“Chiến tranh thế giới” thứ 3 giữa các tín đồ ngôn ngữ lập trình

1277

Một điều hiển nhiên, khi đã quá quen hay yêu thích một ngôn ngữ lập trình nào, bạn sẽ luôn cho rằng ngôn ngữ lập trình đó là tốt nhất. Khi yêu thì ngôn ngữ mình yêu là đẹp nhất mà! Một tình yêu cố chấp không quan tâm ngôn ngữ lập trình yêu thích của bạn có sự thiếu sót không, khiến cuộc “chiến tranh” tranh luận giữa các developer nổ ra không hồi kết.

Vì sao lại xảy ra cuộc chiến ấy?

Ai cũng biết, mỗi loại ngôn ngữ lập trình được đưa ra đều có ưu điểm, khuyết điểm cũng như mục đích khác nhau. Tuy nhiên, với những tín đồ của ngôn ngữ lập trình, thì ngôn ngữ mình đang dùng phải là nhất có thể giải quyết mọi vấn đề. Nên khi ngôn ngữ mình yêu thích bị chê bai, dẫn đến phe phái của các ngôn ngữ công kích nhau không kém các fan “cuồng” Kpop, bóng đá đâu. Điển hình phải kể đến PythonJava, Java cùng Ruby hay gần đây nhất là Objective-C và Swift “đứa con cùng một mẹ”.

Nếu Java của hãng Oracle là phổ biến thứ 2 trên thế giới và là một trong những ngôn ngữ có chỗ đứng lâu nhất trong giới lập trình. Nó là một “cổ ngữ” dùng để phát triển web. Đây là lựa chọn phù hợp với thực tiễn cho bạn, bởi ngôn ngữ Java được sử dụng cho để viết ứng dụng nền web, nền Windows, nền Android hoặc gần như là bất cứ hệ điều hành nào khác, nó chính là nền tảng cốt lõi để bạn có thể chuyển qua ngôn ngữ khác.

TopDev Techtalk: Swift Tutotial Day.

Thời gian: 08h00 – 17h00 ngày 10/09/2016

Địa điểm: Đại Học Hoa Sen, 08 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1, Tp. HCM

image00

Ở Python lại là món tráng miệng hoàn hảo dành cho các lập trình viên “chân ướt chân ráo” trong giới lập trình. Trải qua nhiều năm không ngừng thay đổi để hoàn thiện, Python trở thành nên ưa dùng chỉ sau Java, C và C++. Đây là ngôn ngữ mã nguồn mở và sử dụng miễn phí, thậm chí cho các ứng dụng thương mại. Python đòi hỏi ít thời gian hơn, ít dòng code hơn, và đòi hỏi ít khái niệm cần phải học để đạt được một mục đích xác định hơn. Nhờ việc được sử dụng nhiều trong các ứng dụng phổ biến Python ngày càng được biết đến rộng rãi hơn.

JavaScript: lựa chọn hàng đầu của các lập trình web. Hiện tại JavaScript có thể xem là ngôn ngữ được hậu thuẫn nhiều nhất do được hầu hết các trình duyệt web hỗ trợ. Do có vô số framework đi kèm nên hiện tại và tương lai, nó vẫn được ch
ào đón nồng nhiệt. Cuối cùng, JavaScript tạo nên hệ sinh thái đa dạng với hàng triệu triệu nền tảng và thư viện Javascript được xây dựng và cung cấp miễn phí (và có phí) cho chúng ta sẵn dùng. Nếu muốn tìm con đường để lập trình chuyên nghiệp, thì JavaScript chính là ngã rẻ thích hợp của bạn.

Tân binh Swift, mối đe doạ tìm ẩn!

Thời gian hơn 2 năm gần đây, Swift xuất hiện như một làn gió mới trong giới ngôn ngữ lập trình bởi nhiều tính năng của nó. Được miêu tả về sự tăng trưởng của Swift là “chưa có tiền lệ”. Khi 7 tháng sau khi được ra mắt lần đầu tiên, nó đã leo lên vị trí 22 trong số hàng trăm ngôn ngữ lập trình đang tồn tại. Swift đang được Apple đầu tư, phát triển các tính năng tốt nhất có thể. Để một thời gian nữa khi đã “đủ lông đủ cánh”, Swift sẽ là là ngôn ngữ kế nhiệm thay thế Objective-C.

Như được Apple cam kết Swift không chỉ giúp viết ứng dụng dễ hơn mà bản thân ứng dụng cũng chạy nhanh hơn. Đến WWDC, Swift 3 được trình làng với nhiều cải tiến đáng kể. Chúng ta sẽ được thưởng thức các sản phẩm đồ họa hay game sắc nét đầy ấn tượng. Những dòng code được đơn giản hóa cũng là một trong số những lý do nhiều lập trình trẻ lựa chọn, thay vì phải vật lộn với những dòng code của Objective-C dài dòng.

Là em út của đại gia đình ngôn ngữ lập trình có thâm niên, thì với những gì đã làm được, trong thời gian tới Swift sẽ có những bước tiến quan trọng để đón đầu cơn gió mới. Swift chắc chắn sẽ là lựa chọn đầy mạo hiểm với những lập trình viên muốn tạo ra sự khác biệt trong tương lai.

Bản chất chỉ đơn giản vậy thôi

Đa số khi đã quyết định đi theo một ngôn ngữ lập trình nào, các lập trình viên sẽ đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để theo học ngôn ngữ đó. Các lập trình viên luôn muốn chọn một ngôn ngữ mang đến nhiều cơ hội trong công việc cùng với mức thu nhập phù hợp với  kỹ năng của mình. Trong khi đó, một phần khác lại muốn thử thách bản thân thì bị hấp dẫn bởi sự mới lạ, thách thức của việc học một ngôn ngữ lập trình mới và tất cả những nhược điểm của nó. Nhưng đa số, mọi người lại ngại việc tốn thời gian cho việc khám phá điều mới, khi đã quen với guồng đã và đang làm.

Hãy giữ một cái nhìn khách quan về ngôn ngữ lập trình thay vì suốt ngày khư khư bảo vệ quan điểm của mình. Để ý những sản phẩm mà họ làm ra và dùng hiểu biết của mình để chia sẻ đến mọi người dưới góc nhìn mới lạ của bản thân. Cuối cùng, tranh thủ học thêm một ngôn ngữ mới, không chừng bạn sẽ thấy cái thứ bạn vẫn luôn chê bai lại thú vị đấy chứ.

Còn bạn, bạn chọn gì?

Bạn có phải là người thích đương đầu với thử thách hay không? Nếu còn đang mờ mịt về con đường mới lạ cùng “Ngôn ngữ tiềm năng” Swift, thì hãy đến với “Gia sư” từng đứng đầu iOS team tại PayPal và SAP, anh cũng từng là tác giả của một số bài hướng dẫn trên RayWenderlich.com. Đó chính là Subhransu Behera, anh từng đảm nhiệm vị trí Mobile Lead tại Paypal và hiện tại đang làm việc tại Singapore Powers, người sẽ cùng đồng hành cùng bạn trong TopDev Techtalk: Swift Tutotial Day.

Không chỉ được chia sẻ tất tần tật về Playground, Xcode hay Storyboard mà còn nhiều chủ đề khác hấp dẫn không kém, bạn có đến một ngày để tận hưởng lận đấy. Chưa hết đâu, mỗi khu vực của workshop, bạn còn được củng cố kiến thức Swift vừa được Subh trao đổi với hoạt động build một số ứng dụng đơn giản. Với hoạt động nâng cao hơn, người tham gia có thể xây dựng một ứng dụng chính và áp dụng kiến thức đã học lên đó.

Tin chắc, với kinh nghiệm lăn lộn trên chiến trường nhiều năm của mình Subh sẽ đem đến cho bạn một buổi Workshop có một không hai trên hành trình khám phá cái mới của bạn.    

Thời gian: 08h00 – 17h00 ngày 10/09/2016

Địa điểm: Đại Học Hoa Sen, 08 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1, Tp. HCM

Mọi thông tin hỗ trợ vui lòng liên hệ:

Tel: 08 6273 3497

Hotline : 0944 685 243 – Ms. Ngọc  |   0963 651 587 – Ms. Nguyên