So sánh giữa C++ và Golang 

6948

Bài viết được sự cho phép của tác giả Lê Xuân Quỳnh

Tóm tắt về Go và C ++

Go là một ngôn ngữ có mục đích chung đơn giản, gọn nhẹ và đa năng. C ++ là một ngôn ngữ đa năng, nhanh nhưng phức tạp. Cả Go và C ++ là ngôn ngữ biên dịch và có cộng đồng người dùng mạnh mẽ. C++ được sử dụng trong nhiều loại ứng dụng, trong khi Go được sử dụng nhiều nhất cho các phần mềm backend web.

C++ được sử dụng rộng rãi. Là một ngôn ngữ lập trình hệ thống, nó đóng vai trò là xương sống cho số lượng lớn các chương trình, tác vụ tính toán và các ngôn ngữ lập trình khác. Nó nằm dưới rất nhiều nền tảng và được sử dụng để phát triển mọi thứ từ trò chơi điện tử đến các chương trình điều khiển tàu thăm dò không gian. Nó đã được sử dụng trong một thời gian dài và nó đã trải qua nhiều giai đoạn.

Go (hay Golang) gần như hoàn toàn mới trong lĩnh vực lập trình. Được tạo ra bởi Google, nó được nhắm mục tiêu thay thế C++ làm ngôn ngữ lập trình hệ thống có mục đích chung, và nó được xây dựng đặc biệt để đảm nhận vị trí đó. Vì vậy, cái nào tốt hơn: Kẻ mới yếu hơn hay nhà vô địch gạo cội?

Lập trình Golang

Như các ngôn ngữ lập trình mới ra đời, Golang khá mới. Go được tạo ra bởi Rob Pike, Robert Griesemer và Ken Thompson dành riêng cho Google. Nó là một ngôn ngữ lập trình dạng statically-typed – được biên dịch và có mục đích đa năng, giống như C++. Trình biên dịch cho ngôn ngữ ban đầu được viết bằng C nhưng bây giờ đã có trình biên dịch riêng.

Go cũng như nhiều IDE và thư viện của nó, được phân phối theo giấy phép nguồn mở hấp dẫn. Go được tạo ra cho các bộ vi xử lý đa lõi hiện đại. Nó hỗ trợ lập trình đồng thời; nghĩa là nó có thể chạy nhiều tiến trình cùng lúc bằng các luồng khác nhau thay vì chỉ chạy một tác vụ tại một thời điểm. Nó cũng có tính năng thu thập rác thực hiện quản lý bộ nhớ để ngăn chặn rò rỉ bộ nhớ (memory leak).

Lập trình C++

C++ là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Đó là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, bậc trung, được biên dịch, được xây dựng chú trọng đến hiệu suất và hiệu quả. C++ được xây dựng cho mọi thứ. C++ nhanh nhưng khó sử dụng (và nó là anh em họ với C) , tạo thành xương sống của phần lớn thế giới máy tính.

C++ được tạo ra cách đây khá lâu, vào năm 1979, khi một nhà khoa học máy tính người Đan Mạch tên là Bjarne Stroustrup muốn tạo một phần mở rộng cho C để cho phép nó sử dụng các lớp(class). Bây giờ C++ được sử dụng ở khắp mọi nơi. Nó thậm chí còn được sử dụng để viết trình biên dịch và thông dịch cho các ngôn ngữ khác.

So sánh giữa Go và C++

Bây giờ chúng ta đã biết một chút về nguồn gốc của từng ngôn ngữ, hãy cùng nhau đặt chúng vào và xem chúng đứng vững như thế nào trong các danh mục sau:

Go vs C++: Tốc độ và khả năng tương thích

C++ đã được gọi là ngôn ngữ DIY, vì vậy mặc dù nó có thể không đi kèm nhiều tính năng, nhưng bạn có thể xây dựng bất kỳ tính năng nào bạn muốn nếu bạn biết ngôn ngữ này đủ tốt. Cũng cần lưu ý rằng, C++ được coi là ngôn ngữ cấp trung, vì vậy nó không đơn giản và trực quan như ngôn ngữ cấp cao, nhưng nó không thô như ngôn ngữ assembly.

Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là viết mã bằng ngôn ngữ cấp cao hơn sẽ đơn giản hơn. Thứ gì đó có thể mất một vài dòng trong một ngôn ngữ như Python có thể mất hàng tá dòng trong C++.

Golang nhỏ gọn hơn. Nó được xây dựng dựa trên sự đơn giản và khả năng mở rộng. Nó loại bỏ các dấu ngoặc và ngoặc đơn không cần thiết, nhằm hạn chế ít lỗi hơn.

Nó cũng là ngôn ngữ biên dịch giống như C++, nghĩa là người lập trình phải khai báo mọi kiểu biến trước khi biên dịch. Tuy nhiên, Go dễ học và viết mã hơn C++ vì nó đơn giản và nhỏ gọn hơn. Nó cũng có một số tính năng tích hợp không cần phải viết cho mọi dự án (như thu gom rác) và những tính năng đó hoạt động tốt.

Một xem xét khác là thời gian biên dịch. C++ có thời gian biên dịch nổi tiếng là chậm. Mặc dù thời gian biên dịch phụ thuộc vào những gì bạn thực sự đang viết mã, nhưng Go nhanh hơn đáng kể so với C++.

Vì mã của bạn cần được biên dịch trước khi chạy và biên dịch lại sau mỗi lần thay đổi code do bạn thực hiện, nên thời gian biên dịch rất quan trọng đối với tốc độ lập trình. Ví dụ khi bạn cần chạy mã lặp đi lặp lại để tìm dấu chấm phẩy bị thiếu trong mã C++ của mình, thời gian biên dịch đó sẽ nhiều lên nhanh chóng.

programmer

Cũng cần đề cập đến cấu trúc dữ liệu. C++ thể hiện cấu trúc hướng đối tượng nổi tiếng và quen thuộc, trong khi Go là ngôn ngữ lập trình thủ tục và đồng thời. Không giống như C++, Go không có các lớp (class) với các hàm tạo và hàm hủy.

Tìm việc làm C++ nhanh chóng trên TopDev

C++ vs Golang: Hiệu suất

Go rất nhanh so với các ngôn ngữ lập trình bậc cao khác. Tính năng biên dịch, static types và bộ thu gom rác hiệu quả giúp việc này diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Go cũng rất tốt trong việc quản lý bộ nhớ; nó có con trỏ thay thế tham chiếu. Golang có thể tự hào về tốc độ nhanh hơn gần bốn lần so với những ngôn ngữ kiểu động(dynamic type) – các ngôn ngữ thông dịch.

Điều đó nói rằng, Go kém C++ về hiệu năng (và ngôn ngữ C) khi nói đến tốc độ. Tất cả thời gian dành cho viết mã và biên dịch đều được đền đáp ở đây. Vì C++ là một ngôn ngữ khó viết mã, cấp trung, nên nó gần với mã máy hơn: và khi được biên dịch, nó sẽ phù hợp với mã máy và chạy nhanh hơn.

Nó cũng thiếu những tính năng giúp viết mã dễ dàng hơn nhưng đến lúc chạy, C++ nhẹ, gọn và nhanh hơn.

Go được trang bị tất cả các công cụ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn trong quá trình viết mã, vì vậy nó chạy chậm hơn. Một trong những phần lớn nhất là công cụ thu gom rác chậm, mặc dù nó tuyệt vời.

Go vs C++: Bảo mật

Một số lỗ hổng bảo mật tồi tệ nhất trong các chương trình ngôn ngữ C liên quan đến việc lợi dụng lỗi tràn bộ đệm. Đây là khi một bộ đệm được tải quá nhiều thông tin và thông tin đó sẽ được ghi vào bộ nhớ liền kề. Điều này có thể tạo ra một sự cố, hoặc như nhiều người đã phát hiện ra, một lỗ hổng để truy cập leo thang đặc quyền.

Go có những hạn chế được tích hợp để giúp ngăn chặn vấn đề này. Ví dụ, Go không cho phép pointer arithmetic – bạn không thể truy cập các mảng bằng cách sử dụng các giá trị con trỏ (bạn phải truy cập các phần tử này thông qua index). Điều này buộc lập trình viên phải sử dụng các phương pháp bao gồm kiểm tra giới hạn, điều này ngăn chặn sự tràn số.

security

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lỗi tràn bộ đệm không phải là một lỗ hổng cố hữu trong tất cả các chương trình C++. Phương pháp bắt buộc trong Go cũng có thể thực hiện được trong C++, điểm khác biệt duy nhất là C++ cho phép lập trình viên lười biếng tạo ra những lỗ hổng này.

C++ vs Go: Tính ứng dụng

Ứng dụng không giới hạn là một trong những lý do chính khiến C++ vẫn chống lại Go. C++ là một cuốn sách mở. Một lập trình viên và sau đó là một chương trình có thể truy cập vào mọi phần của chính mã nguồn và máy chạy nó.

Nó không có bất kỳ tính năng tích hợp nào để bật hoặc tắt, nó là một phương tiện gọn gàng để tạo các chương trình và hệ thống. Đó là lý do tại sao thậm chí có thể tạo một hệ điều hành bằng C++; bạn có quyền truy cập vào mọi thứ.

Trong khi đó, Go là một hệ thống kín hơn. Việc tiếp cận hoạt động bên trong của Go khó hơn nhiều. Ví dụ: lấy bộ thu gom rác của Go hoạt động rất tốt. Nếu một lập trình viên muốn sửa đổi cách thức hoạt động của bộ thu gom rác đó hoặc liệu bộ thu gom rác đó có ở đó hay không, họ sẽ vô cùng khó khăn khi làm như vậy.

Mặc dù Go là một ngôn ngữ xuất sắc, nhưng nó không được thiết kế để hoạt động ở mức “thấp” như C++ có thể. Do đó, Go không được sử dụng rộng rãi như C++ và hiện tại nơi phổ biến nhất hay dùng Go là backend cho web.

Go vs C++: Cộng đồng

C++ đã xuất hiện được một thời gian khá lâu. Nó có một cộng đồng lớn đằng sau nó và do đó sẽ có câu trả lời cho gần như bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có đối với C++. Nếu bạn cần tích hợp, có thể ai đó đã tạo ra nó, hoặc nhiều khả năng hơn, bất cứ thứ gì bạn đang tích hợp đều đã có các tính năng để tích hợp với mã bạn đang viết.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm. C++ đã cũ; rất nhiều thư viện, mô-đun và hướng dẫn của nó đã lỗi thời. Tùy thuộc vào việc tìm ra một giải pháp không chỉ áp dụng được mà còn phải hiện đại.

Go mới hơn, với trường hợp sử dụng ít hơn và ít người hiểu ngôn ngữ hơn. Cho đến gần đây, tài liệu rất khan hiếm nên nhiều lập trình viên không hề quan tâm đến ngôn ngữ này.

Tuy nhiên, trong khi thư viện của nó nhỏ hơn C++, Go là một ngôn ngữ mới hơn. C++ không có tất cả các bộ công cụ, câ trả lời và phương án tích hợp dành cho nhà phát triển cũ từ năm 1998 vẫn còn lẩn quẩn trên web. Mọi thứ bạn có thể tìm thấy cho Go sẽ mới và gần như cập nhật nhất. Tất cả các mã hiện có cho Go đều hoạt động và được viết để phù hợp với các tiêu chuẩn hiện đại để phát triển.

Cộng đồng Go cũng sống động hơn. Vì đây là một ngôn ngữ mới nên cộng đồng xung quanh vẫn hào hứng khám phá những gì nó có thể làm và tất cả nội dung hiện có mà C++ đã có là những gì hiện do các lập trình viên và nhà phát triển của Go tạo ra. Thật thú vị khi trở thành một phần của ngôn ngữ mới, nơi vẫn còn những góc cần khám phá và các tính năng cần được phát triển.

Nếu việc phát triển một trong hai ngôn ngữ nghe có vẻ thú vị với bạn, đừng ngần ngại chọn ngôn ngữ này hơn ngôn ngữ kia. Mặc dù Go có thể không sớm thay thế C++ nhưng nó vẫn được sử dụng thường xuyên và có nhu cầu cao.

Kết luận

Bạn đã nắm được sự khác nhau, mạnh yếu của 2 loại ngôn ngữ trên chưa? Nếu bạn thực sự thích 1 ngôn ngữ mạnh, nhanh và có thể code mà hạn chế được bug thông qua sự hiểu biết của bạn thân, hãy chọn C++.

Nếu bạn thích 1 ngôn ngữ hiện đại, tuy không nhanh và mạnh như C++ nhưng cũng đang rất mới mẻ, nhiều cơ hội nghề nghiệp thì đừng ngần ngại chọn Golang.

Bài viết gốc được đăng tải tại codetoanbug.com

Xem thêm:

Xem ngay những tin đăng tuyển dụng IT mới nhất trên TopDev