Lột trần sự thật về sự phức tạp của Big Data?

271

Bài viết được sự cho phép của tác giả Anh CSC

Đầu tiên phải hỏi là “Big Data là gì?“. Vậy thì hỏi tiếp “Bạn có nghe tới AI chưa?” (dễ gì mà chưa). Nếu mà có nghe nói thì bạn có biết là AI hoạt động thế nào không? Nó học được nhờ vào Big Data đó… Bạn có thể tưởng tượng nó như một mớ thông tin thiệt bự mà sẽ dươc sắp xếp như môn học Thống kê vậy, và với số mẫu thiệt lớn, AI (cũng như con người) có thể học được cách phân biệt giữa vật A với vật B.

Dông dài thì trong thời đại được thống trị bởi công nghệ, Big Data đã thầm lặng xuất hiện trong thế giới xung quanh chúng ta đã lâu rồi (nhưng mà ta không biết hoặc để ý thấy thôi). Mặc dù có vẻ như là một khái niệm phức tạp, Big Data từng ngày được dệt chặt vào cuộc sống của chúng ta, thúc đẩy những đổi mới, điều chỉnh và tối ưu lại những điều cũ.

Vậy thì trong bài đăng này, cùng mình bắt đầu hành trình để khám phá một số ứng dụng thực tế của Big Data trong những khía cạnh cuộc sống hàng ngày của chúng ta ha.

1. Trải nghiệm Mua sắm cá nhân:

Đặt Shopee chưa? Đặt TikTok Shop chưa? Đặt Lazada bao giờ chưa? Nếu có thì chắc bạn cũng thấy là “À hình như nó đang theo dõi mình hay sao ấy! Chứ làm sao mà nó lại biết mình đang mua những món đồ này?”

Nghĩ thì đáng sợ thiệt, nhưng thiệt là hong có đáng sợ hết. Tất cả đều là nhờ công của Big Data hết. Big Data đóng một vai trò quan trọng trong việc tùy chỉnh trải nghiệm mua sắm của bạn ấy. Qua việc phân tích các giao dịch mua sắm trước đây của bạn, sở thích và hành vi vào web, các sàn thương mại điện tử có thể gợi ý gần như chính xác các sản phẩm bạn đang / sẽ muốn mua. Xong rồi sau đó nó sẽ giảm giá và hoặc khuyến mãi hơn cho bạn, thì làm kiểu gì mà bạn không nhắm mắt chọn Bỏ vào giỏ hàng rồi Mua ngay (mình cũng có thế thôi haha).

vậy là nó có thật sự nghe lén mình không nhỉ

2. Định hình ngành Y Tế:

Big Data đang cách mạng hóa ngành y tế, đóng góp vào kết quả điều trị và chiến lược điều trị tốt hơn cho bệnh nhân. Sự ảnh hưởng sâu sắc của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy cho ứng dụng Big Data vào việc theo dõi và dự đoán khả năng lây nhiễm của virus. Ngoài ra thì nó cũng giống như việc Doctor Strange thấy trước 14 triệu mấy case trong tương lai vậy. Big Data sẽ cho mô phỏng cho mình một lượng lớn các trường hợp có thể xảy ra khi nghiên cứu và phát triển thuốc.

Về chủ đề này thì mình sẽ đào sâu vào các ví dụ cụ thể nhấn mạnh cách công nghệ này đang cứu sống và cải thiện chất lượng tổng thể của dịch vụ y tế trong 1 bài viết khác. Đón xem nhé.

3. Thư giãn từ Đầu ngón tay của bạn:

À đừng có nghĩ bậy nhen. Đầu ngón tay của bạn là chiếc điện thoại đó! Nghe “Netflix and Chill” chưa? Nếu bạn chưa biết cụm này có ý nghĩa gì thì mau mau hỏi bạn trai/bạn gái của bạn thử (rồi thử xem hehe).

Quay lại cái vụ Netflix! Thì thật ra nội dung trên Netflix đã thay đổi hành vi mà ta xem phim nữa. Đằng phía sau “back-end” ấy là các thuật toán Big Data phân tích lịch sử xem của bạn, sở thích và thậm chí là thời gian bạn dành cho những thể loại cụ thể để có thể gợi ý series hấp dẫn hơn nữa (làm bạn dán chặt vô màn hình tới 3h sáng còn chưa dứt). Bằng cách này, Netflix (hay Hulu hay những thằng làm dịch vụ truyền hình khác) đã làm giàu trải nghiệm của bạn lên gấp 2 gấp 3 lần (cũng có thể là x10 lận). Và kết quả cuối cùng là bạn sẽ sẵn sàng móc hầu bao ra trả cho các business đó để nó cho bạn lại trải nghiệm (cuối cùng vẫn là tiền)

4. Gỡ nút thắt trong vụ Kẹt xe

Một trong mấy cái ứng dụng của Big Data là việc tối ưu Giao thông. Cái này ở nước mình thì chưa triển khai mạnh. Nhưng mà ở nước ngoài thì họ đã dần áp dụng vào thực tế rồi.  Bằng cách sử dụng Big Data, hệ thống có thể dự đoán được tình trạng kẹt xe, giúp đưa ra những gợi ý tốt hơn về di chuyển. Từ đó mà giao thông cũng bớt kẹt hơn, parking cũng dễ dàng hơn. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, thời gian và có thể allocate cho những chỗ cần hơn.

5. Social media lướt hoài không hết

Mặc dù là đặt sau cùng, nhưng bạn có thể thấy rất rõ ảnh hưởng của Big Data lên nội dung mà bạn thấy trên mấy trang mạng xã hội. Thử xem video, like video về con mèo đi, mình đảm bảo (và chắc chắn bạn đã thấy tương tự) là mấy chục cái video sau đó là toàn về con mèo. Đó là Big Data đó bạn! Bằng cách phân tích hành vi xem video cũng như cách mà những người có hành vi giống bạn tương tác, hệ thống có thể recommend ra những nội dung cực kỳ phù hợp, cực kỳ “bánh cuốn” với bạn.

Túm váy lại là:

Rõ ràng là Big Data không hẳn là một cái gì đó cao siêu mà chỉ dùng trong IT, hay CNTT nói chung, mà nó đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Từ các gợi ý mua sắm cá nhân đến những đổi mới trong lĩnh vực y tế, quản lý giao thông hiệu quả và ở xa hơn, ảnh hưởng của Big Data là vô địch. Giờ thì mình ngồi đợi coi mai mốt Big Data nó sẽ tiến hóa thêm gì nữa, rồi coi có xài gì được để sếp tăng lương cho không (một nỗi buồn sâu thẳm).