Copilot là gì? Trợ lí ảo AI từ Microsoft (Bing AI)

26

Sự ra đời của ChatGPT đã mở ra một kỉ nguyên mới về trí tuệ nhân tạo, kéo theo đó nhiều chatbot AI đình đám lần lượt xuất hiện trong đó có Copilot (trước kia là Bing AI), tuy sinh sau đẻ muộn nhưng Copilot của nhà Microsoft lại có những vượt trội đáng kể so với các đàn anh. Trong bài viết này, cùng TopDev tìm hiểu Copilot là gì, nó hoạt động ra sao, những điểm nổi bật so với chatGPT và hướng dẫn cài đặt sử dụng thật chi tiết.

Copilot là gì?

Microsoft Copilot là trợ lý chatbot AI được tích hợp vào công cụ tìm kiếm Bing, Microsoft 365 và trình duyệt Edge của Microsoft để trả lời những truy vấn tương tự như ChatGPT.

Copilot là gì?

Nhắc đến Microsoft, chắc hẳn bạn còn nhớ đến một AI đó là Bing Chat, đúng vậy Copilot chính là tên gọi mới của Bing AI, sau khi ra mắt được một năm, “Bing Chat và Bing Chat Enterprise giờ đây sẽ đơn giản trở thành Copilot” MS đã chia sẻ tại sự kiện ra mắt tại quy mô lớn ở New York vào ngày 22/09/2023.

Tên gọi mới Copilop đã được sử dụng đồng nhất trên cả Bing, Microsoft Edge và Windows 11 bắt đầu từ ngày 26/09/2023.

Copilot cũng được xây dựng trên nền tảng ngôn ngữ lớn vì vậy có khả năng tạo ra các văn bản chất lượng cao, trả lời các câu hỏi phức tạp và thực hiện các tác vụ khác như viết code, tạo văn bản, trả lời câu hỏi, dịch thuật, thậm chí tạo ra hình ảnh và sáng tạo các câu chuyện sống động.

Các tính năng nổi bật của Microsoft Copilot

Một trong những điểm mạnh vượt trội của Copilot chính là khả năng cập nhật kiến thức liên tục. Được đào tạo trên một lượng dữ liệu khổng lồ và đa dạng, bao gồm cả thông tin thực tế và các sự kiện mới nhất, Copilot luôn cung cấp cho người dùng những thông tin chính xác và cập nhật nhất. Điều này giúp Copilot vượt trội so với các mô hình ngôn ngữ khác, đặc biệt là khi bạn cần tìm hiểu về các chủ đề thời sự hoặc các sự kiện mới xảy ra. Ví dụ, bạn có thể hỏi Copilot về kết quả của một trận đấu bóng đá vừa diễn ra hoặc về tình hình thời tiết mới nhất tại một địa điểm cụ thể, và Copilot sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời chính xác và chi tiết.

Bên cạnh đó, việc tích hợp sâu với hệ sinh thái Microsoft cũng là một lợi thế lớn của Copilot. Người dùng có thể dễ dàng sử dụng Copilot để tăng năng suất làm việc hàng ngày, từ việc tạo email chuyên nghiệp trong Outlook, soạn thảo tài liệu trong Word, cho đến việc tìm kiếm thông tin trực tiếp trong trình duyệt Edge. Việc tích hợp này tạo ra một trải nghiệm liền mạch và thuận tiện cho người dùng, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức.

Các tính năng nổi bật của Microsoft Copilot

Bing AI có gì khác so với ChatGPT?

Cả Copilot và ChatGPT đều là những mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được huấn luyện trên lượng dữ liệu khổng lồ và có khả năng tạo ra văn bản chất lượng cao, tương tác với người dùng một cách tự nhiên. Tuy nhiên Microsoft Copilot và ChatGPT của OpenAI luôn được mang ra bàn cân:

Bảng so sánh nhanh:

Tính năng Copilot ChatGPT
Nguồn dữ liệu Nguồn dữ liệu được cập nhật liên tục và mới nhất Kiến thức được cập nhật gần nhất là tháng 10/2023 ở phiên bản GPT-4o mini.
Tích hợp Tích hợp sẵn trong hệ sinh thái Microsoft Linh hoạt, có thể tích hợp vào nhiều nền tảng qua extension hay plug-in
Khả năng Thiên về cung cấp thông tin, hỗ trợ viết code, xử lí những câu hỏi mang tính học thuật Đa dạng văn phong, phong cách trả lời đa dạng gần gũi, thường để xử lí các câu hỏi hàng ngày
Chi phí Hoàn toàn miễn phí miễn phí sử dụng Bing Chat và có bản trả phí là Bing Chat Enterprise nếu bạn muốn tích hợp thêm nhiều tính năng trong Microsoft Miễn phí ở GPT-3.5, nhưng kiến thức chỉ update tới 2021, ngoài ra các mô hình GPT 4.0 trở lên phải trả phí

Xem tin tuyển dụng việc làm AI tại đây

Hướng dẫn bạn cách cài đặt Copilot đơn giản, nhanh chóng

Bạn có thể truy cập và sử dụng Microsoft Copilot bằng một số cách sau

Shortcut Copilot ở Windows Taskbar

Việc sử dụng Copilot vô cùng đơn giản chỉ bằng một cú click chuột. Đầu tiên đảm bảo rằng hệ điều hành Windows của bạn đã được cập nhật lên phiên bản mới nhất (thường là Win 10 trở lên). Bạn sẽ thấy biểu tượng Copilot xuất hiện trên thanh Taskbar như hình bên dưới, nhấp vào biểu tượng để mở giao diện của Copilot và bắt đầu.

Shortcut Copilot ở Windows Taskbar

Truy cập vào bing.com – công cụ tìm kiếm của Microsoft, bạn sẽ thấy Copilot được tích hợp trong thanh tìm kiếm, bạn chỉ gần nhấp vào biểu tượng Copilot và sử dụng

Copilot trong Bing Search

Copilot trên Microsoft Edge

Cách thứ 3, bạn cũng có thể thao tác với Copilot thông qua trình duyệt Microsoft Edge trên Windows hay MacOS. Với cách này bạn có thể chat trực tiếp với Copilot ở bên phải màn hình trong khi có thể truy cập vào các website khác ở phía bên trái.

Copilot trên Microsoft Edge

App Copilot trên Android và iOS

App Copilot trên Android và iOS

Ngày này tần suất sử dụng điện thoại của người dùng thậm chí còn nhiều hơn desktop, vì vậy App Copilot sẽ đáp ứng mọi truy vấn của bạn mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể truy cập Appstore hoặc CH Play để tải về và sử dụng ứng dụng.

Điểm đặc biệt khi sử dụng Copilot là cho dù bằng cách nào thì bạn cũng không cần tạo tài khoản đăng nhập mà vẫn có thể sử dụng và hơn nữa là hoàn toàn miễn phí.

Và trên đây là những thông tin mới nhất về Microsoft Copilot hay tên gọi cũ là Bing AI, ta có thể thấy Copilot là bước nhảy vượt trội về công nghệ của Microsoft. Cuộc chạy đua công nghệ của các ông lớn vẫn chưa dừng lại, cùng đón chờ ai sẽ là kẻ chiến thắng trong cuộc đua AI này nhé!

Đọc thêm:

Xem các tin tuyển dụng IT mới nhất từ TopDev