Năng lực lãnh đạo đổi mới – Bí quyết thành công trong ngành Nhân sự

20848

Thế giới nhân sự đang thay đổi từng ngày. Và kĩ năng thích ứng nhanh nhẹn đã trở thành một kỹ năng cần thiết mà mọi chuyên gia nhân sự (ngay cả những người không thuộc lĩnh vực này) cần phải có. 

Tuy nhiên, trên thực tế, để có thể bắt kịp xu thế chung của thời đại, nhà quản lý cần nhiều hơn thế. Bên cạnh tối ưu hóa những công cụ công nghệ hỗ trợ và trình độ chuyên môn cao thì năng lực lãnh đạo nhân sự đổi mới là bí quyết giúp họ nuôi dưỡng và phát triển nguồn lực nhân sự của tổ chức/doanh nghiệp.

Nghiên cứu thực tế và những con số

Không có một định nghĩa nào rõ ràng về năng lực lãnh đạo đổi mới. Có thể hiểu rằng, nó là nhóm năng lực được xây dựng và tập hợp dựa trên nhiều kỹ năng khác nhau; chúng bỗ trợ nhau để tạo ra một tố chất dành riêng cho những nhà lãnh đạo nhân sự hướng đến mục tiêu đào tạo và phát triển con người.

Trong một báo cáo từ State of HR được thông tin vào tháng 12 năm 2019, khảo sát để hỏi các chuyên gia nhân sự trên toàn cầu về những liên quan đến khái niệm năng lực lãnh đạo đổi mới. Thông qua tổng hợp và phân tích, kết quả được trình bày trong biểu đồ dưới đây:

          Sơ đồ khảo sát những kỹ năng liên quan đến Năng lực lãnh đạo đổi mới.

Có thể thấy rõ, ba ý đặc điểm được mô tả và kể đến nhiều nhất về các tố chất làm nên một người HR giỏi gồm:

  1. Tư duy đổi mới
  2. Kiến thức công nghệ
  3. Kỹ năng tổ chức đa thế hệ

Nếu xem xét kỹ lưỡng, chúng ta dễ dàng nhận ra có nhiều kỹ năng liên quan đến HR. Nhưng xét trên khía cạnh chung của việc tìm ra những yếu tố góp phần hình thành nên năng lực lãnh đạo đổi mới, thì những kỹ năng đó chưa đủ thuyết phục. Vì thế, đối với mục đích của bài viết này, chúng ta sẽ khai thác chi tiết về ba đặc điểm giúp hình thành năng lực lãnh đạo đổi mới từ suy nghĩ chung của các chuyên gia nhân sự hàng đầu. 

  6 giải pháp công nghệ hữu ích cho phòng nhân sự của bạn
  Q&A HR - Giải đáp những thắc mắc về nghề Nhân sự

1. Tư duy đổi mới

“Việc nắm bắt được xu thế của trí tuệ nhân tạo – EI và cách ứng dụng nó vào việc vận hành, quản lý các quy trình tuyển dụng nhân sự phức tạp là điều rất quan trọng trong thời đại phát triển như hiện tại. Khi có AI tập trung các công tác tuyển dụng nhân sự, người thuộc lĩnh vực này sẽ có nhiều cơ hội hơn để tự phát triển mình.

Chia sẻ của Avish Parashar,  nhà diễn giả truyền động lực nổi tiếng .

Làm thế nào để tư duy đổi mới?

Thông qua việc nghiên cứu và đúc kết các kinh nghiệm cùng các cộng sự là những chuyên gia đầu ngành, Parashar đã phác thảo một số cách thức giúp các nhà lãnh đạo nhân sự có thể nuôi dưỡng và phát triển năng lực này cho nhân viên của họ.

Truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên của mình: Hãy đặt ra các chương trình giúp họ vừa rèn luyện chuyên môn vừa phát triển được năng lực tư duy đổi mới. Điểm mấu chốt nằm ở chỗ các nhà quản lý nhân sự cần cho họ cơ hội nói lên những chia sẻ, suy nghĩ của mình. Đó là cách tôn trọng nhân viên đồng thời tạo điều kiện cho những sáng kiến mới ra đời. 

Tập trung vào sự cố gắng của nhân viên và đánh giá cao những nỗ lực của họ:  Thách thức của sự đổi mới thường đến sau sự thất bại. Nếu một người lãnh đạo chỉ mãi tập trung vào kết quả đạt được sẽ không bao giờ có thể tiến xa. Bạn có thể tuyên dương những nhân viên đạt thành tích tốt nhưng đừng quên đi sự công nhận dành cho những cá nhân đang thực sự thay đổi mới từng ngày.

Tạo chuỗi liên kết các giải pháp nhân sự, đào tạo: Tạo ra một trình tự luân phiên các ý tưởng và các nhân viên sẽ liên tiếp đưa ra các quan điểm của mình cho đến khi đầy đủ thông tin. Các nhân viên sẽ ngồi lại để thảo luận các vấn đề xoay quanh chuỗi ý tưởng, từ đó đưa ra các đánh giá, giải pháp thích hợp. Đây được xem là cách thức phù hợp để kích thích tăng cường khả năng sáng tạo, tư duy đổi mới và tinh thần đồng đội.

2. Những kiến thức về công nghệ

Nhân viên ngày nay họ rất am hiểu khi nói đến những vấn đề công nghệ. Chúng ta có thể nhận thấy rõ sự khác biệt giữa người lớn – thế hệ Millennials (1980 – 1994) và thế hệ Z (1995 – 2012) qua những đặc điểm dưới đây: 

Cả hai thế hệ đều là những nhóm người am hiểu về công nghệ. Điều này không có nghĩa là các thế hệ khác không có sự hứng thú với công nghệ hoặc có những kiến thức về công nghệ của riêng họ. Đây chỉ là một khái niệm khái quát. Và thông qua bạn thống kê mô tả, ý quan trọng cần nhấn mạnh chính là khi nói những vấn đề công nghệ trong nhân sự, các nhân viên của Thế hệ Z đã sẵn sàng.

Thế hệ Z là nhóm thế hệ ra đời trong thời kỳ ổn định của sự phát triển công nghệ kỹ thuật số trước khi nó bùng nổ và có những bước tiến đột phá như hiện nay. Hầu hết trong số họ không thể nhớ chính xác thời điểm ra đời của chiếc điện thoại thông minh. 

Đây cũng là thế hệ được kỳ vọng kế thừa và phát triển việc kết hợp năng lực tư duy đổi mới và những am hiểu về công nghệ để tạo ra sự thay đổi lớn hơn. Vì vậy, công nghệ có mối liên hệ mật thiết với năng lực tư duy đổi mới. Các nhà lãnh đạo nhân sự nên tạo cơ hội cho các nhân viên – những người trẻ thuộc thế hệ Z học hỏi, trau dồi những kỹ năng về công nghệ và vận dụng nó vào lĩnh vực nhân sự. Đó là cách thức hiệu quả giúp nguồn nhân lực hiện tại được đào tạo chuyên sâu, hướng đến một nguồn lực đa nhiệm và đổi mới tư duy. 

3. Kỹ năng tổ chức đa thế hệ

Theo một báo cáo từ Forbes, một môi trường làm việc trung bình có thể bao gồm 4 thế hệ khác nhau. Tùy từng đặc tính ngành nghề và những yếu tố tác động như văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ,.. mà số lượng các thế hệ có thể nhiều hoặc ít hơn.

Bất kể môi trường ấy có quy mô tổ chức, định hướng nhân sự như thế nào thì lãnh đạo nhân sự cần phải nhận ra rằng mỗi thế hệ đều sở hữu một bộ kỹ năng riêng. Và điều các nhà lãnh đạo nhân sự cần làm là tìm cách để xây dựng giá trị văn hóa cho tổ chức/doanh nghiệp. Văn hóa nơi làm việc, đặc biệt là trong môi trường nhân sự có một ý nghĩa lớn đối với các thế hệ. Mức độ tương tác giao tiếp, khả năng vận dụng kỹ năng và kinh nghiệm của các nhân viên đều bị yếu tố văn hóa chi phối và thậm chí có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của từng cá nhân. Vì thế cho thấy, kỹ năng tổ chức và phát triển mô hình đào tạo nguồn nhân lực đa thế hệ là rất quan trọng.

Hiểu được tầm quan trọng này, các chuyên gia nhân sự hàng đầu đã liệt kê các yếu tố cần quan tâm và triển khai thực hiện nhằm tạo ra một môi trường văn hóa đa dạng, đáp ứng được nhu cầu đa văn hóa của các nhân viên như: tính đa dạng trong giao tiếp nhân sự, sáng tạo đổi mới tư duy và tương tác hành vi. 

Lời kết

Có nhiều kỹ năng có liên quan đến năng lực đổi mới chưa được phân tích vì sự chi phối của chúng còn quá giới hạn. Và điều đó không có nghĩa là chúng ít quan trọng hơn. Cho dù đó là kỹ năng nào thì mỗi chuyên gia nhân sự và lãnh đạo nên đặt ta cho mình một kế hoạch chiến lược cụ thể trong việc tự nâng cao năng lực bản thân đồng thời cũng để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trẻ, giúp họ thích ứng với môi trường nhân sự đang có những bước tiến lớn, đáng mong đợi.

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev

 

SHARE