Home Lập Trình Lập trình Java cho những người mới bắt đầu: học Java để...

Lập trình Java cho những người mới bắt đầu: học Java để làm gì?

Java dành cho người mới: học Java để làm gì

Với những ai đang theo đuổi con đường sự nghiệp IT chắc chắn sẽ nghe rất nhiều đến cái tên Java – một trong những ngôn ngữ lập trình Hot nhất hiện nay. Tuy nhiên với những người mới bắt đầu tiếp cận con đường lập trình thì điều này nghe có vẻ vẫn còn lạ lẫm. Câu hỏi đầu tiên của họ đa phần sẽ là: “học Java để làm gì?”, “tại sao phải chọn Java để phát triển?”, “lương lập trình viên Java có cao?”… Vậy Java có kì thực mang lại nhiều cơ hội để phát triển tương lai sự nghiệp hay không?

Tìm việc làm Java lương cao up to 2000 USD

Series này gồm những phần sau đây:

Phần 2: 10 lý do cho thấy tại sao bạn nên tự học lập trình Java

Phần 3: 11 tài liêu học lập trình java cơ bản đến nâng cao hay và dễ hiểu nhất

Phần 4: Top 10 câu hỏi phỏng vấn Java thường gặp

Phần 5: Lập trình web với Java – 10 Java Web Framework tốt nhất

Phần 6: 11 mẹo đơn giản để tăng hiệu suất Java cấp tốc

Câu hỏi đầu tiên: “học java để làm gì?”

Là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng mạnh mẽ và phổ biến nhất hiện nay, Java được nhiều chuyên gia đánh giá và khen ngợi bởi tính năng hỗ trợ cực mạnh mẽ. Điểm mạnh của Java là có thể hoạt động trên nhiều nền tảng công nghệ, kể cả việc hoạt động ở nhiều hệ điều hành khác nhau. Hay nói một cách ngắn gọn nhất cho dễ hiểu thì Java chính là ngôn ngữ lập trình có thể “viết một lần, chạy mọi nơi” ( “write one, run everywhere”) với JVM.

Tuy nhiên chúng ta nên hiểu rằng, sẽ rất khó để nói ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất vì trên thực tế chỉ có ngôn ngữ lập trình nào được hỗ trợ nhiều nhất thì sẽ gọi là ngôn ngữ phổ biến nhất. Java cũng không ngoại lệ trong số đó, Java được hỗ trợ trên rất nhiều thiết bị, có thể thực thi trên nhiều dòng máy và cũng là ngôn ngữ được phần lớn nhiều lập trình viên chọn lựa để theo đuổi phát triển.

>>> Xem thêm: Java là gì? Tổng quan về ngôn ngữ lập trình java

Vậy thì bạn học Java để làm gì?

  • Bạn có thể dùng ngôn ngữ Java để viết các hệ thống phân tán, ở các website lớn hay các program đa nền tảng.
  • Đối với mobile thì có thể viết những ứng dụng game java trên các dòng điện thoại quen thuộc như feature phone (file dưới dạng *.jar).
  • Ngay cả khi các dòng điện thoại smartphone phát triển mạnh mẽ đi cùng với hệ điều hành Android thì hầu như các ứng dụng, game nào cũng đều được viết bằng ngôn ngữ Java – SDK  (file dưới dạng *.apk).

>>> Xem thêm: Học lập trình Java từ đâu và như thế nào?

Java có lỗi thời?

Câu hỏi này cũng tồn tại khá lâu rồi, nhưng ta hãy xem lại bảng xếp hạng của các ngôn ngữ lập trình PYPL (Popularity of programming Language) – thống kê sự phổ biến của các ngôn ngữ dựa vào tần suất tìm kiếm từ khóa liên quan tới ngôn ngữ đó.

Java vẫn luôn là ngôn ngữ top đầu được các lập trình viên yêu thích và sử dụng trong các hệ thống từ nhỏ đến cực lớn vì sự ổn định và perfomance cực tốt của nó. Hiện tại các trang social lớn như Twitter, hay các site TMDT như Amazon, eBay, Lazada, Tiki…và rất nhiều trang thương mại điện tử lớn đều sử dụng Java cho hệ thống back-end vì Java đáng tin cậy và chịu tải tốt.

Chắc hẳn bạn có nghe đến game Minecraft rất thành công và được Microsoft mua lại với giá 2.5 tỷ Đô-la cũng được viết bằng Java. Bên cạnh đó, mảng lập trình web cũng được hỗ trợ cực tốt bởi rất nhiều Java web framework , Apache Hadoop Java framework luôn là bạn đồng hành với Big Data trong các cụm server quy mô lớn được dùng xử lý dữ liệu bới Facebook, Amazon hay IBM.

Đó là hiện tại, còn tương lai ra sao?

Với sự đầu tư và support của Oracle đã giúp cho rất nhiều doanh nghiệp vừa bảo trì nền tảng cũ, vừa có thể tiếp cận được các xu thế công nghệ mới. Mới đây họ đã phát hành Java 9 vào tháng 9 – 2016. Bản cập nhật quan trọng này nhắm đến việc chia ngôn ngữ này ra thành các component nhỏ hơn. Nhờ đó, Java sẽ nhanh hơn và dễ sử dụng hơn. Nên đừng đắn đo nữa mà hãy lao đầu vào học Java ngay nhé.

>>> Xem thêm: TopDev phát hành Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2023

Cơ hội nào mở ra tương lai cho những lập trình viên Java?

Ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp đang săn đón các lập trình viên Java với mức offer rất hấp dẫn, tùy thuộc vào trình độ và năng lực của mỗi ứng viên. Nếu bạn là một lập trình viên Java đã có kinh nghiệm thì mức thu nhập mỗi tháng luôn có thể dao động trên con số 1,000 USD. Khi bạn gõ từ khóa tuyển dụng Java Developer trên TopDev có thể hiện ra đến 1.000 tin đăng về việc làm Java, điều này dễ dàng cho thấy chiều hướng phát triển tích cực của nghề lập trình Java ngày càng tăng.

Nếu bạn là người mới bắt đầu học lập trình với thắc mắc “học Java để làm gì” hay đang có xu hướng chuyển qua Java để tìm tòi phát triển thêm thì bạn nên nghiên cứu qua nhiều tài liệu chia sẻ về Java cơ bản, sau đó mới dần dần chuyển đến những tài liệu Java nâng cao. Và dĩ nhiên, học phải đi đôi với hành, bạn cũng nên tìm kiếm thêm những cơ hội tham gia các dự án để luyện cho trình độ vững vàng hơn.

Một khi có lộ trình rõ ràng để theo đuổi con đường sự nghiệp mình yêu thích thì bất kể là ngôn ngữ lập trình nào đi chăng nữa thì cơ hội nào cũng sẽ đều mở ra chào đón bạn, thậm chí có thể trở thành một Developer tiềm năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu. Tại Việt Nam, có rất nhiều công ty IT có nhu cầu cực cao về tuyển dụng Java như KMS, Framgia, Lazada

Phần 2: 10 lý do cho thấy tại sao bạn nên tự học lập trình Java >>

Exit mobile version