10 Công ty hàng đầu thế giới sử dụng Node.js

5552

Tác giả: Natalia Chrzanowska

Node.js là một công nghệ trending mà nhiều doanh nghiệp quyết định đưa vào vận hành. Nó rất phổ biến trong các app real-time hoặc khi chúng ta tìm kiếm môt giải pháp nhanh chóng và linh hoạt. Nó có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác và có lẽ vì thế mà ngày càng nhiều người lấn sân sử dụng Node.js trên app của mình như vậy. Họ kì vọng gì khi sử dụng Node.js khi tạo app như vậy? Chúng ta có một vài ví dụ công ty Nodejs điển hình như sau.

Netflix

Netflix là nhà cung cấp streaming media và video theo yêu cầu hàng đầu thế giới. Hệ thống data-driven của họ thường xuyên chạy những bài toán A/B testing khổng lồ để build nên trải nghiệm phong phú cho hơn 93 triệu subcriber toàn cầu. Một lượng lớn các unique package mỗi cycle dẫn đến một vấn đề về các dependency có điều kiện và khả năng mở rộng của ứng dụng. Đó à lí do tại sao công ty quyết định tận dụng sự nhanh và nhẹ của Node.js. Một trong những kết quả quan trọng của việc này là giảm gần 70% thời gian khởi động.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về công trình của họ bằng Node.js trong bài trình bày sau.

Trello

Trello là một app quản lý project mà chúng ta thường dùng để theo sát công việc hằng ngày. Phần server của Trello được build bằng Node.js. Một server chạy theo dữ kiện, không blocking là một giải pháp tuyệt vời để thông báo update tức thì, đòi hỏi giữ rất nhiều liên kết. Node.js cũng giúp ích rất nhiều khi công ty đang thử nghiệm lần đầu một tool cho app single-page. Đây là một cách khởi đầu nhanh chóng và đảm bảo rằng mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng.

Xem đầy đủ về tech stack của Trello trên Frog Creek blog.

trello_blog_2.jpg

PayPal

Hệ thống thanh toán điện tử toàn cầu PayPal cũng đã chuyển backend development của mình từ Java sang JavaScript và Node.js. Ban đầu, các team kĩ sư được chia thành nhóm code cho browser và nhóm cho các tầng ứng dụng, và nó không hoạt động hiệu quả. Sau đó các kĩ sư full stack tiến vào cuộc chơi, nhưng mô hình này cũng không lí tưởng. Cuối cùng thì chọn giải pháp dùng Node.js lại giải quyết được vấn đề của họ, vì nó cho phép viết browser và server app trên cùng một ngôn ngữ lập trình – JavaScript. Kết quả là, vấn đề ở cả hai phần được giải quyết và phản ứng với nhu cầu khách hàng hiệu quả hơn.

Nếu bạn tò mò về cách mà PayPal chuyển sang Node.js, xem bài blog post dưới đây.

LinkedIn

LinkedIn, doanh nghiệp và dịch vụ networking nghề nghiệp lớn nhất thế giới, cũng dựa trên Node.js, và mới năm ngoái họ đã chuyển app backend mobile của mình từ Ruby on Rails sang Node.js. Mặc dù vào thời điểm đó có vẻ không được thích hợp lắm, cuối cùng thực tế cũng cho thấy đây là một bước đi thông minh của công ty. App mới nhanh hơn từ 2 đến 10 lần so với các bản tiền thân của nó, và nó cũng cực kì nhẹ. Nhờ đó mà quá trình development cũng khá nhanh.

Hãy xem quá trình thay đổi của họ trên blog post trên VB.

StockSnap_JZTRVCLRJP-954990-edited.jpg

Walmart

Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất trên thế giới, và họ cũng đang tiến vào thị trường bán lẻ trực tuyến. Ông lớn này cũng đang tham gia vào đoàn tàu sử dụng Node.js – một công nghệ rất trendy mặc dù dính phải nhiều nguy cơ tiềm tàng trong đó. Công ty đã tái thiết mobile app để cung cấp nhiều feature phức tạp ở phía client. Walmart đặc biệt tận dụng I/O bất đồng bộ nổi tiếng của của Node.js và các mô hình event loop single-threaded mà có thể xử lý các request concurrent hiệu quả.

Xem thêm những bài học rút ra từ việc chuyển sang Node.js để hiểu rõ hơn về bước đi của Walmart.

Uber

Uber, một platform kết nối tài xế với khách hàng cần dịch vụ di chuyển (kể cả chuyển phát đồ ăn), cũng tận dụng rất nhiều tool và ngôn ngữ lập trình trong app của mình. Tech stack của Uber không ngừng cải tiến, và họ cũng đã cho ra mắt các công nghệ mới rất hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Có thể nói, Node.js là một trong những bước chuyển mình không thể thiếu của công ty, vì nó giúp mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với dịch vụ mà họ cung cấp.

Xem thêm về Mối quan hệ của Uber và Node.js

pexels-photo (1).jpg

Medium

Medium là một platform publish online sử dụng Node.js cho web servers. Mặc dù mới nhìn qua thì web app trong như một trang HTML đơn giản, thực chất có rất nhiều công nghệ liên quan đằng sau nó. Medium là một data-driven platform, phát triển không ngừng theo user và hành vi của họ. Node.js đăc biệt hữu ích khi liên quan đến A/B testing để hiểu được những thay đổi của product và thử nghiệm những ý tưởng mới.

Tham khảo bài lời thú nhận của một kĩ sư Medium.

Ebay

Công ty thương mại điện tử đa quốc gia nổi tiếng cũng mở ra một cánh cửa công nghệ mới. Công ty đã chuyển sang Node.js vì 2 lý do chính: họ cần một app real-time để duy trì liên kết live với server và một giải pháp để bố trí một số lượng dịch vụ e-Bay lớn hiển thị thông tin trên page. Node.js dường như là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Xem chi tiết trên tech blog của họ.

NASA

Vâng, NASA cũng sử dụng Node.js. Công nghệ này nắm giữ vai trò quan trọng hơn những app còn lại vì nó cứu rất nhiều mạng người, đảm bảo các phi hành gia an toàn trong những thời điểm va chạm không gian nguy hiểm. Sau các sự cố mất phi hành gia do data sai sót host ở nhiều địa điểm, NASA đối mặt với thách thức chuyển data về trang phục phi hành gia EVA sang một cloud database khác để giảm thời gian truy cập lại. Hệ thống mới của họ theo Node.js đã giảm thiểu số bước quy trình từ 28 xuống chỉ còn 7.

Tham khảo thêm về thách thức không gian của NASA.

sky-earth-space-working.jpg

Định hướng của tương lai

Các ví dụ trên chỉ là một vài tip sơ bộ của các công ty đã vận dụng Node.js vào sản phẩm của mình. Ngoài ra còn có rất nhiều ông lớn sử dụng Node.js như Microsoft, Google, Yahoo, Mozilla hoặc Github. Công nghệ có thể tạo ra vô vàng cơ hội trong qúa trình phát triển, và chúng ta có thể trông chờ vào nhiều app dựa trên Node.js hơn nữa trên thị trường trong tương lai không xa. Tại Việt Nam thì các công ty công nghệ cũng sử dụng Nodejs rất nhiều, nhìn vào danh sách này thì ta cũng biết ngôn ngữ này đang nóng hơn bao giờ hết.

Bài viết gốc được đăng tải tại Netguru