Làm thế nào để khởi nghiệp từ viết blog và tiến ra thế giới.

274

Bài lược dịch từ anh Lê Quang – Co-founder tại Eggcellent Design. Bài gốc tại đây!

BENTO&CO
Doanh thu/tháng: 1.4 triệu USD
Khởi nghiệp: 11/2008
Văn phòng: Kyoto, Japan

XIN CHÀO! NÓI MỘT CHÚT VỀ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN ĐI

Xin chào, tôi tên là Thomas Bertrand, đến từ Pháp và đã sống tại Nhật Bản từ năm 2003. Tôi bắt đầu cửa hàng online Bento&Co vào 11/2008.

Chúng tôi bán hộp Bento và các dụng cụ làm bếp khác cho khách hàng tới từ hơn 100 quốc gia. Chúng tôi bán buôn lẫn bán lẻ.

Năm 2016, tôi lại mở một công ty mới, một SaaS cho người bán hàng online ở Nhật để quản lý việc vận chuyển, có tên là Ship&Co.

KHỞI NGUỒN Ý TƯỞNG VÀ NHỜ ĐÂU BẠN CÓ Ý TƯỞNG ĐÓ

Khi tôi chuyển tới Nhật Bản năm 2003, tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ mở một công ty ở đây.

Sống ở một môi trường hoàn toàn khác biệt, ở một đất nước với văn hóa khác biệt, giá trị khác biệt khiến cho não bộ của bạn hoạt động hết công suất.

Năm 2005, tôi mở một blog về cuộc sống ở Kyoto và Nhật Bản. Tại thời điểm đó, tôi có 800 khách ghé thăm mỗi ngày (unique visitors), vì thế tôi nghĩ tôi có thể bắt đầu bán các sản phẩm Nhật Bản cho độc giả.

Khởi đầu Bento&Co cần rất nhiều đam mê và thời gian, công sức. Nhưng khi tôi nhìn lại, tôi thực sự rất quý thời gian đó và thực sự rất nhớ thời gian đó là đằng khác

Nhân tiên với những bạn chưa biết, Bento Boxes là hộp cơm trưa của người Nhật. Chúng là một vật rất phổ biến với học sinh và ngay cả người lớn ở Nhật.

Vào mùa thu 2008, mẹ tôi có nói rằng công thức làm bento được cho vào mục tiêu điểm trên tạp chí phụ nữ ở Pháp. Tại thời điểm đó chỉ có vài blogs về bento ở Pháp và Nhật và rất khó để mua chúng.

Phần lớn thời gian, tôi làm việc như một cây viết tự do cho các website công nghệ. Tôi cũng viết blog cá nhân về cuộc sống ở Kyoto. Tôi có thời gian nhưng lại không có nhiều tiền.

Có rất nhiều người mê văn hóa và ẩm thực Nhật Bản. Vì thế tôi chắc chắn rằng hộp bento sẽ bán chạy ở ngoài lãnh thổ Nhật Bản, đặc biệt là ở Pháp. Chỉ là trực giác cá nhân thôi, mặc dù tôi cũng có nghiên cứu trên mạng một chút và không tìm thấy hộp bento ở đâu ngoài eBay.

HÃY MÔ TẢ QUÁ TRÌNH BẠN GÂY DỰNG VÀ RA MẮT DOANH NGHIỆP

Cảm ơn blog và cả vợ của tôi, tôi đã kết nối với vài người bạn. Họ giúp tôi gây dựng và ra mắt bentoandco.com. Một người là graphic designer, và một người là developer. Họ giúp tôi dựng website và chỉnh sửa từ một theme Shopify. Hồi này Shopify còn đang ở Beta program. Miễn phí sử dụng nhưng họ sẽ thu tiền hoa hồng trên mỗi đơn bán được!

Để có được nguồn hàng, tôi tới một cửa hàng ở Kyoto và viết lên một mảnh giấy tên của hai nhà sản xuất. Tôi và vợ tôi đã liên hệ với họ, lấy catalog và đặt hàng sản phẩm trực tiếp từ họ (bằng tiền mặt). Chúng tôi đặt hàng không dùng máy fax trong năm đầu tiên, và đây thực sự là một thành tựu lớn ở Nhật Bản đấy!

Bắt đầu việc kinh doanh như thế này ở Nhật thật sự rất dễ dàng. Chỉ mất 10 phút ở văn phòng thuế và khoảng 3 tuần để dựng website. Tôi chụp ảnh 10 sản phẩm đầu tiên

Tôi không nhớ có trở ngại lớn nào không. Chỉ có sự phấn khích về việc mở một cửa hàng online và tôi viết blog về việc đó hàng ngày trước khi ra mắt.

LÀM CÁCH NÀO BẠN CÓ KHÁCH HÀNG ĐẦU TIÊN

Blog của tôi! Những độc giả trở thành những khách hàng đầu tiên

Tôi cũng có được khách hàng từ những blog khác. Có nhiều blog về khởi nghiệp, e-commerce và kinh doanh online ở Nhật và Pháp. Họ nói về câu chuyện của tôi và qua đó giúp tôi có được những khách hàng mới.

Ngược trở lại năm 2008, truyền thông xã hội không có vai trò lớn như bây giờ. Không phải Facebook hay Twitter, mà là các blog. Dễ để bắt đầu tại thời điểm đó hoặc ít nhất là tôi cảm thấy như vậy.

Order của tôi có được sau 30 phút mở shop.

Tôi có một người bạn làm ở lĩnh vực PR, và cô ấy cho tôi một danh sách các nhà báo để liên hệ. Tôi gửi email và sản phẩm mẫu cho họ và hiệu quả không ngờ. Vài tuần sau khi Bento&co ra mắt, một vài tờ báo và tạp chí lớn giới thiệu cửa hàng của tôi trên ấn bản của họ.

Chúng tôi có được vài đơn hàng mỗi ngày từ ngày đầu tiên. Sáu tháng sau, tôi nghỉ công việc freelance để tập trung toàn bộ cho Bento&co. Năm đầu tiên khá là bận rộn đấy!

Trong năm đầu, traffic đến chủ yếu từ SEO và các blog kinh doanh nói về chúng tôi.

Ngày nay thì chúng tôi dùng nhiều kênh marketing hơn. Chúng tôi dùngAdwords, Facebook (khoảng 85,000 fans), Instagram (không nhiều), và một chút affiliate marketing với các blog về bento khác

Ngoài ra, hàng năm kể từ năm 2009, chúng tôi tạo ra một cuộc thi Bento Quốc tế, ở đó chúng tôi đặt ra đề bài cho các followers tạo hộp Bento theo một chủ đề gì đó (Pasta Bento, Onigiri Bento, Spring Bento, etc). Người chiến thắng sẽ nhận được vé tới thăm chúng tôi ở Kyoto, Japan!

Ngày nay, gần như rất khó tạo được một cộng đồng mạnh, đam mê và kéo dài xoay quanh shop của bạn. Dễ để kiếm nhiều likes, fans và followers hơn 8 năm trước nhưng tôi nghĩ mọi người đều bị phân tán bởi truyền thông xã hội và bớt đam mê và tập trung vào một chủ đề nhất định như bento.

Blogs về bento từng có cả chục comments ở mỗi bài viết. Bây giờ, blogger đang chuyển dịch sang Instagram. Thay vì 20 comment chất lượng trên mỗi blog posts, họ có thể có 500 likes mỗi post Instagram và nhiều người tag bạn bè của họ trên Facebook. Nói chung mạng xã hội phải cực kì cực kì lớn mới mang lại đủ traffic tốt để mang lại hiệu quả kinh doanh. Điều đó thật đáng thất vọng.

BÂY GIỜ BẠN ĐANG Ở ĐÂU VÀ CÓ KẾ HOẠCH GÌ CHO TƯƠNG LAI

Chúng tôi mở website tiếng Anh năm 2010 và một phiên bản tiếng Nhật năm 2011. Công ty lớn dần và tới năm 2012, chúng tôi dời công ty tới vùng ngoại ô Kyoto, địa điểm tuyệt vời để mở cửa hàng.

Năm 2018, chúng tôi sẽ sản xuất và bán sỉ một số sản phẩm có giấy phép (licensed items) ở châu Âu với một số nhân vật nổi tiếng của Nhật Bản. Tôi không thể nói ngay được, hãy chờ thêm!

Năm 2018, có lẽ tôi sẽ tập trung phần lớn thời gian vào Ship&co.

Ship&co là một công cụ ship cho người bán hàng online.

Tôi đã thử Shippo và ShipStation vài năm trước và tôi thấy họ làm không tốt với các doanh nghiệp ở Nhật. Vì thế chúng tôi làm riêng một ứng dụng cho Bento&co và từ năm 2016, chúng tôi bắt đầu chạy beta cho các merchants khác ở Nhật Bản.

Ship&co là app “Made In Japan” đầu tiên phát hành trên Shopify Store. Chúng tôi cũng là đơn vị đầu tiên tương thích với FedEx ở châu Á Thái Bình dương. Chúng tôi cũng sẽ swoms thích hợp với 3 đơn vị vận tải lớn ở Nhật là Japan Post, Sagawa, và Yamato.

Và một tin tức rất hay nữa! Chúng tôi đã gọi vốn được 1 triệu USD từ một quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản để mở rộng Ship&co và Bento&co. 2018 sẽ bận rộn lắm đây.

CÔNG CỤ BẠN SỬ DỤNG?

Bento&co sử dụng Shopify.
Chúng tôi dùng PayPal và Stripe cho online payments.
Với B2B và chuyển khoản ngân hàng, chúng tôi dùng Transferwise.
Asana để quản lý công việc nội bộ Bento&co.
Slack cho đội Ship&co.
Zendesk cho Ship&co customers support.

CUỐN SÁCH, PODCASTS ẢNH HUỞNG TỚI BẠN

Tôi đang đọc marketing cơ bản Traction: How Any Startup Can Achieve Explosive Customer Growth.

Tôi cũng thích xem mấy phim như The Social Network và The Founder. Mỗi lần xem lại có thêm động lực

LỜI KHUYÊN CHO NHỮNG BẠN BẮT ĐẦU KHỞI NGHIỆP

Khởi đầu Bento&Co cần rất nhiều đam mê và thời gian, công sức. Nhưng khi tôi nhìn lại, tôi thực sự rất quý thời gian đó và thực sự rất nhớ thời gian đó là đằng khác

Hãy lắng nghe sự đam mê và mở rộng mối quan hệ của bạn!

—-
Phowr lược dịch từ Starter Story: https://www.starterstory.com/bento-and-co