Home Lập Trình Lộ trình trở thành Ruby Developer cho người mới bắt đầu

Lộ trình trở thành Ruby Developer cho người mới bắt đầu

Lộ trình trở thành Ruby Developer cho người mới bắt đầu

Bước đầu tiên để phát triển sự nghiệp bản thân là xác định rõ những gì anh em muốn. Anh em muốn thành lập trình viên chuyên nghiệp hay học thêm chỉ như một ngôn ngữ mới.

Nếu anh em xác định Ruby là ngôn ngữ lập trình chính (main skill) thì road map chiến đấu ngôn ngữ này cần được sắp xếp và lên kế hoạch bài bản. Một kế hoạch tốt vừa tiết kiệm công sức, vừa giúp anh em giỏi lên nhanh chóng.

1. Ruby là gì?

Đầu tiên Ruby là ngôn ngữ lập trình chứ không phải đá đỏ. Khi nói đến ngôn ngữ lập trình, có rất nhiều ngôn ngữ để anh em có thể lựa chọn, từ Python đến C#, cho tới Java, Golang. Nhưng nếu anh em đang muốn phát triển ứng dụng thiệt là nhanh thì Ruby là ngôn ngữ dành cho anh em. Không trật vào đâu được.

Ruby là open-source scripting language (dạng ngôn ngữ kịch bản), tất nhiên là open source. Ông này thì tạo ra 90 bởi Yukihiro Matsumoto. Ông Matsumoto này tạo ra Ruby với mục đích thúc đẩy lập trình hướng đối tượng (OOP) và tái sử dụng code, tái sử dụng càng nhiều thì tốc độ phát triển lên cao, ngoài ra Ruby cũng có cú pháp đơn giản để xử lý dữ liệu (data process) và logic. Logic thì cho problem solving.

Đó là câu chuyện về Ruby, anh em có thể đọc sơ history của Ruby on Rails.

2. Kế tới là Rail, từ Ruby tới Ruby on Rail

Như đã giới thiệu thì Ruby là ngôn ngữ lập trình, còn thêm Rail nữa thì lại trở thành framework, với các module xây dựng sẵn giúp anh em đơn giản hoá việc xây dựng website. Chính vì vậy, Rails là mở rộng ngôn ngữ Ruby. Nó giúp giải quyết các vấn đề hàng ngày, đảm bảo dễ sử dụng khi anh em xây dựng website. Thay vì vật lộn mới mấy thứ common, code ì ạch từng module thì Rails cung cấp những giải pháp đó anh em từ đầu.

Nói vậy không có nghĩa là Rail giải quyết hết nha, nếu module hoặc logic đó anh em cảm thấy cần động vào sâu thì vẫn phải động tới Ruby. Ruby on Rails cũng là một ngôn ngữ đáng để học, đầu tiên là nó open source. Hai nữa là Ruby cũng phổ biến và nhu cầu về Ruby on Rails thì thấy mỗi ngày một nhiều. Ruby và RoR sau Laravel cũng trở thành framework Web phổ biến. Điển hình có GitHub, eBay và Twitter đang sử dụng framework Ruby on Rails.

Tham khảo tuyển dụng ruby on rails lương cao trên TopDev

3. Lương lậu các kiểu

Ngôn ngữ tốt, framework mạnh thì rõ ràng nhu cầu về anh em developer Ruby on Rails tài năng chắc chắn là chỉ có tăng chứ không có giảm, tuy nhiên các nhà tuyển dụng yêu cầu những anh em có kinh nghiệm về Ruby.

Theo như thông tin sơ sơ bộ bộ thì từ Indeed cho thấy lương trung bình của Ruby on Rails developer cao hơn 86% so với mức lương trung bình của các ngôn ngữ khác. Còn theo cái mà anh em developer mình hay coi – Stack Overflow thì năm 2022, Ruby đứng thứ 5 trong danh sách các ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất.

Do nằm trong top 5 trả lương cao nên, Ruby đúng nghĩa là Ruby luôn, code tới code luôn về mua được cục Ruby đỏ.

4. Cà ri pát (carrer path)

4.1 Từ Junior tới Senior

Khi anh em đã thành thạo đã thành thạo Ruby và RoR, lên level thôi anh em. Mấy anh em mà có hơn 5 năm kinh nghiệm trong nghề luôn chú ý nâng cao trình độ ngôn ngữ lập trình của mình. Mà không chỉ kĩ năng code, mấy anh em đó cũng trau dồi kỹ năng giao tiếp cá nhân, kỹ năng quản lý dự án và kỹ năng thiết kế.

Số năm kinh nghiệm làm việc với tư cách là developer có thể tạo nên sự khác biệt cho sự thành công của anh em. Anh em càng dành nhiều thời gian cho các dự án Ruby hoặc Rails thì anh em càng có nhiều khả năng phải đối mặt với nhiều thách thức hơn. Mà đã là cái khó, cái thách thức, thì anh em lại càng có thể trau dồi kỹ năng của mình và đảm bảo là có giải pháp cho mọi vấn đề. Kinh nghiệm lâu năm với Ruby và Rails cũng sẽ trang bị cho anh em những cách sáng tạo, khéo léo để tiếp cận các dự án mới, đảm bảo hiệu quả.

4.2 Kỹ năng, kỹ năng và kỹ năng

Một khi đã lựa chọn trở thành Ruby/Rail developer thì kĩ năng đầu tiên cần trau dồi là code, code Ruby. Tập trung vào thuộc làu làu cú pháp cho Ruby. Ngoài ra cũng cần focus vào lập trình hướng đối tượng cho Ruby on Rails là điều cần thiết, kiến trúc Model View Controller (MVC), API REST,….

Với tư cách là Senior Developer Ruby/Rails, anh em sẽ làm việc với cơ sở dữ liệu có thể bao gồm SQL, MySQL và PostgreSQL. Tất cả đều cần thiết.

Tuy nhiên cho dễ dàng hơn thì nên cung cấp cho anh em 1 danh sách. Liên quan tới việc trở thành Senior Developer.

    • Cú pháp (syntax) : Anh em sẽ cần viết một số ngôn ngữ cơ bản bao gồm: vòng lặp, câu lệnh điều kiện (if-else), lớp (class), mô-đun, v.v.
    • Lập trình OOP (OOP Programming): Khi làm việc với lập trình hướng đối tượng, anh em cần biết cần biết một số khái niệm về OOP trong Ruby, chẳng hạn như các lớp, đối tượng, tính kế thừa, khối (block) và mở rộng mô-đun.
    • Kiến trúc MVC: Như đã đề cập ở trên, MVC là một cấu trúc của framework Ruby on Rails. Anh emc ần biết cần biết mỗi lớp chịu trách nhiệm gì và cách anh em có thể tổ chức chương trình của mình để biết vị trí của từng phần và nó trông như thế nào.
    • ERB/Haml: Hai trong số các hệ thống view/format phổ biến nhất.
    • Unit Test với RSpec: anh em viết Unit test trên toàn bộ hệ thống với Ruby/Rails.
    • API + JSON
    • Giao thức HTTP và REST
    • HTML5 JavaScript CSS
    • Cơ bản về SQL MySQL / PostgreSQL, hai công cụ cơ sở dữ liệu phổ biến.
    • Git: Đây là một công cụ thiết yếu để quản lý mã và giúp ích khi tạo thư mục mới.
    • Công cụ quản lý / dự án: Trello, Asana, Pivotal, GitHub và nhiều công cụ khác.’

Song song với khía cạnh ‘công nghệ’, anh em có thể cân nhắc phát triển các kỹ năng khác, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Trở thành cấp trên Senior đòi hỏi các tố chất lãnh đạo, quản lý dự án và khả năng trình bày với cấp trên của mình. Giải quyết các kì của khách hàng và các bên liên quan.

5. Road map cụ thể

Chi tiết road map để trở thành Senior Ruby on Rail anh em có thể xem ở đây nhé. Chi tiết và đầy đủ

Ví như Rail framework, anh emc ần tìm hiểu CRM, User Magement, các Best practice, CLI, REST, MVC. Anh em có thể xem chi tiết trong hình vẽ

6. Tham khảo

Cảm ơn anh em đã đọc bài – Thank you for your time – Happy coding!

Tác giả: Kiên Nguyễn

Xem thêm các việc làm IT lương cao hấp dẫn tại TopDev

Exit mobile version