Home Công nghệ Cần làm gì để không bị thay thế bởi robot?

Cần làm gì để không bị thay thế bởi robot?

Ngày càng có nhiều mối quan ngại về tác động của automation – tự động hóa đến thị trường lao động. Các nhà khoa học, nhà báo, các chuyên gia công nghệ không đồng ý về sự chuyển đổi nhanh chóng và sâu sắc sẽ diễn ra.

Những người lạc quan nói rằng mặc dù thực tế là tự động hóa là không thể tránh khỏi trong thời gian tới nhưng chỉ có 5% việc làm ở Mỹ sẽ được tự động hoá thay thế hoàn toàn vào năm 2055. Những người khác bi quan hơn mô tả một kịch bản u ám 47% các công việc của Mỹ có nguy cơ tự động hóa trong tương lai 20 năm.

Bất kể tốc độ tự động hoá sẽ làm thay đổi thị trường lao động như thế nào, bạn nên sẵn sàng cho nền kinh tế AI, nơi các robot, phần mềm AI và các công cụ tự động thay thế con người trong các nhiệm vụ mà họ đã thực hiện trong nhiều thập kỷ.

Để cạnh tranh trong thời đại máy móc, đây là list các chiến lược để khai thác tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo.

Hiểu cách giao tiếp với máy móc

Phần mềm tương tác với AI như chatbot, trợ lý ảo (ví dụ Siri của Apple, Alexa của Amazon) và các nền tảng phân tích (ví dụ: IBM Watson analytics) thay đổi cách thức người tiêu dùng và các công ty thu thập thông tin và đưa ra quyết định.

Đây là việc khai thác sức mạnh của các máy thông minh, mọi người nên làm chủ giao diện và chiến lược cho phép tương tác giữa người và máy. Cũng giống như việc các kỹ sư Google Search sẽ trao thưởng cho những người nhập truy vấn tìm kiếm, AI sẽ trở nên thân thiện với những người có khả năng giao tiếp tốt với nó.

Một nhân viên làm việc với các phân tích kinh doanh AI nên biết rõ những loại thông tin và dự đoán nào anh ta muốn lấy từ máy. Trong bối cảnh này, các kỹ năng quản lý AI là ưu tiên quan trong nhất.

Những Manage nên tận dụng tối đa sức mạnh của AI sẽ trở thành một tài sản quý giá cho công ty của họ trong kỷ nguyên máy móc.

Hiểu các khái niệm cấp cao

Hiểu biết về máy tính là một kỹ năng không thể thiếu trong kỷ nguyên máy tính. Ngày nay, khi chúng ta bước vào thời đại Trí tuệ nhân tạo,hiểu biết về AI thành một trong những tài sản quý giá để có thể cạnh tranh trên thị trường lao động.

Hiểu biết về AI bao gồm việc hiểu các khái niệm, công nghệ và giải pháp, cơ chế làm việc của AI. Cũng giống như việc hầu hết chúng ta đều biết rằng thông tin kỹ thuật số được lưu trữ theo byte, sẽ không cần phí thời gian để nghiên cứu các thuật toán ML (Machine Learning) làm việc như thế nào? sự khác nhau giữa giám sát và không được giám sát là gì? hay làm thế nào để cài đặt và Cấu hình một phần mềm AI.

Có nhiều khóa học trực tuyến và các hướng dẫn cung cấp cấp những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI), mà ngay cả một người không có nền tảng kỹ thuật và toán học cũng có thể hiểu được. Điều đơn giản nhất bạn có thể làm bây giờ chỉ là để bắt đầu học cách sử dụng các phần mềm mã nguồn mở AI để trải nghiệm sức mạnh của công nghiệp này.

Cải thiện sự sáng tạo

Không phải là quá cường điệu khi nói rằng AI làm tốt hơn con người trong các công việc lặp đi lặp lại và các hoạt động đòi hỏi tính toán nặng nề. Nhờ những kỹ năng này, AI sớm hay muộn sẽ thay thế tài xế taxi và xe tải, chăm sóc khách hàng và thợ thủ công.

Tuy nhiên, những kỹ năng mà máy móc có được không phải là duy nhất. Sự sáng tạo vẫn là một phần độc nhất và quan trọng nhất của trí thông minh con người tạo ra những đổi mới như AI có thể. Khả năng sáng tạo của con người rất rộng và đa dạng. Nó bao gồm không chỉ khám phá khoa học, mà còn có rất nhiều vấn đề hóc búa trong cuộc sống, các giải pháp tối ưu hóa, và những hiểu biết sâu sắc mà mọi người đưa ra trong cuộc sống hàng ngày và công việc của họ.

Để có thể cạnh tranh với AI trong kỷ nguyên mới, mọi người nên phát triển những kỹ năng làm cho họ nổi bật so với đám đông. Điều này đòi hỏi phải thay đổi tư duy của dây chuyền lắp ráp Fordist – coi nhân viên là ‘robot’ thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại và không suy nghĩ.

Một khi robot thực sự bước vào thị trường lao động, nhiều người sẽ có cơ hội phát triển sự sáng tạo của họ.

Mở rộng chân trời trí tuệ

Một lý thuyết về sự đa dạng của trí tuệ giả định rằng trí thông minh con người không phải là một bộ quy tắc trừu tượng, mà là một hệ thống phức tạp liên quan đến các kỹ năng cảm xúc, xã hội, bằng lời nói, cơ thể, vận động và kỹ năng mềm

Điều này có nghĩa là vào kỷ nguyên AI con người sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực đề cao sự giao tiếp giữa con người với con người. Các lĩnh vực như: tư pháp, chăm sóc sức khoẻ, tâm lý trị liệu, điều dưỡng, nghệ thuật chỉ là một vài ví dụ về các hoạt động mà robot chỉ có thể đóng vai trò hỗ trợ.

Để cạnh tranh trong thời đại tự động hoá, mọi người nên tập trung vào các kỹ năng và khoa học làm cho chúng khác với máy móc. Cảm xúc, các quan hệ xã hội và các vấn đề liên quan xuất hiện. Phát triển sự đồng cảm, trở thành một cầu thủ, manager, leader sẽ là ưu tiên hàng đầu khi nhân viên tìm kiếm công việc trong nền kinh tế dựa vào AI.

Khi máy móc trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế, năng lực kỹ thuật sẽ không đủ để cạnh tranh ngang bằng với chúng.

Máy móc có chức năng hỗ trợ và tăng cường

AI sẽ không thay thế hầu hết các công việc trong tương lai gần. Trong hầu hết các trường hợp, nó chỉ đơn giản là tăng thêm nhân viên, biến chúng thành những người điều hành và trợ lý. Trong bối cảnh đó, họ sẽ phải tìm hiểu làm thế nào để máy móc có thể hoạt động hiệu quả.

Ví dụ, các công ty Star-up sử dụng chatbot đang thuê các chuyên gia đào tạo AI đánh giá hiệu quả của phần mềm AI và bước xử lý nếu có sự cố. Nhiều công ty Star-up dùng chatbot sử dụng công nghệ AI để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như sắp xếp cuộc gọi hoặc cuộc họp với khách hàng và nhân viên.

Hình thức như vậy sẽ duy trì vai trò của nhân viên trong giao tiếp giữa AI và người tiêu dùng. Tương tự như vậy, một số nhân viên sẽ thực hiện ghi nhãn dữ liệu, dọn dẹp, chống trùng lắp dữ liệu để tạo ra các tập dữ liệu cần thiết để đào tạo các thuật toán ML.

Tất cả các hoạt động này sẽ tạo ra một nền kinh tế AI hỗn hợp, nơi nhân viên hợp tác với máy móc để cung cấp giá trị nhiều hơn cho các công ty của họ.

Điêu gì sẽ diễn ra tiếp theo?

Phủ định nguy cơ cách mạng AI đe dọa tới con người . Ở mỗi giai đoạn của lịch sử kinh tế của chúng ta, sự tiến bộ công nghệ đã dẫn tới sự thay đổi của thị trường lao động. Xưởng sản xuất, nhà máy công nghiệp, dây chuyền lắp ráp, máy tính chỉ là những giai đoạn tự động hóa lịch sử mang lại như một sự cải tiên về mức sống.

Điều này vẫn đúng với thời đại máy móc thông minh. Nó sẽ định dạng lại thị trường lao động một số công việc trở nên lỗi thời, nhưng hiệu quả cuối cùng của nó đối với xã hội sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta sử dụng lợi thế cạnh tranh và sự sáng tạo vô hạn để khai thác sức mạnh của AI.

Nguồn: blog.topdev.vn via hackernoon

Exit mobile version