Tổng hợp tài liệu môn học ngành công nghệ thông tin (Phần 1)

34945

Tài liệu ngành công nghệ thông tin đã được TopDev tổng hợp từ nhiều nguồn kiến thức uy tín, hôm nay TopDev xin gửi đến cho các bạn, đặc biệt là những bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin năm nhất những môn đại cương mà bạn sẽ được học trên ghế giảng đường, mà cụ thể là các môn về Khoa học tự nhiên: Toán – Tin và Ngoại ngữ chuyên ngành công nghệ thông tin.

Hi vọng tài liệu ngành công nghệ thông tin này sẽ giúp cho các bạn học tập được hiệu quả hơn khi còn đang chập chững những bước đầu trên con đường trở thành lập trình viên tương lai! 🥳

Nội dung các môn Đại cương này bao gồm:

I. Ngoại ngữ 🔥 

Tiếng Anh chuyên ngành 🌟

Công nghệ thông tin từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Việc dạy và học Tiếng Anh Công nghệ thông tin tại Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông từ lâu đã được quan tâm và phát triển.

Tiếp theo cuốn giáo trình Tiếng Anh công nghệ thông tin đã và đang được dạy và học tại Học viện, cuốn sách Hướng dẫn học Tiếng Anh công nghệ thông tin dùng cho Hệ đào tạo từ xa đã được ra đời nhằm mục đích giúp học viên có thể tự học tập tốt hơn.

Cuốn sách cũng được hình thành dựa trên sườn của cuốn giáo trình gốc 10 bài gồm các hướng dẫn cụ thể từ mục từ mới, ý chính của bài khoá, phần dịch, ngữ pháp xuất hiện trong bài học.

Ngoài ra, để giúp học viên có cơ hội tự trau dồi vốn từ vựng và hoàn cảnh giao tiếp chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, nhóm tác giả còn dành riêng một mục Hội thoại ở cuối của mỗi bài học.

tài liệu ngành lập trình

Kèm theo phần nội dung hướng dẫn dạy và học cho 10 bài, các bạn học viên còn có thể tự luyện tập củng cố các kiến thức học được trong 10 bài qua việc luyện tập làm các bài tập và so sánh kết quả ở phần đáp án.

👉 https://bit.ly/tai-lieu-tieng-anh-chuyen-nganh-cntt

Một số việc làm ngành IT tiếng anh cho bạn tham khảo

II. Khoa học tự nhiên: Toán & Tin 🔥 

1. Giải tích 🌟

Giải tích là một trong những công cụ hữu dụng nhất trong CNTT. Nó được sử dụng trong xử lý tín hiệu số, trong bài toán tối ưu hóa… từ đó ứng dụng trong các bài toán của trí tuệ nhân tạo, máy học, xử lý âm thanh, thị giác máy tính…

Đại số được sử dụng nhiều trong xử lý ảnh, trong các bài toán của khai thác dữ liệu. Dữ liệu thường được lưu dưới dạng ma trận và các phép tính trên ma trận được sử dụng. Kiểu dữ liệu array thực chất cũng chỉ là biến thể của ma trận.

Học CNTT không có nghĩa là học lập trình và sử dụng công cụ (framework – library này nọ). Thầy mình từng nói với lớp mình là “Học lập trình cũng như học nói thôi. Có người nói hay, có người nói dở nhưng quan trọng là nội dung bạn nói”. Học cách sử dụng ngôn ngữ, framework, bạn học cách nói hay, nhưng cái quan trọng nhất của nó là nội dung bạn xử lý. Toán đóng vai trò quan trọng trong các thao tác xử lý và biến đổi dữ liệu.

👉 https://bit.ly/giai-tich-1-dh-bk-hcm

2. Đại số tuyến tính 🌟

Đại số tuyến tính là một ngành toán học nghiên cứu về không gian vectơ, hệ phương trình tuyến tính và các phép biến đổi tuyến tính giữa chúng. Và là 1 trong những môn quan trọng cho các bạn sinh viên ngành Khoa học máy tính.

Đại số tuyến tính được sử dụng nhiều trong toán học, như trong đại số đại cương, giải tích hàm, hình học giải tích… để giải các bài toán như phép quay trong không gian, nội suy bình phương nhỏ nhất, nghiệm của hệ phương trình vi phân, tìm đường tròn qua ba điểm…

Nó cũng có vô vàn ứng dụng trong khoa học tự nhiên (vật lý, công nghệ…) và khoa học xã hội (kinh tế…), vì các mô hình phi tuyến tính hay gặp trong tự nhiên và xã hội thường có thể xấp xỉ bằng mô hình tuyến tính.

Bài giảng 👉 https://bit.ly/bai-giang-dai-so-tuyen-tinh
Bài tập 👉 https://bit.ly/bai-tap-dai-so-tuyen-tinh

3. Toán rời rạc 🌟:

Toán rời rạc là một lĩnh vực nghiên cứu và xử lý các đối tượng rời rạc dùng để đếm các đối tượng, và nghiên cứu mối quan hệ giữa các tập rời rạc. Một trong những yếu tố làm Toán rời rạc trở nên quan trọng là việc lưu trữ, xử lý thông tin trong các hệ thống máy tính về bản chất là rời rạc. Chính vì lý do đó, Toán học rời rạc là một môn học bắt buộc mang tính chất kinh điển của các ngành Công nghệ thông tin và Điện tử Viễn thông.

Tài liệu hướng dẫn môn học Toán học rời rạc được xây dựng cho hệ đào tạo từ xa Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông được xây dựng dựa trên cơ sở kinh nghiệm giảng dạy môn học và kế thừa từ giáo trình “Toán học rời rạc ứng dụng trong tin học” của Kenneth Rossen.

Trong mỗi phần của tài liệu, tác giả cố gắng trình bày ngắn gọn trực tiếp vào bản chất của vấn đề, đồng thời cài đặt hầu hết các thuật toán bằng ngôn ngữ lập trình C nhằm đạt được hai mục tiêu chính cho người học: Nâng cao tư duy toán học trong phân tích, thiết kế thuật toán và rèn luyện kỹ năng lập trình với những thuật toán phức tạp.

tài liệu ngành công nghệ thông tin

  • Toán rời rạc 1

Bài giảng 👉 https://bit.ly/bai-giang-toan-roi-rac-1
Bài tập 👉 https://bit.ly/bai-tap-toan-roi-rac-1
Đề thi 👉 https://bit.ly/de-thi-toan-roi-rac-1

  • Toán rời rạc 2

Bài giảng 👉 https://bit.ly/bai-giang-toan-roi-rac-2
Bài tập 👉 https://bit.ly/bai-tap-toan-roi-rac-2

4. Xác suất thống kê

Thống kê là môn đáng học đối với tất cả mọi người, không riêng gì lập trình viên. Cá nhân mình nghĩ tùy định hướng, lập trình viên mấy nhập môn ban đầu cũng không cần thống kê nhiều lắm. Nếu bạn học chuyên sâu hơn, mình nghĩ thống kê lúc đó sẽ rất cần thiết (làm A/B testing, đọc report…).

  Học lập trình web với 13 tài liệu lập trình PHP không thể bỏ qua

Ngoài ra, thống kê giúp bạn tỉnh táo hơn, có thể nhận ra mấy chiêu bài lừa gạt bằng thống kê đầy rẫy trên mạng. Cá nhân mình nghĩ thống kê có ích cho cuộc sống, và ai cũng nên biết.

👉 https://bit.ly/xac-suat-thong-ke-dh-bk-hcm-nguyen-dinh-huy

5. Nhập môn công nghệ thông tin 🌟:

Nhập môn công nghệ thông tin là một trong những môn học tiên quyết nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cho học viên bước đầu tiếp cận với thông tin, xử lý thông tin và truyền thông. Môn học trang bị những kién thứ chung và các thao tác cơ bản trên các thiệt bị dùng hề điều hành Windows, nền tảng cho việc sử dụng các thiết bị và các phần mềm trên máy vi tính.

Bên cạnh đó, môn học còn cung cấp kiến thức về cách sử dụng các phần mềm thông dụng phục vụ cho công tác học tập và làm việc cho học viên như: hệ điều hành thông dụng Windows, kỹ năng sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word, phần mềm thiết lập bảng tính điện tử Microsoft Excel, phần mềm soạn thảo và trình chiếu bài thuyết trình Microsoft Powerpoint.

👉 https://bit.ly/nhap-mon-cntt-1-dh-khtn-hcm

6. Nhập môn lập trình 🌟:

Cung cấp cho các bạn sinh viên những khái niệm cơ bản về tin học, các khái niệm và phương pháp, kỹ năng lập trình bằng một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc: ngôn ngữ C để giải một số bài toán cơ bản.

Về mặt lý thuyết: cung cấp một số kiến thức đại cương và các nguyên lý cơ bản về Tin học, về Hệ Điều hành Windows Các khái niệm, phương pháp, kỹ năng lập trình có cấu trúc trên máy vi tính bằng ngôn ngữ cấp C.

Về thực hành: biết sử dụng Windows và một số tiện ích, biết sử dụng các cấu trúc lập trình trong cài đặt cho một số bài toán.

👉 https://bit.ly/chia-se-code-nhap-mon-lap-trinh

7. Kỹ thuật lập trình 🌟:

Kỹ thuật lập trình là 1 trong những môn tiên quyết bắt buộc với tất cả dân lập trình nếu xác định đi theo con đường lập trình viên. Kỹ thuật lập trình tuy được gọi là căn bản nhưng lại cung cấp cho người học những kiến thức nền tảng, tư duy lập trình và đặc biệt với những người mới bắt đầu tiếp cận với lập trình thì đây là hành trang quan trọng nhất.

tài liệu ngành công nghệ thông tin

Trong thời đại công nghệ phát triển mỗi ngày, hàng đống ngôn ngữ lập trình, các framework, engine hỗ trợ, dự án hôm nay xài cái này mai lại xài cái khác, nếu khả năng thích ứng của bạn không cao thì bạn sẽ bị ngộp ngay.

Tuy nhiên nếu nắm chắc kỹ thuật lập trình và có được tư duy lập trình, bạn chỉ cần nắm được “cốt lõi” thì từ đó công nghệ có biến hóa thay đổi ra sao Bạn vẫn nắm được hết. Việc học giữa các ngôn ngữ cũng không thành vấn đề khi bạn đã có nền tảng.

Bài giảng 👉 https://bit.ly/bai-giang-ky-thuat-lap-trinh
Bài tập 👉 https://bit.ly/bai-tap-ky-thuat-lap-trinh

8. Kỹ năng mềm 🌟:

Do đặc thù của ngành nghề kỹ thuật, cũng như môi trường làm việc hầu như chỉ tiếp xúc với máy tính cả ngày nên các kỹ năng mềm của các bạn kỹ thuật hay ngay cả lập trình viên trong cuộc sống thường không phải ai cũng có thể làm tốt. Ngoài ra không những hữu ích cho bản thân bạn trong cuộc sống hàng ngày và xã hội thì khi đi làm, các bạn cũng sẽ phải tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp khác, kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém cho teamwork trong công việc.

Giáo trình “Kỹ năng mềm” của Đại học Khoa học Tự nhiên HCM được soạn bài bản và khá chi tiết, bao gồm: kỹ năng tư duy, kỹ năng trình bày, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng quản lý bản thân, kỹ năng giao tiếp ứng xử, làm việc nhóm, v..v.. và còn nhiều nữa, bên cạnh các trò chơi/ test rất hấp dẫn hi vọng sẽ giúp cho các bạn dev phát triển bản thân toàn diện hơn.

👉 https://bit.ly/giao-trinh-ky-nang-mem-dh-khtn

Tổng kết tài liệu ngành công nghệ thông tin

Ngoài những môn thuộc bộ môn ‘Lý luận chính trị’ và ‘Giáo dục thể chất’ ra thì những môn học trên tương đối đầy đủ cho các bạn sinh viên mới nhập môn ngành CNTT, nhưng do tùy chương trình giảng dạy của mỗi trường nên cũng chỉ mang tính chất tương đối để các bạn tham khảo. Hi vọng sẽ giúp các bạn trong quá trình học tập.

Xem thêm những công việc lập trình hot nhất thị trường tại TopDev!

Có thể bạn muốn xem thêm:

  "Ngành IT này học rất dễ, tài liệu ko bao giờ thiếu. Quan trọng là phải có đam mê và chịu cày"
  10 tài liệu lập trình Android miễn phí từ cơ bản đến nâng cao
  Tài liệu làm chủ Python trong vòng 4 tuần (Phần 2)
  Tài liệu làm chủ Python trong vòng 4 tuần (Phần 1)

TopDev via Chia sẻ code