng cũng tăng lên 3%, tương ứng khoảng 5 giờ. Chi tiêu dành cho quảng cáo trong các ứng dụng di động cũng tăng lên 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 336 tỷ USD, và chúng tôi dự đoán rằng con số này sẽ tăng lên 362 tỷ USD trong năm 2023. Các nội dung video ưu tiên thiết bị di động và lượt tìm kiếm là nguyên nhân thúc đẩy chủ yếu. Hầu hết thời gian sử dụng điện thoại là dành cho các ứng dụng, trong đó 8% dành cho trình duyệt web, phần lớn thời gian dành cho hoạt động tìm kiếm, trong đó tìm kiếm trả phí chiếm phần lớn.

Trong năm 2022, năm loại ứng dụng toàn cầu hàng đầu tính theo lượt tải xuống lần lượt là Giải trí > OTT; Tiện ích & Năng suất > Cá nhân hóa; Tiện ích & Năng suất  > Công cụ; Ảnh & Video > Chỉnh sửa ảnh; và Mạng xã hội > Liên lạc. Ba danh mục – Mạng xã hội > Liên lạc; Giải trí > Video ngắn; và Giải trí > Chia sẻ Video –  chiếm 50% thời gian sử dụng ứng dụng, trong khi đó 20 danh mục, trong số 34 danh mục của chúng tôi, chiếm tới 50% lượt tải xuống.

Bây giờ hãy xem xét các xu hướng trong ba lĩnh vực ứng dụng năng động nhất: Trò chơi; Mua sắm; Truyền thông và Giải trí, bao gồm Mạng xã hội.

Trò chơi

Lĩnh vực trò chơi phản ánh xu hướng chung cho năm 2023 với số lượt tải xuống tăng 8% lên đến 90 tỷ, nhưng chi tiêu người dùng lại giảm 5%, đạt khoảng 110 tỷ USD.  Một lần nữa, nguyên nhân hiển nhiên bắt nguồn từ lạm phát và gia tăng chi phí sinh hoạt. Các trò chơi Sandbox sáng tạo, chẳng hạn như “Roblox” và “Minecraft” tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái – 25% – thời gian dùng ứng dụng, tuy nhiên mức chi tiêu dành cho các trò chơi cũng giảm xuống do người dùng đặt ra câu hỏi liệu có cần đầu tư tiền thật vào trang phục cho hình đại diện trong thế giới ảo hay không. 

Theo Dõi Nền Kinh Tế Ứng Dụng Di Động Toàn Cầu

Tuy vậy, một số trò chơi đã bất chấp xu hướng sụt giảm chi tiêu của người dùng, chẳng hạn như các trò chơi “Honor of Kings”, “Survivor!.io” và “YiNianXiaoYao” đều cho thấy mức chi tiêu người dùng tăng mạnh.

Về mặt nhân khẩu học, báo cáo tiết lộ rằng người chơi thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh bị thu hút bởi các trò chơi Tiệc tùng, Mô phỏng và Bắn súng, trong khi người chơi lớn tuổi thích các trò Ghép nối 3, Đánh bạc và Giải đố. Từ góc độ giới tính tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh (chỉ theo giới tính nam và nữ, không đại diện cho tất cả bản dạng giới), nữ giới có xu hướng thích các trò chơi Ghép nối 3, Giải đố và Tiệc tùng, còn nam giới có xu hướng chơi các trò Thể thao, Chiến thuật và Bắn súng. Các trò chơi đánh bạc có xu hướng thu hút nhiều nam giới hơn ở nhiều thị trường (Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Đức), chỉ có một ngoại lệ đáng chú ý là tỷ lệ người chơi nữ ở Hoa Kỳ cao hơn 14%.

Một lần nữa, Trung Quốc khẳng định tầm quan trọng trong ngành kinh doanh trò chơi trên toàn cầu khi các nhà phát hành trò chơi có trụ sở tại Trung Quốc chiếm một phần ba chi mức chi tiêu của người dùng. Năm trò chơi hàng đầu trên toàn cầu vào năm 2022 dựa theo lượt tải xuống là “Subway Surfers”; “Free Fire”; “Ludo King”; “Stumble Guys”; và “Candy Crush Saga”.

Mua sắm

Trong lĩnh vực Mua sắm, thời gian sử dụng các ứng dụng mua sắm tăng lên 9% so với cùng kỳ năm ngoái.  Mức độ chi tiết của nguyên tắc phân loại của App IQ lại một lần nữa giải thích nguyên nhân của sự tăng trưởng này, đồng thời tiết lộ hầu hết trong số đó đến từ việc tăng lượt tải xuống và sử dụng các ứng dụng Mã giảm giá & Phần Thưởng. Lượt tải xuống đã tăng 27% so với cùng kỳ năm trước do người tiêu dùng tìm cách tiết kiệm tiền trong thời kỳ ngày càng nhạy cảm về giá cả. Tương tự, lượt tải các ứng dụng cho vay cá nhân cũng tăng 81% trong năm 2022.

Theo Dõi Nền Kinh Tế Ứng Dụng Di Động Toàn Cầu

Ở Hoa Kỳ, trong các mùa nghỉ lễ, các ứng dụng Sàn thương mại điện tử hoạt động mạnh mẽ, trong đó số lượng người dùng trung bình hàng tuần của sàn Amazon tăng 4,7 triệu so với hai tuần trước đó. Một số sàn hoạt động mạnh khác bao gồm Walmart, Temu và Target.

Các ứng dụng thời trang hoạt động mạnh vì người dùng mong muốn hoạt động xã giao trong kỳ nghỉ lễ. StockX, Sephora và JCPenney dẫn đầu trong bảng xếp hạng về tốc độ tăng trưởng số phút trung bình mỗi người dùng ứng dụng. Thời gian dường như là một đại diện hợp lý cho mức chi tiêu.

Truyền thông và Giải trí

Năm 2022, các ứng dụng OTT là danh mục chi tiêu số một của người tiêu dùng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái do người dùng đăng ký dịch vụ phát trực tiếp. Số lượng đăng ký này chủ yếu bắt nguồn từ khả năng truy cập nội dung độc quyền và thường xuyên, thể thao là nội dung thường xuyên, tuy nhiên không phải là luôn luôn. Đây là một năm tăng trưởng tốt của Disney Plus khi đạt hơn 3 tỷ USD chi tiêu trọn đời của người tiêu dùng, trong khi đó HBO Max sẽ đạt mốc này trong năm 2023.

Theo Dõi Nền Kinh Tế Ứng Dụng Di Động Toàn Cầu

Thời gian sử dụng ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại Android trên toàn cầu đã vượt qua 2 nghìn tỷ giờ vào năm 2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Các ứng dụng như BeReal và Locket Widget được hưởng lợi từ yêu cầu về tính xác thực danh tính của người dùng, trong khi số thời gian dành cho các ứng dụng video dạng ngắn như TikTok cũng tăng lên mạnh mẽ. TikTok cũng trở thành ứng dụng không phải trò chơi đứng thứ hai (sau Tinder) đạt hơn 6 tỷ USD chi tiêu trọn đời của người tiêu dùng và đang trên đà vượt qua Tinder vào cuối tháng 1. Mặc dù ban đầu là ứng dụng mạng xã hội, nhưng rõ ràng TikTok đang lấn sân sang thị trường OTT và Phát sóng trực tiếp.

Trong những khía cạnh khác, TikTok cũng rất đáng chú ý. Người dùng trên toàn cầu dành 23 giờ 30 phút mỗi tháng trên ứng dụng này, so với con số 19 giờ 45 phút của Facebook, giúp ứng dụng tăng thêm doanh thu quảng cáo. Dịch vụ mua hàng trong ứng dụng cũng là một nguồn doanh thu quan trọng khác của TikTok. Mặt hàng có giá cao nhất là gói 16,500 xu mà người dùng có thể mua để thưởng cho tính giải trí và giá trị mà những người sáng tạo nội dung đem đến. Mặt hàng đó được bán với giá 249,99 USD, cao hơn nhiều so với bất kỳ mặt hàng nào trong các nền tảng xã hội lớn khác. Gói 3,000 sao của Facebook được bán với giá 49,99 USD là gói có mức giá gần nhất.

Quý vị có thể truy cập báo cáo đầy đủ tại đây.

Giới thiệu về nền tảng data.ai

Là nền tảng AI Dữ liệu hợp nhất đầu tiên và duy nhất trong ngành, hợp nhất dữ liệu bên thứ nhất của quý vị với các ước tính thị trường toàn diện để có được trải nghiệm phân tích hấp dẫn và mạnh mẽ. Được trang bị bởi những thông tin chi tiết do AI cung cấp một cách kịp thời và hữu dụng, quý vị có thể dễ dàng và nhanh chóng tạo ra các chiến lược phát triển ứng dụng, tiếp cận thị trường, cạnh tranh, chiến dịch và quảng cáo thành công. Khách hàng của chúng tôi đang tạo ảnh hưởng tích cực đến CAC, LTV, ROAS, và ROI.

Yêu cầu trải nghiệm miễn phí tại đây. Xin vui lòng liên hệ với Michael Tai (mtai@data.ai) nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về data.ai.

Xem thêm:

Ứng tuyển ngay việc làm IT lương cao trên TopDev!