Joomla là gì? Vì sao Joomla lại được sử dụng phổ biến?

1789

Joomla xuất hiện vào năm 2005 đến nay đã không còn quá xa lạ đối với những lập trình viên lâu năm. Joomla là một bộ giải pháp giúp cả những người chuyên và không chuyên có thể tự xây dựng website. Để hiểu rõ hơn Joomla là gì? Joomla có những ưu điểm nào? Hãy theo dõi bài viết bên dưới.

joomla là gì
Joomla là gì? Công cụ thiết kế web hiệu quả

Joomla là gì?

Kể từ khi ra đời cho đến nay Joomla đã phát triển thành công và trở nên phổ biến với người dùng. Mã nguồn này được sử dụng từ website cá nhân cho đến website doanh nghiệp mang tính phức tạp. Với những điểm sáng như dễ dàng cài đặt, quản lý, cung cấp nhiều dịch vụ và có độ tin cậy cao, Joomla đã mang về cho mình hơn 99 triệu lượt tải xuống. 

Vậy, Joomla là gì? Joomla là hệ thống quản trị nội dung (CMS) bằng mã nguồn mở. Bộ mã nguồn này được viết bằng ngôn ngữ PHP kết hợp với bộ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL, cho phép người dùng dễ dàng xuất bản nội dung lên Internet hoặc Internet. Bên cạnh đó, Joomla được xây dựng trên khung ứng dụng web dạng Model-View-Controller (MVC) giúp website hoạt động nhanh hơn. 

Joomla có phải là phần mềm không? Thật tiếc, Joomla không phải là phần mềm mà nó bao gồm bộ mã code với hàng chục ngàn file. Khi tạo web, bạn có thể sửa đổi sâu hơn các dòng code bên trong và đưa ra trang web theo ý muốn.

Các tính năng của Joomla

Để có thể phổ biến như hiện tại, hẳn Joomla sẽ phải mang đến cho người dùng những tính năng hiệu quả. Những tính năng nổi bật của Joomla bao gồm:

1. Tính tương thích cao (Responsive)

Tương thích ở đây có nghĩa là một website được hiển thị phù hợp với tất cả thiết bị cũng như mọi độ phân giải màn hình. Website chuẩn Responsive thì nội dung sẽ dễ đọc và điều hướng cụ thể hơn. Từ đó, tính tương thích cao của website Joomla giúp giữ chân người dùng tiềm năng dù họ sử dụng bất kỳ thiết bị truy cập nào.

đặc điểm của joomla
Website Joomla thân thiện với mọi thiết bị

2. Đa ngôn ngữ

Không phải người dùng nào cũng biết sử dụng tiếng anh, hiểu được điều đó Joomla hỗ trợ đến 75 ngôn ngữ trên thế giới. Tính đa ngôn ngữ này giúp người dùng cảm thấy hài lòng khi sử dụng website của bạn.

3. Dễ sử dụng và update thường xuyên

Joomla hiện đang sử dụng trình giao diện WYSIWYG (What You See Is What You Get). Công cụ này hiển thị chính xác những thay đổi mà bạn đang chỉnh sửa giúp bạn hình dung rõ hơn sản phẩm cuối cùng của mình như thế nào. Mặt khác, Joomla còn là công cụ được cập nhật thường xuyên nhất và để chuyển sang bản đã cập nhật bạn chỉ cần hai đến ba lần nhấp từ bảng điều khiển quản trị.

4. Bảo mật

Để phòng trừ trường hợp bị hacker tấn công, Joomla cung cấp tính năng xác thực hai yếu tố giúp bạn yên tâm phát triển website của mình. Hơn thế nữa, cho dù thông tin đăng nhập và mật khẩu bạn để quá phổ biến dẫn đến việc bị kẻ xấu chiếm mất website, Joomla cũng hỗ trợ bạn khôi phục trang web một cách dễ dàng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách cài đặt JOOMLA thông qua server XAMPP

Sử dụng Joomla có những ưu điểm gì?

Từ những tính năng ở trên, cũng như hiểu rõ được định nghĩa Joomla là gì bạn có thể hình dung được những lợi ích mà mà Joomla mang lại như:

  • Website của bạn sẽ nhanh chóng leo lên top tìm kiếm nhờ vào sự thúc đẩy của các thủ thuật SEO trên Joomla.
  • Dễ dàng quản lý người dùng vào trang web của bạn nhờ công cụ ACL (Access Control List) của Joomla
  • Thu hút khách hàng tốt hơn vì giao diện web thiết kế tại Joomla rất thân thiện với khách hàng. Bên cạnh đó là việc hỗ trợ nhiều ngôn ngữ giúp cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đều có thể sử dụng website của bạn.
  • Tiết kiệm chi phí: Joomla là hệ thống cung cấp rất nhiều tiện ích nhưng được sử dụng hoàn toàn miễn phí.
có nên dùng joomla
Sử dụng Joomla có những ưu điểm gì?

Ưu điểm

  • Cài đặt đơn giản chỉ với 1 click chuột.
  • Tính ổn định.
  • Tích hợp TMDT thay vì chỉ là một addon
  • Nhiều template có sẵn.
  • Khả năng mở rộng linh hoạt, có thể xử lý traffic khi có cấu hình và kiến trúc phần cứng phù hợp.

Nhược điểm

  • Với người mới sử dụng thì cần thời gian để làm quen.
  • So với WordPress, người dùng cần có kỹ năng cao hơn.

Xem thêm các việc làm Joomla lương hấp dẫn trên TopDev

Sử dụng Joomla hay WordPress?

Cả Joomla và WordPress đều là hai mã nguồn phổ biến được dùng để xây dựng website. Lời khuyên sử dụng Joomla hay WordPress còn tùy vào nhu cầu của bạn. Có thể kể đến những điểm đáng chú ý như sau:

  • Joomla cung cấp nhiều chủ đề, plugin để bạn lựa chọn khi tạo website. Trong khi đó, WordPress lại không phổ biến về những điều này.
  • Nếu bạn xây dựng website phức tạp, có nhiều người dùng đăng ký thì việc sử dụng Joomla sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn.
  • Tuy nhiên, như đã đề cập điểm hạn chế của Joomla, hệ thống này dành cho những người đã có kinh nghiệm, nếu là người mới bạn cần phải đầu tư thời gian để tìm hiểu nó. Còn WordPress dành cho cả dân chuyên và không chuyên.

Nên sử dụng Joomla cho những website nào?

Joomla có thể được sử dụng cho nhiều website, cụ thể bạn có thể sử dụng cho:

  • Blog cá nhân.
  • Website tin tức.
  • Website trường học.
  • Website thể thao, giải trí…
  • Website mua sắm, thương mại điện tử.
  • Website mạng cộng đồng, mạng xã hội.
  • Website danh bạ trực tuyến.

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt WORDPRESS trên SERVER XAMPP

Cả Joomla và WordPress đều có thể giúp bạn SEO website. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống giúp quản lý hiệu quả nhất thì Joomla sẽ mang đến cho bạn những lợi ích kinh doanh đáng kể.

Có thể bạn quan tâm: 

Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn trên TopDev