Home Sự kiện IT Mobile Megatrend & Sự Thống Trị Các Lĩnh Vực Trong Cuộc Sống

Mobile Megatrend & Sự Thống Trị Các Lĩnh Vực Trong Cuộc Sống

vietnam mobile summit 2024

Megatrend là gì? Tại sao Mobile là Megatrend trên thế giới & Việt Nam?

Megatrend là những xu hướng mang tính toàn cầu, bắt nguồn từ những thay đổi căn bản về dân số, công nghệ, kinh tế, môi trường và xã hội. Megatrend là một xu hướng lớn, có tác động sâu rộng và kéo dài trong thời gian dài đến nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Thế giới đang chứng kiến sự lên ngôi của Mobile như một Megatrend. Sự phổ biến của thiết bị di động thông minh, phát triển của công nghệ mạng không dây như 5G, và thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã biến mobile trở thành xu hướng lớn, tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, từ kinh tế, giáo dục, y tế, giải trí đến giao tiếp và mua sắm.

Những số liệu mới nhất từ GSMA Intelligence và Báo cáo Digital Vietnam 2024 đã cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của mobile trong thời đại kỹ thuật số:

  • Trên phạm vi toàn cầu, hơn 60% lưu lượng truy cập trang web hiện nay đến từ các thiết bị di động, phản ánh sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng khi ngày càng ưu tiên trải nghiệm di động. Thêm vào đó, xu hướng di động hóa dự kiến sẽ càng mạnh mẽ hơn khi có hơn 1 tỷ kết nối 5G trên toàn cầu vào năm 2025 với hơn 92.3% người dùng internet truy cập bằng thiết bị di động
  • Theo thống kê tháng 4 năm 2024, người dùng sử dụng thiết bị di động đóng góp 60.28% tổng lưu lượng truy cập website. Trong khi đó, vào năm 2011, con số này chỉ đạt 6.1%, và vào năm 2015, con số này đã tăng lên 37.2%.
  • Android thống trị thị phần lưu lượng truy cập web trên thiết bị di động với 69.74%. Cùng với Apple (29.58%), cả hai chiếm 99,32% tổng lưu lượng truy cập web trên thiết bị di động.
  • Tỷ lệ người truy cập internet thông qua thiết bị di động đã tăng lên hàng năm. Quý 1 năm 2017 là lần đầu tiên lưu lượng truy cập trên thiết bị di động vượt qua lưu lượng truy cập từ PC.

Riêng tại thị trường Việt Nam, việc dịch chuyển lên thiết bị di động cũng trở thành xu hướng nổi bật:

  • Ở Việt Nam, theo báo cáo Digital Vietnam 2024, có 168.5 triệu kết nối di động, tăng 3.2% so với năm trước, tương đương 169.8% dân số. 
  • 95.7% dân số sở hữu điện thoại di động (bất kể loại nào) với 98.9% sử dụng internet qua điện thoại di động (94.5% qua smartphone). 
  • Thời gian sử dụng internet trên điện thoại di động là 3 giờ 30 phút mỗi ngày và hơn 19.4% sử dụng dịch vụ thanh toán di động hàng tháng.
  • Ngoài ra, Việt Nam là một trong 11 quốc gia có tỷ lệ người mua sắm qua di động cao hơn so với trung bình toàn cầu. Tính đến tháng 12/2023, chi tiêu của người tiêu dùng cho ứng dụng di động tại Việt Nam đạt 549.9 triệu USD, tăng 8.7% so với tháng 12/2022
  • Tỷ lệ người truy cập internet thông qua thiết bị di động cũng tăng trưởng mạnh mẽ từ 14.71% năm 2013 đến 40.13% năm 2020 và vượt 84% vào năm 2023.
  • Mạng xã hội và app trò chuyện nhắn tin là hai loại hình trang web và ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam

Với những con số ấn tượng và xu hướng gia tăng mạnh mẽ, không thể phủ nhận mobile đã trở thành một megatrend tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Mobile chính là đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thành công thời đại kinh tế số. Và đón đầu xu hướng này chính là động lực chính cho sự trở lại của Vietnam Mobile Summit 2024 – Mobile & Life.

Đón đầu xu hướng bằng việc làm chủ công nghệ với tư duy mobile commerce & tiếp thị di động hiệu quả

Nắm bắt công nghệ mobile commerce: Công nghệ di động đang ngày càng phát triển và ảnh hưởng đến cách mọi người mua sắm và tiêu dùng. Để đón đầu xu hướng này, cần nắm bắt và làm chủ các công nghệ liên quan đến mobile commerce như ứng dụng di động, thanh toán di động, trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động, và giao tiếp qua các kênh di động.

Áp dụng tư duy mobile commerce: Để đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng thông qua di động, cần áp dụng tư duy mobile commerce. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động, tạo ra nội dung và giao diện phù hợp với di động, và hiểu rõ hành vi và nhu cầu của khách hàng khi sử dụng di động. 

Tiếp thị di động hiệu quả: Để đón đầu xu hướng, không chỉ đơn thuần là sở hữu công nghệ và áp dụng tư duy mobile commerce, mà còn cần thực hiện tiếp thị di động hiệu quả. Điều này bao gồm việc phân tích dữ liệu và thông tin khách hàng, xác định chiến lược tiếp thị di động phù hợp, sử dụng các công cụ và kênh tiếp thị phù hợp với di động, và đo lường hiệu quả của hoạt động tiếp thị. 

Với thời đại chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, ngoài tư duy trên, việc làm chủ công nghệ trở thành yếu tố then chốt trong câu chuyện thành bại. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết về các công nghệ liên quan, bao gồm phân tích và lựa chọn các nền tảng công nghệ phù hợp (Native, Cross Platform hay Hybrid), phát triển và tùy chỉnh ứng dụng di động, tích hợp các hệ thống thanh toán di động an toàn và tiện lợi, và áp dụng các giải pháp bảo mật và quản lý dữ liệu cho di động, cũng như vận dụng các công nghệ mới như AI/ML, Blockchain, Big Data vào các ứng dụng di động.

Trong hơn 10 năm qua, có đến hơn 4.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã cùng nhau gặp gỡ tại Vietnam Mobile Summit (tiền thân Vietnam Mobile Day), chuỗi sự kiện thường niên duy nhất về ngành Di động dành cho các nhà phát triển di động từ Mobile Tech, Mobile Commerce & Mobile Marketing cũng như các startup công nghệ. Đây là diễn đàn duy nhất giúp các chuyên gia đầu ngành, chia sẻ kiến thức, gặp gỡ đối tác, và các nhà đầu tư tiềm năng cũng như thu hút tuyển dụng các nhân tài nổi bật trong ngành.

Từ đó, các doanh nghiệp có thể cập nhật những kiến thức và cơ hội mới nhất trong lĩnh vực Mobile nói riêng và công nghệ nói chung, đặc biệt không thể thiếu đến AI cũng như những xu hướng công nghệ nổi bật nhất trên thế giới. Dự kiến năm nay thu hút hơn 5.000 lượt khách tham dự, gần 400 doanh nghiệp cùng hơn 30 chuyên gia kinh nghiệm, đặc biệt là sự tham gia của nhiều diễn giả đến từ các tập đoàn lớn trên thế giới như EY, Qualcomm, Zalo, FPT Software, Momo, Lazada, Elsa, Cake by VPBank,… hứa hẹn mang đến cho người tham dự những nội dung đặc sắc như:

  • Designing Aliveness into Mobile Experiences
  • Những bài học trong hành trình 6 năm be-cake
  • How AI shapes the growth of Retail & Banking in Vietnam? A global perspective to a local strategy
  • Best practice & learnings cho chatbot AI dùng LLM với use case của Momo
  • On-device AI
  • AR, gamification & recommendation – trải nghiệm mua sắm tối ưu từ online đến offline
  • How user behavior analytics make changes in Mobile Payment Product
  • Mobile Cybersecurity in the age of connectivity
  • Design Thinking: Adapt in a fast-changing Tech World
  • Secure your Mobile, Secure your Life
  • Cùng nhiều chủ đề hấp dẫn khác…

Bên cạnh đó, Vietnam Mobile Summit 2024 – Mobile & Life cũng là nơi demo rất nhiều sản phẩm/ dịch vụ công nghệ của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tuyển dụng cũng là một trong những hoạt động mang lại giá trị hữu ích cho cả doanh nghiệp và người tham dự.

Đặc biệt, chương trình K-Global @Vietnam 2024 chính thức trở lại cùng sự kiện với sự tham gia của Bộ Khoa học Công nghệ Hàn Quốc, NIPA & KICC cùng hơn 30 công ty công nghệ từ Hàn Quốc cùng tham gia triển lãm.

Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới developer & dân yêu thích công nghệ/ khởi nghiệp cập nhật những công nghệ mới nhất, trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia đầu ngành. Sân chơi công nghệ hot nhất nửa đầu năm 2024 đã trở lại, nơi hội tụ của những anh tài Mobile, Data, AI, Security,… hứa hẹn cùng nhau chia sẻ và cập nhật thông tin, xu hướng nổi bật trong ngành. 

ĐĂNG KÝ THAM GIA TẠI:  https://topdev.vn/vms/tickets

THÔNG TIN SỰ KIỆN

  • Thời gian:  Ngày 31 tháng 05 năm 2024 | 08:00 – 16:00
  • Địa điểm: Grand Palace | 142/18 Đ. Cộng Hòa, Phường 4, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Website sự kiện: https://topdev.vn/vms/
  • Liên hệ hợp tác: tuyen.tong@topdev.vn | 078 7544 846

 

Exit mobile version